08:16 - 7/10/2011 (GMT+7)

Nhập khẩu linh kiện ôtô thoát truy thu thuế

Các liên doanh sản xuất và lắp ráp ôtô trong nước đã “thoát” truy thu thuế với số tiền lên tới hàng nghìn tỷ đồng sau văn bản hướng dẫn của Bộ Tài Chính.

Theo đó, ngày 4/10, Thứ trưởng Bộ Tài chính Đỗ Hoàng Anh Tuấn đã kí Văn bản số 13113/BTC-CST hướng dẫn cụ thể việc phân loại và tính thuế nhập khẩu ưu đãi đối với bộ linh kiện ôtô rời đồng bộ và không đồng bộ nhập khẩu và sản xuất ôtô.

Văn bản này nêu rõ, với những bộ linh kiện rời đồng bộ không đồng bộ do các doanh nghiệp sản xuất, lắp ráp ôtô được phân loại và áp mức thuế suất ưu đãi của từng linh kiện ôtô (tại Danh mục biểu thuế Nhập khẩu ưu đãi) nếu đáp ứng đủ các nhu cầu; do các doanh nghiệp đủ tiêu chuẩn sản xuất và lắp ráp ôtô theo quy định của Bộ Công nghiệp (nay là Bộ Công thương) và các linh kiện này (chi tiết, cụm chi tiết, bộ phận) là những sản phẩm hoàn thiện hoặc có đặc trưng hoàn thiện với độ rời rạc tối thiểu bằng với mức quy định tại quyết định 05/2005 ngày 11/5/2005 của Bộ KH&CN.

 

1

Trong trường hợp các bộ linh kiện (đồng bộ hoặc không đồng bộ) có một hoặc một số linh kiện chưa đảm bảo độ rời rạc theo quy định 05/2005 của Bộ KH&CN, để được áp dụng biểu thuế nhập khẩu ưu đãi, thì phải đáp ứng đủ các điều kiện sau:
 
- Tổng giá trị linh kiện nhập khẩu chưa đảm bảo độ rời rạc không vượt quá 10% tổng giá trị các linh kiện để sản xuất và lắp ráp thành ôtô hoàn chỉnh.
 
- Linh kiện đó không bao gồm: khung gầm đã gắn động cơ, khung xe, thân xe, thùng xe (không phận biệt loại xe), cabin (đối với xe tải).

Đồng thời, trong điều khoản này, văn bản cũng quy định rõ, ngoài việc yêu cầu việc đảm bảo tỷ lệ giá trị dưới 10%  đối với các linh kiện nhập khẩu chưa đảm bảo độ rời rạc nếu nhập khẩu trước ngày 1/1/2012, các trường hợp nhập khẩu linh kiện chưa đảm bảo độ rời rạc nhập khẩu sau ngày 1/1/2012, thì cả trước và sau mốc thời điểm cơ quan hải quan thực hiện phân loại, tính thuế thì tổng giá trị các linh kiện không đảm bảo độ rời rạc cũng bắt buộc phải chấp hành quy định không vượt quá 10% tổng giá trị các linh kiện (nhập khẩp và mua trong nước nếu có) để sản xuất và lắp ráp ôtô.

Vụ việc truy thu thuế linh kiện ôtô nhập khẩu theo thuế suất của xe nhập khẩu nguyên chiếc lên đến hàng nghìn tỷ đồng nói trên liên quan đến Honda VN (độ rời rạc của các chi tiết như ghế, lốp, vành xe), Ford VN (vấn đề ghế và ống xả), Toyota VN (vành và lốp ở một số chủng loại xe), GM Daewoo (ghế), và Hino Motors Việt Nam (cabin). Tuy nhiên, văn bản hướng dẫn số 13113 của Bộ Tài chính đã đồng nghĩa với việc giải nguy cho các liên doanh này khỏi án truy thu thuế nghìn tỷ đồng, với các hướng giải quyết theo tỷ lệ 10% như trên.

 

CTV1

Ý kiến của độc giả

0 bình luận

Gửi bình luận của bạn


Hoặc bình luận bằng Facebook


Bình luận mới

Subaru giới thiệu XV 2018 tới châu Âu

prednisone 20 mg in india: purchase prednisone canada - buy prednisone

Sáu vật liệu có thể thay đổi thế giới

анонимное лечение алкоголизма https://addictiontreatment.kz/

Vì sao nước làm mát liên tục bị cạn?

otc prednisone cream: prednisone 15 mg tablet - prednisone 10mg tablets

Sáu vật liệu có thể thay đổi thế giới

алкоголизм лечение в домашних https://addictiontreatment.kz/