07:54 - 12/08/2015 (GMT+7)

Thị trường xe máy “khát” xe mới

Thị trường ô tô và xe máy đang ở trong 2 thái cực trái ngược, trong lúc doanh số của  các hãng ô tô tăng mạnh từ đầu năm thì xe máy lại trầm lắng lạ thường. Từ đầu năm 2015 đến nay hầu hết các hãng ô tô đều ra mắt thị trường những sản phẩm mới, nhưng ở thị trường xe máy vẫn không có sản phẩm nào hoàn toàn mới – người tiêu dùng vẫn đang chờ đợi, còn các hãng xe vẫn“bặt vô âm tín”…

Sản xuất, kinh doanh xe máy giảm 10%

Nhiều chuyên gia cho rằng, dường như các hãng xe máy đang lúng túng trong việc tìm ra một mẫu xe máy mới để phù hợp với thói quen sử dụng hay sở thích của khách hàng Việt, hoặc hãng xe đã cạn kiệt ý tưởng cho sản phẩm mới. Được đánh giá là môt thị trường tiềm năng, Việt Nam, điều này ai cũng nhận thấy khi hơn 90 triệu dân mà phương tiện di chuyển chủ yếu hàng ngày của họ vẫn là xe máy…

Theo số liệu báo cáo của Thị xã Phúc Yên, Tỉnh Vĩnh Phúc, 6 tháng đầu năm 2015, tổng giá trị sản xuất công nghiệp của toàn thị xã đạt gần 34.000 tỉ đồng, giảm 5% so với cùng kỳ, trong đó khu vực có vốn đầu tư trực tiếp từ nước ngoài đạt gần 32.000 tỉ đồng, giảm 6%, nguyên nhân chính của sự sụt giảm này của Vĩnh Phúc chính là lượng xe máy sản xuất và tiêu thụ của nhà máy Honda Việt Nam giảm 10% so với cùng kỳ năm 2014.

Cũng theo thống kê của Thị xã Phúc Yên, một công ty sản xuất xe máy lớn nữa đóng tại địa bàn là Piaggio Việt Nam cũng có sự sụt giảm 1% về doanh số so với cùng kỳ năm ngoái. Trong 6 tháng đầu năm 2015 Piaggio đã sản xuất, lắp ráp hơn 50 nghìn xe, nhưng chỉ có 40% trong số đó là tiêu thụ trong nước, 60% sản lượng còn lại là phục vụ cho xuất khẩu.

Tình hình sản xuất, kinh doanh của các "đại gia" xe máy giảm khoảng 10% so với cùng kỳ năm ngoái

Tình hình sản xuất, kinh doanh của các “đại gia” xe máy giảm khoảng 10% so với cùng kỳ năm ngoái

Theo thống kê từ Hiệp hội Các nhà sản xuất xe máy Việt Nam (VAMM), tổng sản lượng bán hàng trên toàn thị trường trong năm tài chính 2014 của 5 hãng xe lớn gồm Honda, Yamaha, Piaggio, SYM và Suzuki đạt 2,71 triệu chiếc. Trong đó, riêng lượng xe Honda bán ra đã đạt hơn 1,9 triệu chiếc. Có thể thấy rằng Honda là cái tên luôn đi đầu và ảnh hưởng nhiều nhất trên thị trường xe máy bởi lượng xe Honda luôn chiếm tới 70% thị phần cả nước, và sự tăng, giảm sản lượng của nhà máy Honda là sự thể hiện rõ nhất cho thị trường xe máy Việt. Mức giảm 10% trong sản xuất và tiêu thụ của Honda trong nửa năm đầu của năm 2015 là con số không hề nhỏ…

Khách hàng cần một sản phẩm đột phá

Đã hết thời các hãng kích thích mua sắm của người tiêu dùng bằng những sản phẩm “bình mới, rượu cũ”, mà thay vào đó cần có những sản  phẩm hoàn toàn mới mang tính đột phá về công nghệ, kiểu dáng, và tiện nghi thì mới có thể thu hút được khách hàng…  – Đó là nhận định của một Head Honda trên địa bàn quận Ba Đình – Hà Nội. Vị quản lý Head Honda này còn cho biết thêm, hiện thói quen mua sắm xe máy của khách hàng đã thay đổi rất nhiều so với vài năm trước. Những mẫu xe phiên bản mới như thay đổi một số chi tiết, thay tem xe… đều không được họ quan tâm nhiều vì thực chất những phiên bản mới này không khác gì so với phiên bản cũ, vẫn động cơ cũ, thông số cũ, nó chỉ khác đôi chút về vỏ bọc bên ngoài mà thôi.

