08:29 - 18/07/2015 (GMT+7)

VW, GM trước nguy cơ mất “cỗ máy in tiền” Trung Quốc

Nhu cầu mua xe tụt dốc không phanh tại Trung Quốc đã khiến cho các ông lớn tại Đức hay Detroit đứng ngồi không yên trong đó có Volkswagen AG và General Motors.

Cả 2 thương hiệu trên đều đang cảm nhận rõ sức ỳ của thị trường Trung Quốc, vốn vẫn là nơi đem lại nguồn thu nhập lớn cho họ. Thị trường ô tô lớn nhất thế giới vốn được biết đến như con gà đẻ trứng vàng cho các hãng xe Mỹ và châu Âu với tốc độ tăng trưởng chóng mặt, nhưng hiện nay điều này không còn đúng nữa.

Barclays hôm thứ 5 vừa rồi đã đánh tụt 1 bậc cổ phiếu của GM và cho biết hãng xe Mỹ nhiều khả năng sẽ là người chịu ảnh hưởng nặng nề nhất từ sự đi xuống của thị trường ô tô Trung Quốc.

Không chỉ GM, cả ngành ô tô của Mỹ tại Trung Quốc cũng được Barclays liệt vào hàng “gặp nguy hiểm”.

Về phần Volkswagen, hơn một nửa lợi nhuận và 71% dòng tiền tự do của hãng đến từ Trung Quốc. Con số này của GM lần lượt là 40% và 20 – 30%, theo Barclays.

Thị trường xe du lịch tại quốc gia châu Á vốn do các hãng xe ngoại thống trị, đứng đầu là VW, GM, Hyundai, Toyota và Nissan. Tuy vậy, các hãng xe nội như Great Wall đang vùng lên mạnh mẽ.

GM được Barclays đánh giá là hãng xe Mỹ chịu thiệt hại nhiều nhất vì sự chững lại của Trung Quốc

GM được Barclays đánh giá là hãng xe Mỹ chịu thiệt hại nhiều nhất vì sự chững lại của Trung Quốc

Volkswagen bị ảnh hưởng nặng nề do chính sách chống tham nhũng khắt khe của chính quyền Trung Quốc khiến nhiều khách hàng không muốn bỏ tiền ra mua những mẫu xe cao cấp nữa mà chuyển sang sử dụng xe bình dân – một phân khúc mà các nhà sản xuất nội chiếm ưu thế nhờ giá cả đặc biệt cạnh tranh.

Phần lớn doanh thu của VW tại Trung Quốc đến từ thương hiệu xe sang Audi, do việc kết quả kinh doanh của họ trong 7 tháng qua không được tốt đã phần nào dẫn đến lo ngại cho tập đoàn mẹ. Mảng SUV và crossover vốn đang nở rộ tại Trung Quốc cũng không được VW đầu tư kịp thời khi không có mẫu xe mới nào ra mắt trong thời gian gần đây.

Cũng trong thứ 5 vừa qua, Audi tuyên bố hãng đang cân nhắc lại mục tiêu doanh số của mình sau khi thị trường Trung Quốc sụt giảm mạnh hơn nhiều lần so với những gì họ tưởng tượng.

Nhà phân tích Henner Lehne của IHS Automotive cho biết “Audi từng được biết đến như thương hiệu ưa thích của giới chính khách Trung Quốc nhưng chính điều này giờ đây đã làm hại họ”.

Không chỉ Audi, 2 thương hiệu xe sang nổi tiếng toàn cầu khác là BMW và Mercedes-Benz cũng đang chịu cảnh ế ẩm.

Chính danh tiếng "thương hiệu ưa thích của giới chính khách Trung Quốc" của Audi đã làm hại họ

Chính danh tiếng “thương hiệu ưa thích của giới chính khách Trung Quốc” của Audi đã làm hại họ

Tuần trước, Hiệp hội các nhà sản xuất ô tô Trung Quốc đã buộc phải hạ mức tăng trưởng kỳ vọng của Trung Quốc xuống 3% từ 7%.

Các nhà sản xuất xe có thị phần lớn tại Trung Quốc đã buộc phải cắt giảm sản lượng đồng thời tung ra nhiều chiêu trò khuyến mãi nhằm kích thích người tiêu dùng, tuy vậy điều này đã ảnh hưởng trực tiếp đến lợi nhuận của họ.

Nhấn mạnh vấn đề này, Barclays nhận định “Giá xe sẽ còn xuống thấp nữa khi các đại lý buộc phải tìm cách bán nốt hàng tồn trong khi số xe sản xuất lại đang cao hơn số xe bán được”.

Họ cũng nhận định rằng GM gần như chắc chắn sẽ không đạt được mục tiêu doanh số trong năm nay, thậm chí còn đứng trước mức giảm doanh số 1% (mức tăng trưởng doanh số kỳ vọng là 6-8%).

Trong khi đó, các hãng xe Nhật Bản lại không bị ảnh hưởng nhiều như các hãng xe Mỹ và châu Âu do phân khúc họ nhắm đến bình dân hơn, đồng thời “đã quen với mức tăng trưởng chậm từ khi tranh chấp quần đảo Điếu Ngư/Senkaku giữa Tokyo và Bắc Kinh nổ ra từ năm 2012”, một thành viên điều hành cấp cao của Toyota tại Trung Quốc cho biết.

sonhq

Ý kiến của độc giả

0 bình luận

Gửi bình luận của bạn


Hoặc bình luận bằng Facebook


Bình luận mới

Subaru giới thiệu XV 2018 tới châu Âu

pharmacy cost of prednisone: prednisone 50 mg coupon - prednisone 10mg

LXV 3V i.e 125 : Tiền nào của nấy

https://zithromaxa.store/# generic zithromax 500mg india