14:18 - 17/08/2012 (GMT+7)

Xăng tăng giá, cước vận tải lại “rục tịch” tăng

Ngay sau khi có quyết định tăng giá xăng dầu vào chiều ngày 13/8, chỉ chưa đầy một ngày sau, nhiều doanh nghiệp vận tải hành khách đã “rục rịch” lên phương án tăng giá cước.

Cụ thể, với mức tăng lần này, giá xăng bán lẻ trong nước tăng thêm 1.100 đồng/lít, từ mức 21.900 đồng lên 23.000 đồng/lít; các loại dầu tăng từ 500 đồng – 800 đồng/lít/kg. Như vậy tính chung từ đầu năm đến nay, giá bán lẻ xăng dầu trong nước đã có 10 lần điều chỉnh với 5 lần tăng tổng cộng 5.400 đồng và 5 lần giảm với mức 3.200 đồng. Và đây là lần tăng thứ 3 liên tiếp trong vòng chưa đầy một tháng.

Đợt tăng lần này có thể xem là “đòn giáng” mạnh tới hoạt động kinh doanh của các doanh nghiệp vận tải nên ngay sau khi nhận được quyết định tăng giá xăng dầu, nhiều đơn vị đã lên phương án điều chỉnh giá cước đề tránh bị lỗ.

Đợt tăng lần này có thể xem là “đòn giáng” mạnh tới các doanh nghiệp vận tải
Đợt tăng lần này có thể xem là “đòn giáng” mạnh tới các doanh nghiệp vận tải

Ông Bùi Danh Liên, Chủ tịch Hiệp hội Vận tải ôtô Hà Nội cho biết, quan điểm của Hiệp hội cũng đồng tình với việc thay đổi giá cước khi giá xăng dầu có những biến động. Tuy nhiên tăng, giảm bao nhiêu thì còn phải tính toán sao cho hợp lý.

Cũng theo ông Liên, hiện tại vẫn chưa có thành viên nào của Hiệp hội có văn bản xin tăng giá cước nhưng với những lần điều chỉnh giá xăng dầu tăng khá cao như hai đợt gần đây nhất, cộng với các chi phí khác như lương lao động, các doanh nghiệp vận tải đang bị ảnh hưởng trực tiếp tới doanh thu. Do đó, việc tăng giá cước lên để cân đối là điều tất yếu.

Theo ông Thái Văn Trung, Tổng thư ký Hiệp hội Vận tải hàng hóa Tp. Hồ Chí Minh, đối với các doanh nghiệp vận tải chạy bằng dầu thì mức tăng từ 500-800 đồng/lít là tương đối lớn. Mức tăng bao nhiêu sẽ do các doanh nghiệp tự cân đối để điều chỉnh nhưng theo tính toán của Hiệp hội, mặc dù còn phải tính tới nhiều yếu tố đầu vào khác nhưng mức tăng tối thiểu có thể là 5%.

Để hoàn tất việc điều chỉnh giá, các đơn vị vận tải sẽ tốn không ít thời gian, tiền bạc
Để hoàn tất việc điều chỉnh giá, các đơn vị vận tải sẽ tốn không ít thời gian, tiền bạc

Được biết, để hoàn thành các thủ tục điều chỉnh giá với các cơ quan nhà nước, các doanh nghiệp vận tải sẽ phải mất ít nhất 3 ngày để hoàn thành thủ tục, đối với hãng taxi còn phải thay đổi bảng giá mới trên đồng hồ của mỗi đầu xe. Nên để hoàn tất việc điều chỉnh giá này các đơn vị vận tải cũng sẽ tốn không ít thời gian và tiền bạc.

Ngay trong chiều ngày 13/8, đại diện của hãng taxi Mai Linh đã cho biết họ đang lên phương án tăng giá cước. Và, với khoảng 12.000 đầu xe trên toàn quốc, dự kiến để thay đổi giá cước mới, hãng taxi này sẽ phải bỏ ra vài tỷ đồng.

Hải Nam

CTV1

Ý kiến của độc giả

0 bình luận

Gửi bình luận của bạn


Hoặc bình luận bằng Facebook


Bình luận mới

[VMCS2017] Ngọc Trinh bất ngờ xuất hiện tại gian hàng Ducati

http://gabapentinneurontin.pro/# buy brand neurontin

Những hình ảnh đầu tiên của Norton Dominator SS

amoxicillin 250 mg price in india: amoxicillin from canada - amoxicillin

LXV 3V i.e 125 : Tiền nào của nấy

buy zithromax online fast shipping: zithromax 1000 mg online - generic