12:22 - 22/04/2012 (GMT+7)

Toyota phát triển xe nhận biết tâm trạng

Ai đó đã nói, chiếc xe cũng là một người bạn đồng hành với người lái. Và sẽ còn thú vị hơn nữa khi ‘người bạn này’ biết được cả cảm xúc, tâm trạng của chúng ta khi ngồi sau vô lăng, phải không?

Sẽ không còn lâu nữa, chúng ta có thể được lái một chiếc xe kiểu như thế. Trong khi một số nhà sản xuất đang phát triển xe tự lái ở thị trường Châu Âu, công ty xe hơi Nhật Bản đang phát triển mẫu xe hơi đô thị có khả năng nhận biết tâm trạng của người lái: căng thẳng, mệt mỏi, buồn ngủ hay điềm tĩnh, vui tươi… Toyota cho biết, trong vòng 6 năm tới, một số yếu tố của công nghệ mới sẽ được đưa vào các mẫu xe của hãng.

Công nghệ mới này là một trong những nỗ lực của hãng xe Nhật nhằm sản xuất những mẫu xe hơi an toàn hơn. Nhen nhóm từ năm 2006, cho đến nay, công nghệ đã có một bước tiến lớn trong việc hình thành cơ chế nhận dạng về mặt cảm xúc của lái xe và sẽ phản ứng lại ngay lập tức nếu thấy cần thiết.

Khi lái xe bị phân tâm, chiếc xe sẽ nhắc nhở bằng hình ảnh, âm thanh hoặc va chạm, hoặc thậm chí có thể trực tiếp tự kiểm soát bằng cách phanh tự động hoặc lái tự động để tránh chướng ngại vật. Ngoài ra, lái xe đang có tâm trạng giận dữ sẽ nhận được cảnh báo sớm hơn so với người có một trạng thái bình tĩnh hoặc tự nhiên hơn. Hệ thống còn có thể nhận biết hướng đi của người lái để có thể cảnh báo mối nguy hiểm nằm ở hướng ngược lại để người lái chú ý.

Công nghệ này hoạt động bằng cách sử dụng các cảm biến đọc cảm xúc từ 238 điểm riêng biệt trên khuôn mặt của lái xe và tính toán tất cả các cảm xúc một cách như nhau. Có nghĩa là nó sẽ làm việc ngay cả khi khuôn mặt của bạn bị che đi một phần, chẳng hạn như bạn đang đeo kính mát. Nhà sản xuất cho biết, công nghệ còn được phát triển hơn nữa nhằm nhận diện cả việc bạn đang làm gì, như là tìm điện thoại hoặc điều khiển radio, và sau đó chiếc xe sẽ đưa ra trợ giúp để bạn có thể tập trung trên đường.

Jonas Ambeck, một trong số những người phát triển dự án, cho biết công nghệ này vẫn còn trong giai đoạn trứng nước và một số yếu tố của công nghệ mới sẽ được đưa vào các mẫu xe của Toyota trong tương lai gần đây.

Toyota NS4 concept
Công nghệ mới hiện được Toyota thử nghiệm trên mẫu NS4 concept

Kim Ngân

CTV1

Ý kiến của độc giả

0 bình luận

Gửi bình luận của bạn


Hoặc bình luận bằng Facebook