15:04 - 19/02/2011 (GMT+7)

Chuyện “ông Tây” và luật ta

Khi đất nước hội nhập quốc tế, ngày càng có nhiều người nước ngoài đến và sống ở Việt Nam. “Nhập gia tùy tục”, họ học theo cách sống của ta, văn hóa của ta và cũng vi phạm luật giao thông y như ta.

Chạy qua một số tuyến phố chính, hay lượn lên vài con phố cổ ở Hà Nội, thi thoảng bắt gặp những “ông Tây” mắt xanh, mũi lõ, tóc vàng hay da đen lượn xe máy vèo vèo. Chuyện thấy Tây đi xe máy đã lạ, lại càng lạ hơn khi thấy người nước ngoài vốn tôn trọng pháp luật, có ý thức cộng đồng mà đi xe không đội mũ bảo hiểm. Hiện tượng đó không nhiều, nhưng dân ta trông vào cũng chướng mắt lắm.

1

Nhiều người cho rằng, nếu các đồng chí cảnh sát giao thông gặp mà cứ phạt nặng thì cũng chẳng tìm đâu ra những hiện tượng như thế. Vấn đề là bắt được mấy “ông Tây” vi phạm, mấy anh giao thông cũng chả biết phạt cách nào vì đỗ xe xuống là họ xì xà xì xồ, giơ tay múa chân, không hiểu họ nói cái gì. Họ trình bày bằng thứ ngôn ngữ của họ nên cảnh sát có giỏi tiếng Anh đến mấy cũng chịu, rút cuộc thì cũng phải cho đi.

Tây được tha nhiều nên cứ không mũ mà nhởn nhơ trước mặt cảnh sát. Khoan nói về tính nghiêm minh và công bằng trong Luật giao thông của Việt Nam, hãy nói về văn hóa và ý thức của người tham gia giao thông. Phải chăng người nước ngoài ở Việt Nam đang học theo ý thức giao thông ở ta.

2

Mấy ông bà “Tây ba lô” vừa mới đến Việt Nam, leo lên xe ôm đã được biết cảm giác thế nào là “kẹp ba”. Thuê một cái xe máy, ra phố, tắc đường, họ được học bài học chen lấn, lên vỉa hè, vượt đèn đỏ. Vì thế, việc họ thấy dân ta có một số người không đội mũ bảo hiểm mà vượt mặt cảnh sát thì họ cũng cứ vậy mà làm.

Thế mới biết, ý thức tham gia giao thông bị ảnh hưởng rất lớn từ môi trường văn hóa, từ tính chặt chẽ của luật và tâm lí số đông.

 

CTV1

Ý kiến của độc giả

0 bình luận

Gửi bình luận của bạn


Hoặc bình luận bằng Facebook


Bình luận mới

Những hình ảnh đầu tiên của Norton Dominator SS

neurontin tablets 100mg: neurontin generic - neurontin 150mg

Subaru giới thiệu XV 2018 tới châu Âu

buy amoxicillin 500mg: buy amoxicillin online uk - order amoxicillin online

LXV 3V i.e 125 : Tiền nào của nấy

http://amoxila.pro/# buy amoxicillin 500mg online

Vì sao nước làm mát liên tục bị cạn?

neurontin cost: neurontin 300mg tablet cost - neurontin tablets uk