09:26 - 29/09/2011 (GMT+7)

Tận mắt ngắm trường đua F1 tại Thượng Hải

Được mệnh danh là “Paris của phương Đông”, Thượng Hải hiện là thành phố phát triển nhanh và mạnh mẽ nhất Trung Quốc hiện nay. Do vậy, không khó hiểu khi Trung Quốc chọn thành phố giàu có này làm nơi xây dựng một đường đua F1 quy mô và hiện đại.

Các phóng viên ôtô xe máy của Việt Nam, với sự tài trợ của Rebel USA Motor Corp. đã có may mắn vào thăm trường đua này trong chuyến công tác tại Thượng Hải (Trung Quốc). Tuy đến vào dịp không tổ chức đua xe F1 nhưng việc thăm quan chi tiết và khám phá kiến trúc của trường đua này vẫn khiến các phóng viên cảm thấy thú vị.

 

1
Trường đua Thượng Hải nhìn từ xa

Theo thông tin từ phòng giới thiệu trường đua, được biết, Đường đua quốc tế Thượng Hải được xây dựng từ tháng 2/2002. Mục tiêu của dự án này là giúp Trung Quốc thực sự gia nhập vào guồng quay của Formula One, tăng cường mối liên hệ giữa văn hoá và thể thao trong nước với thế giới, phát triển Thượng Hải thành thủ phủ của thể thao châu Á (đặc biệt chú trọng vào thể thao môtô), và đồng thời đem đến nhiều hơn các cơ hội giao thương cho các nhà đầu tư trong và ngoài nước đầu tư vào Thượng Hải. Với tổng số vốn đầu tư hơn 500 triệu USD, tháng 4/2004 trường đua quốc tế Thượng Hải được hoàn thành với đỉnh cao của công nghệ thiết kế hiện đại.

 

2
Trước sảnh lớn

Cũng như nhiều đường đua hiện đại, đường đua Thượng Hải được thiết kế bởi Hermann Tilke, kiến trúc sư và là nhà thiết kế các đường đua F1 chuyên nghiệp. Toàn cảnh khu đường đua được thiết kế theo hình chữ “Thượng” của “Thượng Hải”, trong tiếng Trung có nghĩa là “cao” hay “bay lên”. Thiết kế của công trình là sự kết hợp của ba nguồn ý tưởng về lịch sử, thiên nhiên và công nghệ, đặc biệt là cảm hứng lịch sử được biểu đạt qua kiểu dáng, cách phối màu sắc, chất liệu của công trình làm toát lên nét truyền thống đặc trưng và nối tiếp của Trung Quốc.

 

3
Một góc trường đua nhìn từ khán đài chính

Toàn bộ khu đường đua là một công trình xây dựng tổng thể bao gồm: khán đài chính, nhà tiếp nhiên liệu, trạm kiểm tra, tháp điều hành, khu nhà ăn và khu họp báo. Chúng hợp thành một thế giới không chỉ dành riêng cho thể thao mà còn là nơi lý tưởng dành cho giải trí, tiêu khiển. Hai cổng lớn mỗi cổng có hai toà tháp cao hai bên trấn giữ như những chú sư tử dũng mãnh. Lối vào khán đài dành cho khán giả được canh gác bởi hai tháp cao màu đỏ, lối vào nhà tiếp nhiên liệu dành cho các đội thi đấu được đánh dấu bởi hai toà tháp bằng kính. Mỗi một đôi toà tháp đỏ-kính lại được nối liền bởi một khu họp báo và nhà ăn, ngẫu nhiên tạo nên hai cổng lớn khác. Chúng biểu tượng cho vị trí của Thượng Hải như cửa ngõ của thế giới và đồng thời là cửa ngõ tương lai bước vào thế giới của thể thao công thức một.

 

4
Phòng họp báo hiện đại

Điểm nhấn tạo nên ấn tượng đặc biệt cho khu đường đua là thiết kế khu họp báo và nhà ăn như hình đôi cánh sải rộng trên suốt đường đua, nối liền khán đài chính với nhà tiếp nhiên liệu. “Đôi cánh” này dài tới hơn 100m với một bên là trung tâm truyền thông quốc tế rộng tới 1600m2, một bên là nhà ăn, bếp, phòng VIP và ban công lớn dành cho nghỉ ngơi, giải trí. Nhôm, kính và thép là các chất liệu chính làm nổi bật các đặc tính kĩ thuật công nghệ cao của khu công trình.

 

4
Khán đài được thiết kế hình lá sen

Khán đài chính được thiết kế theo hình dáng một chiếc lá sen trong văn hoá truyền thống Trung Hoa vừa cân đối vừa mềm mại, một sự kết hợp thật tinh tế giữa vẻ đẹp của tự nhiên và kết cấu kĩ thuật hợp lý. Vườn Thượng Hải Yu-yuan như một ốc đảo thanh bình và yên tĩnh giữa một thế giới ồn ào vội vã là nơi nghỉ ngơi, thư giãn của các đội đua.

