14:26 - 29/06/2012 (GMT+7)

Hiệp hội vận tải Hà Nội kiến nghị kiểm tra thiết bị GPS

Hiệp hội vận tải TP Hà Nội vừa có văn bản kiến nghị Bộ Giao thông vận tải (GTVT) kiểm tra chất lượng thiết bị giám sát hành trình (GPS, hay còn gọi là hộp đen) và hướng dẫn khai thác thông tin do thiết bị này cung cấp.

Theo Nghị định 91/2009 của Chính phủ về kinh doanh và điều kiện kinh doanh vận tải bằng xe ô tô, từ ngày 1-7, các loại xe chở khách theo tuyến cố định, xe buýt, xe khách hợp đồng, xe khách du lịch và xe container phải lắp đặt và khai thác tốt thiết bị giám sát hành trình (GPS, hay còn gọi là hộp đen).

Qua theo dõi Hiệp hội vận tải TP. Hà Nội cho biết, đến nay các doanh nghiệp đã cơ bản lắp đặt thiết bị giám sát hành trình theo lộ trình do Bộ GTVT quy định, tuy nhiên hiện nay các doanh nghiệp có một số khó khăn. Cụ thể, các doanh nghiệp vận tải đã đầu tư gần 200 tỷ đồng (35.000 xe) và ký hợp đồng với các doanh nghiệp lắp đặt GPS được Bộ cấp Giấy chứng nhận thiết bị hợp chuẩn, nhưng đại đa số doanh nghiệp vận tải không biết “Quy định kỹ thuật” được quy định tại Thông tư 08/2011/TT-BGTVT, nên khi nghiệm thu không giám sát được chất lượng của Hộp đen. Đặc biệt, theo Hiệp hội vận tải TP Hà Nội, có những đơn vị vận tải tại Vĩnh Yên đã bị cắt xén các chi tiết về quản lý như: cảnh báo vượt tốc độ, thiếu cổng cắm USB để quản lý thông tin về lái xe…

Nhiều đơn vị vận tải khi lắp đặt thiết bị không nằm trong danh mục doanh nghiệp được chỉ định
Các đơn vị đã cơ bản lắp đặt thiết bị giám sát hành trình do Bộ GTVT quy định

Nhiều đơn vị vận tải khi lắp đặt thiết bị không nằm trong danh mục doanh nghiệp được chỉ định đã phải tháo hộp đen trả lại gây lãng phí tiền bạc và thời gian cho các bên.

Bên cạnh đó, qua theo dõi, Hiệp hội vận tải TP Hà Nội đánh giá các chủ xe tư nhân chạy Hợp đồng Du lịch chỉ lắp đối phó để kiểm định và xin cấp phép, còn tính năng của hộp đen bị cắt xén thì không ai quản lý.

Với thực trạng như trên, Hiệp hội vận tải TP Hà Nội đề nghị Bộ GTVT yêu cầu các đơn vị lắp đặt GPS đã được Bộ GTVT cấp Giấy chứng nhận thiết bị Hợp chuẩn phải lắp đầy đủ các chi tiết theo quy định tại 08/2011/TT-BGTVT (trừ cổng USB). Nếu kiểm tra phát hiện có sự cắt xén, phải bổ sung, nếu không Bộ GTVT xử lý bằng việc rút Giấy chứng nhận Hợp chuẩn. Riêng cổng USB nếu đơn vị chưa lắp cho lùi đến thời hạn xử phạt, các đơn vị phải lắp bổ sung để CSGT thao tác cắm máy in khi cần số liệu.

a
Hiệp hội vận tải Hà Nội kiến nghị kiểm tra chất lượng thiết bị giám sát hành trình

Hiệp hội này cũng đề nghị Bộ GTVT có văn bản quy định rõ: các đơn vị vận tải phải lưu giữ thông tin tại đơn vị, thời hạn lưu giữ, hướng dẫn sử dụng phải có người giám sát hoạt động để nhắc nhở, giáo dục lái xe chấp hành các quy định về hoạt động trên tuyến cố định, các cơ quan quản lý chỉ yêu cầu sao chụp khi cần thiết.

Cũng theo Hiệp hội, các doanh nghiệp vận tải rất băn khoăn khi ký hợp đồng với chi nhánh các đơn vị lắp đặt thiết bị GPS có trụ sở tại miền Nam, nếu họ giải thể thì công tác bảo hành, duy trì tín hiệu rất khó khăn. Vì vậy đề nghị Bộ có chế tài để giúp đỡ các doanh nghiệp vận tải khi phát sinh những vướng mắc nói trên.

Ngoài ra, Hiệp hội vận tải TP. Hà Nội cũng đề nghị Tổng cục Đường bộ là cơ quan quản lý tuyến trên 1000km quản lý tín hiệu của các phương tiện hoạt động trên tuyến để nâng cao chất lượng phục vụ hành khách và phát hiện phương tiện của các đơn vị hoạt động trên tuyến vi phạm để xử lý.

Huyền Phạm (TTXVN)

CTV1

Ý kiến của độc giả

0 bình luận

Gửi bình luận của bạn


Hoặc bình luận bằng Facebook


Bình luận mới