14:12 - 19/08/2011 (GMT+7)

Hà Nội hết chỗ đỗ xe

Thiếu quỹ đất dành cho giao thông tĩnh, các điểm trông giữ xe tồn tại nhiều vi phạm. Đó là những yếu tố khiến nhiều người lo ngại mỗi khi lái xe ra khỏi nhà mà không tìm ra chỗ đỗ xe.


Anh Thoại – Cty Truyền thông QC TĐV kể: “Mình thường xuyên phải đến Ngân hàng trên đường Láng Hạ giao dịch. Nhưng mỗi lần đến thì ngại nhất khoản đỗ xe vì không biết đỗ ở đâu. Điểm giữ xe hết chỗ, đỗ ở lề đường thì bị phạt, Ngân hàng cũng không có điểm đỗ xe riêng. Vậy là nhiều lần đến mà phải quay về vì không tìm nổi chỗ để xe”.

 

1
Hết đất, điểm dừng xe buýt cũng thành điểm đỗ xe

Việc đỗ xe với anh Vinh đang công tác tại một cơ quan có văn phòng trên đường Ngọc Khánh cũng nan giải không kém. Anh Vinh cho hay: “Sáng nào mình cũng phải đi thật sớm để chiếm chỗ đỗ xe. Cứ đi muộn là hết chỗ đỗ, không còn chỗ nào mà chen vào được, loay hoay tìm chỗ gửi xe mất gần nửa buổi sáng. Cả một đoạn phố Ngọc Khánh được sử dụng làm chỗ để xe, mỗi tháng mình phải đóng gần 1 triệu tiền để xe mà vẫn phải lo giữ chỗ vì giờ nhiều ôtô quá”.

Anh Nguyễn Tuấn Quyền (Quận Hà Đông) nói: “Tôi hay lên đường Xã Đàn giao hàng cho cửa hàng. Cứ đỗ xe, vào lâu, vào chóng là các anh trông xe mặc áo trắng, đội mũ xanh ra thu 20 nghìn đồng. Thế rồi có đợt báo chí nói nhiều điểm giữ xe là tư nhân, công an đi xử lí nhiều, tôi qua đó đỗ xe thì chả thấy bóng nào ra thu tiền, thế đâm ra lại lo. Vì không biết mình đỗ ở đây có vi phạm không, có an toàn không, mấy anh trông xe trước hay ra thu tiền liệu có nghiêm chỉnh không?”.

 

2
Không có điểm đỗ thì phải liều đỗ nơi biển cấm

Theo Công an Thành phố Hà Nội, hiện tại, thành phố có 1055 điểm trông xe ở 10 quận nội thành. Công an Hà Nội phát hiện 309 điểm trông xe tự phát, đa phần là do doanh nghiệp, cá nhân tự tổ chức.

Thời gian gần đây, khi các lực lượng chức năng siết chặt quản lý các điểm giữ xe mới thấy rằng, hầu hết điểm trông giữ xe trong nội thành có vi phạm ít nhiều. Bằng chứng là nhiều điểm trông giữ xe khi thấy các lực lượng chức năng ra quân thì bỗng dưng biến mất. Nhiều điểm bị tạm dừng hoạt động khiến các lái xe không biết đỗ xe tại đâu, và nếu đỗ chỗ cũ thì cũng không biết là mình có đang vi phạm hay không.

Thực tế thì ở Hà Nội và một số thành phố lớn đang thiếu trầm trọng quỹ đất dành cho giao thông tĩnh. Đại diện phía Công an thành phố Hà Nội cho hay: “Việc phát triển quá nóng về dân số cũng như phương tiện giao thông, trong khi quỹ đất dành cho giao thông tĩnh không tăng đã tạo nên những bất cập. Hơn nữa, việc đầu tư xây dựng bến bãi xe chậm thu hồi vốn nên nhiều doanh nghiệp cũng không mặn mà đầu tư”.

 

4
Rất nhiều trường hợp bị xử lí do đỗ xe không đúng nơi quy định

Thành phố chỉ phát triển nhà ở trong khu đô thị mà không làm chỗ để ôtô, đường giao thông đều biến thành bãi xe. Rõ ràng phát triển như vậy là không phù hợp. Đó cũng là nguyên nhân dẫn đến tại thành phố mọc lên nhiều điểm trông giữ xe vi phạm về mặt bằng, trốn thuế, thu quá giá… và đó cũng là cái khó cho người mua ôtô, sử dụng ôtô nhưng ngại đi ra đường vì… không biết đỗ ở đâu.

 

CTV1

Ý kiến của độc giả

0 bình luận

Gửi bình luận của bạn


Hoặc bình luận bằng Facebook


Bình luận mới