13:26 - 23/02/2013 (GMT+7)

Tăng cường kiểm tra xây dựng đường ôtô cao tốc

Phó Thủ tướng Hoàng Trung Hải yêu cầu Bộ Giao thông vận tải phải tăng cường công tác quản lý quy hoạch đường ô tô cao tốc.

Bên cạnh đó kiểm tra, kiểm soát quá trình triển khai xây dựng, xử lý nghiêm các trường hợp thực hiện không đúng các quy định làm giảm chất lượng, tăng chi phí không hợp lý, dự án bị kéo dài tiến độ gây lãng phí vốn đầu tư.

Nâng cao hiệu quả dự án đầu tư xây dựng đường ôtô cao tốc

Phó Thủ tướng cũng yêu cầu Bộ Giao thông vận tải phải xây dựng hệ thống các văn bản quy phạm pháp luật về phát triển và quản lý khai thác đường ôtô cao tốc; hoàn chỉnh tiêu chuẩn thiết kế đường ôtô cao tốc cho phù hợp, đảm bảo các yếu tố kinh tế – kỹ thuật, nâng cao hiệu quả dự án đầu tư xây dựng đường ôtô cao tốc.

Đồng thời, quản lý chặt chẽ chất lượng khâu lập dự án (báo cáo nghiên cứu khả thi), các giải pháp thiết kế khi đầu tư xây dựng đường cao tốc (trong đó đặc biệt lưu ý việc xác định cấp đường ôtô cao tốc) phải phù hợp với các vùng địa hình, địa chất, thủy văn.

Phối cảnh Dự án đường ôtô cao tốc Hà Nội-Hải Phòng
Phối cảnh Dự án đường ôtô cao tốc Hà Nội-Hải Phòng

Phó Thủ tướng cũng lưu ý khi triển khai các dự án, gói thầu xây dựng đường ôtô cao tốc, công tác giải phóng mặt bằng phải được thực hiện đúng kế hoạch, phải có đủ nguồn vốn bảo đảm tiến độ xây dựng công trình như phê duyệt trong dự án mới triển khai thi công. Tăng cường áp dụng các công nghệ mới, vật liệu mới, sử dụng các giải pháp kỹ thuật tiết kiệm, hợp lý trong quản lý – xây dựng – khai thác đường ôtô cao tốc.

Cùng với đó phải có chính sách phát triển nguồn nhân lực, mở rộng các hình thức đào tạo trong và ngoài nước về quản lý – xây dựng – khai thác đường ô tô cao tốc nhằm nâng cao năng lực của các chủ thể tham gia như Chủ đầu tư, Ban Quản lý dự án, Tư vấn, Nhà thầu.

Không để tình trạng đầu cơ, tăng giá khi xây dựng

Phó Thủ tướng cũng yêu cầu Bộ Xây dựng phải chủ trì, phối hợp với Bộ Giao thông vận tải tổ chức xây dựng và công bố suất đầu tư xây dựng đường cao tốc ở Việt Nam để phục vụ công tác quản lý đầu tư xây dựng đường ôtô cao tốc hiệu quả.

Cùng với đó, UBND các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương phải quản lý chặt chẽ quỹ đất phục vụ triển khai xây dựng đường cao tốc, tránh tăng khối lượng giải phóng mặt bằng khi triển khai xây dựng; tổ chức thực hiện công tác giải phóng mặt bằng đáp ứng tiến độ các dự án.

Các tỉnh, thành phố cũng phải rà soát điều chỉnh các quy hoạch
Các tỉnh, thành phố cũng phải rà soát điều chỉnh các quy hoạch

Các tỉnh, thành phố cũng phải rà soát điều chỉnh các quy hoạch, các dự án đầu tư xây dựng trên địa bàn cho phù hợp với quy hoạch đường ôtô cao tốc theo hướng ưu tiên cho việc đầu tư xây dựng đường ôtô cao tốc. Rà soát, bổ sung các mỏ khoáng sản làm vật liệu xây dựng thông thường phục vụ cho xây dựng đường ôtô cao tốc, đồng thời quản lý chặt chẽ việc cung ứng vật liệu xây dựng, không để tình trạng đầu cơ, tăng giá khi triển khai xây dựng đường ôtô cao tốc.

Các địa phương cũng cần tuân thủ theo đúng quy hoạch, dự án đầu tư được duyệt, tránh đề nghị bổ sung thêm các hạng mục công trình khi dự án đã triển khai thi công làm phát sinh chi phí. Trường hợp cần thiết phải bổ sung theo đề nghị của địa phương thì các địa phương chịu trách nhiệm tự bố trí kinh phí để thực hiện.

Phó Thủ tướng cũng lưu ý các tỉnh, thành phố cần hướng dẫn, vận động nhân dân địa phương di chuyển qua đường cao tốc bằng hệ thống đường gom và cầu vượt.

CP

CTV1

Ý kiến của độc giả

0 bình luận

Gửi bình luận của bạn


Hoặc bình luận bằng Facebook