Đa số các mẫu xe máy đã cũ, không còn đủ sức hấp dẫn khách hàng

Đa số các mẫu xe máy đã cũ, không còn đủ sức hấp dẫn khách hàng

Một lý do khác khiến thị trường xe máy ngày càng trở nên trầm lắng là do xe máy đang dần bão hoà đối với người dân, lượng người có xe máy riêng trong độ tuổi được phép sử dụng xe máy ngày càng nhiều khiến cho sức mua trên thị trường chậm lại, và khi có  nhu cầu đổi xe mới thì họ sẽ chọn một chiếc xe mới hoàn toàn chứ không có nhiều người muốn đổi mới một chiếc xe cùng phân khúc, nhưng thị trường lại không có nhiều lựa chọn cho họ. Tại Việt Nam, xe máy không còn là một thị trường mới mẻ mà đang dần nhường chỗ cho ô tô, ô tô được xem là phương tiện thời thượng, nó thể hiện sự xung túc, thành đạt của người sử dụng… Đây chính là lý do mà trong nhiều tháng qua có hàng chục mẫu ô tô mới ra mắt thị trường, trong khi xe máy không có sản phẩm nào, ngoài một số sản phẩm “bình mới – rượu cũ” như: Honda Air Blade mới, hay Yamaha Exciter 150 Camo với “chiếc áo” dằn di nhà binh… Cả 2 đều không đủ sức hấp dẫn khách hàng ngày càng khó tính.

Khách hàng vẫn phải chờ…

Trong lúc thị trường xe máy cần phải có những sản phẩm mới để cải thiện tình hình, người tiêu dùng “khát” một chiếc xe mang tính đột phá nhiều tính năng… thì hiện vẫn chưa có động thái gì mới từ các hãng xe máy lớn. Mới đây, một số hình ảnh của mẫu xe ga mới của Piaggio đang trong quá trình chạy thử trước khi ra mắt người tiêu dùng thì dường như nó vẫn là một phiên bản mới của mẫu xe ga Liberty đã quá quen mắt đối với người tiêu dùng, chỉ cần nhìn qua ảnh chiếc xe đang chạy thử trên các trang mạng, mặc dù nó đã được nguỵ trang kỹ thì ai cũng có thể nhận ra đó là xe Liberty với kiểu thiết kế đặc trưng của phần đầu và phần ốp đèn hậu phía sau…

Chiến lược sản xuất, kinh doanh mới của Piaggio VN là “Một động cơ – Nhiều mẫu mã” sẽ có nhiều chiếc xe Piaggio có động cơ giống nhau

Chiến lược sản xuất, kinh doanh mới của Piaggio VN là “Một động cơ – Nhiều mẫu mã” sẽ có nhiều chiếc xe Piaggio có động cơ giống nhau

Tương tự, Honda Việt Nam cũng chưa thể có được một sản phẩm mới hoàn toàn để mang đến cho khách hàng. Tại lễ tổng kết năm tài chính 2014, ông Minoru Kato, Tổng giám đốc Honda Việt Nam cho biết, trong năm tài chính 2015 Honda Việt Nam sẽ tung ra thị trường khoảng 10 mẫu xe mới (tính từ tháng 4/2015 đến hết tháng 3/2016), nhưng đây cũng đều là các phiên bản nâng cấp chứ không phải xe mới hoặc thế hệ hoàn toàn mới. Theo một số thông tin đáng tin cậy của Autonet, mẫu xe ga mới nhất của Honda sắp ra mắt cũng không phải sản phẩm mới mà nó là một phiên bản mới của mẫu SH mà thôi.

Một lý do nữa khiến thị trường vắng bóng sản phẩm mới và kém sôi động như hiện nay chính là miếng bánh thị phần đang ngày càng bị chia nhỏ cho nhiều mẫu xe, hãng xe, trong khi thị trường ngày càng bão hoà. Nếu như dòng xe số bình dân trước đây là sân chơi riêng cho Honda Wave @ và một phần nhỏ dành cho Yamaha Sirius thì nay nó được chia nhỏ hơn nhiều cho các đối thủ mới cùng phân khúc. Mảng xe ga cao cấp cũng không tránh khỏi điều này khi có nhiều tên tuổi như: Honda SH, Vespa LX, Primavera, Sprint… Khi miếng bánh thị phần bị chia nhỏ đồng nghĩa với việc lợi nhuận thu về cho mỗi mẫu xe ngày càng ít, sản lượng giảm… Nó sẽ là bài toán khó cho các hãng xe và cần phải cân nhắc kỹ hơn khi cho ra một sản phẩm hoàn toàn mới, trong khi số tiền đầu tư cho sản xuất cho một mẫu xe hoàn toàn mới không hề nhỏ, thậm chí cần phải có hẳn một dây chuyền mới hoàn toàn… Có lẽ chính vì điều này mà Piaggio Việt Nam đã đưa ra chiến lược sản xuất, kinh doanh mới “Một động cơ – Nhiều mẫu mã” để tiết kiệm chi phí sản xuất, giảm giá thành sản phẩm, điều này đồng nghĩa với việc tới đây sẽ có nhiều mẫu xe Piaggio mới có chung một động cơ – Bản chất vấn đề có vẻ như đang đi ngược với mong đợi của khách hàng…

sonhq

Ý kiến của độc giả

0 bình luận

Gửi bình luận của bạn


Hoặc bình luận bằng Facebook


Bình luận mới