21:01 - 23/08/2013 (GMT+7)

Bốn cơ quan phối hợp quản lý xe ôtô ngoại giao

Hôm qua 14/8, tại cuộc họp do Cục Hải quan TP.HCM chủ trì với Công an TP.HCM, Sở Ngoại vụ, Cơ quan Đăng kiểm phía Nam, 4 cơ quan này đã bàn và thống nhất biện pháp phối hợp quản lý xe ôtô ngoại giao và xem xét xử lý đối với xe sử dụng sai mục đích.

Phó Cục trưởng Cục Hải quan TP.HCM Nguyễn Hữu Nghiệp cho biết, theo quy định khi hết nhiệm kì công tác, các đối tượng ngoại giao hoặc là phải tái xuất xe ôtô, xe mô tô tạm nhập; hoặc phải chuyển nhượng, nộp đầy đủ 3 loại thuế (Thuế GTGT, thuế Nhập khẩu, thuế Tiêu thụ đặc biệt); hoặc phải tiêu hủy.

Tuy nhiên, trên thực tế có nhiều trường hợp không thực hiện theo quy định, sử dụng sai mục đích. Tính từ năm 2003 đến nay, có khoảng trên 100 xe ô tô nhập khẩu qua các cửa khẩu TP.HCM theo diện ngoại giao sử dụng sai mục đích. Cụ thể, các đối tượng ngoại giao sau khi hết nhiệm kì công tác đã không tái xuất, hoặc chuyển nhượng, tiêu hủy theo quy định mà để lại Việt Nam sử dụng sai mục đích.

Từ 2003 đến nay, có khoảng trên 100 xe ôtô nhập khẩu qua đường NG
Từ 2003 đến nay, có khoảng trên 100 xe ôtô nhập khẩu qua đường NG

Phó Cục trưởng Cục Hải quan TP.HCM Nguyễn Hữu Nghiệp cho biết, trước thực trạng vi phạm của các đối tượng sử dụng xe ô tô ngoại giao sử dụng sai mục đích, Cục Hải quan TP.HCM đã chủ động tổ chức cuộc họp với các đơn vị quản lý Nhà nước có liên quan để bàn biện pháp phối hợp quản lý hiệu quả đối với loại hình xe ô tô nhập khẩu này, tránh thất thu ngân sách Nhà nước.

Tại cuộc họp, đại diện các cơ quan: Công an TP.HCM, Sở Ngoại vụ và cơ quan Đăng kiểm đánh giá cao sự chủ động phối hợp của Cục Hải quan TP.HCM trong việc quản lý xe ô tô ngoại giao. Các đơn vị này đều cho rằng, việc quản lý xe ô tô ngoại giao, đặc biệt là xe ôtô sử dụng sai mục đích tương đối khó khăn do liên quan đến vấn đề miễn trừ trách nhiệm, vấn đề ngoại giao.

Tuy nhiên, các đơn vị cũng khẳng định, nếu có sự liên kết phối hợp giữa các đơn vị thì việc quản lý sẽ thuận lợi và chặt chẽ hơn, ngăn chặn được hiện tượng lợi dụng chính sách để sử dụng sai mục đích đối với xe ô tô ngoại giao.

Bốn cơ quan phối hợp quản lý xe ôtô ngoại giao
Bốn cơ quan phối hợp quản lý xe ôtô ngoại giao

Tại cuộc họp, các đơn vị có liên quan cũng bàn biện pháp xử lý đối với những xe ô tô ngoại giao sử dụng sai mục đích hiện đang tồn đọng trên địa bàn TP.HCM để tránh thất thu ngân sách Nhà nước.

Trung tá Trần Văn Thương, Phó trưởng Phòng Cảnh sát giao thông đường bộ, đường sắt Công an TP.HCM cho biết, đơn vị đang phối hợp với Cục Cảnh sát giao thông đường bộ, đường sắt- Bộ Công an tổ chức tổng kiểm tra đối với xe ô tô mang biển số ngoại giao, biển số nước ngoài sử dụng không đúng quy định trên địa bàn TP.HCM.

Đối với việc phối hợp quản lý xe ô tô ngoại giao nhập khẩu, Phòng Cảnh sát giao thông đường bộ, đường sắt sẵn sàng phối hợp với các đơn vị trong việc quản lý xe ngoại giao, đặc biệt là việc xử lý những xe sử dụng sai mục đích.

Ông Lê Quang Long, Trưởng phòng Lễ tân, Sở Ngoại vụ TP.HCM cho biết, từ năm 2003 đến nay, Sở ngoại vụ đã có quy chế phối hợp với Cục Hải quan TP.HCM trong việc quản lý xe ngoại giao. Theo ông Long, việc quản lý xe ô tô ngoại giao tuy khó, nhưng nếu các cơ quan có liên quan có sự phối hợp, liên kết để quản lý thì có đầy đủ cơ sở để quản lý chặt chẽ đối với loại hình này.

Dự kiến đầu tháng 9/2013, các bên sẽ kí kết quy chế phối hợp
Dự kiến đầu tháng 9/2013, các bên sẽ kí kết quy chế phối hợp

Đứng về góc độ quản lý đăng kiểm, ông Bùi Thanh Bình, Trung tâm khu vực phía Nam- Cục Đăng kiểm Việt Nam cho rằng, để quản lý, ngăn chặn các xe ô tô có vi phạm, nếu cơ quan quản lý Nhà nước có văn bản thông báo danh sách xe ô tô yêu cầu không thực hiện đăng kiểm, đơn vị sẽ phối hợp thực hiện theo yêu cầu…

Sau khi thảo luận, các đơn vị đã thống nhất với các nội dung dự thảo quy chế phối hợp về việc quản lý xe ôtô, xe gắn máy tạm nhập, tái xuất, chuyển nhượng, tiêu hủy của cơ quan lãnh sự, viên chức cơ quan lãnh sự, cơ quan đại diện và viên chức cơ quan đại diện các tổ chức quốc tế được hưởng quyền ưu đãi miễn trừ tại Việt Nam.

Theo đó, sẽ quy định trách nhiệm cụ thể đối với từng đơn vị, các đơn vị sẽ phối hợp cung cấp thông tin trong việc quản lý. Dự kiến đầu tháng 9/2013, các bên sẽ kí kết quy chế phối hợp này.

HQVN

CTV1

Ý kiến của độc giả

0 bình luận

Gửi bình luận của bạn


Hoặc bình luận bằng Facebook


Bình luận mới