07:27 - 18/11/2010 (GMT+7)

Tái chế đồ điện tử cũ để sản xuất xe xanh

Đối với những chiếc máy tính, máy in và TV cũ, nhiều người trong chúng ta khi không dùng đến đã mang cất chúng vào trong nhà kho hoặc thậm chí quẳng ra lề đường. Tuy nhiên, hiếm ai biết được rằng những đồ điện tử này sau khi tái chế có thể giúp tạo nên một số phụ tùng rất cần thiết để sản xuất xe điện và hybrid.

Mới đây, tại Kosaka, Nhật Bản, công ty Dowa Holdings – vốn hoạt động trong lĩnh vực khai mỏ từ năm 1884 đã xây dựng một nhà máy tái chế gồm 200 lò luyện kim.

Họ sẽ tiến hành thu thập những đồ điện tử cũ như điện thoại di động và máy vi tính từ mọi miền trên đất nước Nhật hay từ nước ngoài, trong đó có Mỹ để nấu chảy, chiết tách và tạo nên những mạch điện hoàn toàn mới cùng nhiều phụ tùng khác, cung cấp cho các hãng xe và các nhà sản xuất hàng điện tử.

Trong số những kim loại đặc biệt hiếm phải kể đến Neoddim và đyprosi, những kim loại quan trọng dùng làm pin, các mạch điện, mô tơ điện, máy phát điện chạy bằng sức gió và màn hình máy vi tính.

Theo thống kê từ chính phủ Nhật Bản, hiện tại, có đến 90% các nhà cung cấp loại kim loại quý hiếm tập trung ở Trung Quốc. Tuy nhiên, cuối tháng 7/2010, Trung Quốc đã tuyên bố sẽ cắt giảm xuất khẩu kim loại hiếm sang Nhật do những bất đồng trong quan hệ ngoại giao giữa hai nước liên quan đến vụ va chạm tàu gần vùng biển tranh chấp.

Lệnh cấm này đã gây ảnh hưởng không nhỏ đến ngành công nghiệp sản xuất hàng điện tử của đất nước mặt trời mọc, từ các nhà sản xuất xe lớn như Toyota đến những doanh nghiệp sản xuất hàng điện tử nhỏ lẻ. Vì thế, hướng đi mới của Dowa Holdings thực sự là một bước đi đặc biệt quan trọng đối với Nhật Bản và cũng mở ra cơ hội mới cho công ty này.

Vài năm trước, chính phủ Mỹ cũng đã nhận ra tầm quan trọng của nguồn nguyên liệu hiếm nên sau khi biết tin Trung Quốc tuyên bố cắt giảm xuất khẩu kim loại hiếm sang Nhật, Hạ Viện Mỹ đã đề ra một luật cho phép tìm kiếm nguồn cung cấp loại kim loại này trên toàn cầu.

Hiện tại, họ đang tiến hành hợp tác và tìm kiếm những loại nguyên liệu đặt biệt kể trên ở nhiều quốc gia trong đó có Úc, Canada, Kazakhstan, Nam Phi và Việt Nam. Một mỏ quặng ở Mountain Pass, California cũng được khai thác.

(Nguồn: Greencarsreports)

CTV1

Ý kiến của độc giả

0 bình luận

Gửi bình luận của bạn


Hoặc bình luận bằng Facebook


Bình luận mới

Sáu vật liệu có thể thay đổi thế giới

Хотите недорого снять жилье в СПб? Группа vk.com/komnataspb в этом вам

Subaru giới thiệu XV 2018 tới châu Âu

cost of propecia no prescription propecia buy cost generic propecia

LXV 3V i.e 125 : Tiền nào của nấy

cipro for sale ciprofloxacin generic price п»їcipro generic

[VIMS 2016] Porsche features great sportscar lineup

http://ciprofloxacin.tech/# buy cipro online without prescription