Màu sắc cũng là yếu tố chủ đạo làm nổi bật ý tưởng độc đáo của công trình này. Trong văn hoá của người Trung Quốc, màu đỏ tượng trưng cho may mắn, màu vàng là hiện thân của quyền lực và sức mạnh. Sự kết hợp của đỏ và vàng hay chính là sự gặp nhau của sức mạnh và may mắn sẽ đem đến thành công cho các tay đua.

 

6 6
Toà nhà tháp cao hai bên đường đua

Được thiết kế đa chức năng dành cho tất cả các cuộc đua xe công thức Một, xe hơi, xe môtô…đường đua đạt tiêu chuẩn kĩ thuật cao và thiết kế rất hiện đại. Tổng chiều dài đường đua là 5451,24m bao gồm 7 vòng cua phải và 7 vòng cua trái. Đoạn đường thẳng dài nhất chạy song song với đường đua Dragster, giữa hai vòng cua số 13 và 14 dài tới 1175m. Toàn bộ bề mặt đường đua được phủ 3 lớp Tarmac (loại vật liệu gồm đá dăm trộn với nhựa đường): lớp bề mặt dầy 40cm, lớp giữa dày 4cm và lớp dưới cùng dày 10cm. Lớp phủ bề mặt là hợp chất nhựa đường-polyme, loại hợp chất vô cơ đa tinh thể tạo độ nhẵn, độ êm, độ bền với khả năng chống chịu áp lực và các biến dạng do nhiệt độ cao, đồng thời duy trì khả năng bám đường của xe.

 

7 7
Đường đua nhìn từ phòng báo chí

Toàn bộ khu đường đua chính được bao quanh bởi mạng lưới các điểm và các tuyến đường cứu nạn. Các tuyến đường này tạo thành hai vòng tròn bên trong và bên ngoài đường đua, cách hàng rào của khu bảo vệ FIA 1,5m. Mỗi sự cố xảy ra tại bất cứ vị trí nào trên đường đua, các xe gặp nạn đều được nhanh chóng đưa ra khỏi đường đua tới đường cứu nạn mà không hề làm ngắt quãng hay tạm dừng cuộc đua. Khu trường đua được nối liền với khu y tế đảm bảo nhanh chóng và kịp thời các trợ giúp và cứu thương.

 

 

Hệ thống thoát nước và xử lí rác thải cho đường đua được lắp đặt rất quy củ và khoa học. Vùng lòng chảo tích trữ nước mưa để tái sử dụng vào tưới tiêu cho các khu vườn. Nước thải từ các nhà vệ sinh và nhà ăn được đưa tới khu xử lý làm sạch. Rác thải sau mỗi cuộc đua được tập trung lại và xử lý tại trạm thu gom lớn.

 

8
Phòng giới thiệu trường đua cho khách thăm quan

Vào nhà giới thiệu đường đua, lên khán đài chính, qua khu nghỉ dưỡng của các tay đua hay qua dành cho báo chí… tất cả đều khiến đoàn phóng viên chúng tôi bất ngờ xen lẫn sự thán phục về quy mô và kiến trúc của trường đua này. Thế mới biết, việc xây dựng trường đua F1 là không hề đơn giản, nó cần được đầu tư với số tiền lớn, quản lí, vận hành một cách chuyên nghiệp và không phải nước nào cũng có điều kiện làm được.

Một số hình ảnh tại trường đua

 

1
2
3
4
5
7
8
9
10
11
12
13
Các đặc điểm kĩ thuật của đường đua Thượng Hải

Hai đoạn đường đua được mệnh danh là các “xoắn ốc”: một là đoạn cua thứ 1, 2, 3, hai là đoạn cua 10, 11, 12.

Tại cuối đoạn đường thẳng dài nhất ước tính xe phải giảm tốc từ 545km/h xuống 145km/h.

Độ dốc lên tối đa: 3%.

Độ dốc xuống tối đa: 8%.

Thời gian trung bình cho một vòng đua: 1 phút 34,57 giây.

Tổng diện tích rải nhựa: 173 000m2.

Tổng chiều dài hàng rào bảo vệ bằng bánh xe: 6500m với 174000 bánh xe.

Tổng chiều dài hàng rào bảo vệ FIA: 9350m.

Sức chứa khán đài: 29.500 chỗ ngồi

 

CTV1

Ý kiến của độc giả

0 bình luận

Gửi bình luận của bạn


Hoặc bình luận bằng Facebook


Bình luận mới

[VIMS 2016] Porsche features great sportscar lineup

http://cheapestcanada.com/# rate canadian pharmacies

LXV 3V i.e 125 : Tiền nào của nấy

https://cheapestmexico.shop/# medication from mexico pharmacy

Mercedes-Benz Việt Nam phản hồi về vụ cháy xe GLC 200 tại Hà Nội

Замена венцов красноярск Gerakl24: Профессиональная Замена Фундамента, Венцов, Полов и Перенос

[VMCS2017] Ngọc Trinh bất ngờ xuất hiện tại gian hàng Ducati

https://36and6health.com/# canadian pharmacy coupon