06:37 - 7/08/2015 (GMT+7)

Thị trường ô tô chưa có dấu hiệu “chững”

Những thống kê mới nhất đang cho thấy thị trường ô tô vẫn tiếp tục “phi nước đại”, bất chấp những rào cản về giá hay thời điểm mua xe, những diễn biến thị trường cũng cho thấy dường như người tiêu dùng vẫn còn nhu cầu mua ô tô rất cao, các giao dịch mua bán vẫn được ký kết…

Theo ghi nhận của Phóng viên Autonet chiều 5/8 tại một số điểm kinh doanh ô tô nhập khẩu lớn ở Hà Nội như: phố Trần Khát Chân, Yên Phụ, Láng Hạ, Lê Văn Lương… không khí mua bán ô tô vẫn diễn ra khá tấp nập cho dù đã cuối giờ chiều. Anh Nguyễn Mạnh Hùng, chủ một salon xe nhập khẩu trên phố Trần Khát Chân cho biết: 10 ngày gần đây ngày nào salon của anh cũng ký được hợp đồng bán xe, những loại xe có sẵn thì giao ngay cho khách, xe nào chưa có thì salon nhận tiền cọc và sẽ nhập đúng nguồn hàng của khách yêu cầu. Cũng theo anh Hùng, lượng xe bán ra hiện tại tăng mạnh so với năm ngoái, phần lớn khách hàng chọn mua những loại xe từ 15.000 – 35.000 USD, điển hình là Hyundai i10, Mazda 3, Mazda 6, Kia K3, K5…

Những loại xe từ 15.000 – 35.000 USD như: Hyundai i10, Mazda 3, Mazda 6, Kia K3, K5… đang bán chay

Những loại xe từ 15.000 – 35.000 USD như: Hyundai i10, Mazda 3, Mazda 6, Kia K3, K5… đang bán chay

Tương tự, chủ một salon ô tô nhập khẩu trên phố Yên Phụ cho biết, xu hướng mua sắm ô tô của một bộ phận không nhỏ khách hàng thành phố hiện đang hướng tới những mẫu xe sang, siêu sang và đặc biệt là họ không còn kiêng kị mua xe vào tháng ngâu, bởi có tới hơn 10 khách  hàng của salon chúng tôi nhận xe trong tháng 7 âm lịch (tháng ngâu), khi được hỏi có cần dịch chuyển thời gian nhận xe sang tháng 8 không thì khách trả lời không cần thiết. Cũng theo salon này, mẫu xe sang Range Rover Evoque 2015 đặc biệt được khách hàng trẻ tuổi ưa chuộng, một số loại khác như: Audi A3 Sportback, Audi A1, BMW series3… cũng rất được khách hàng đô thị lựa chọn bởi những thương hiệu này ngoài mang một thương hiệu nổi tiếng còn có ưu thế là kiểu dáng thời trang, nhỏ gọn dễ xoay sở ở đường sá đô thị nhỏ hẹp, và đặc biệt giá bán chỉ nhỉnh hơn mức 1 tỉ đôi chút nên vừa với túi tiền của nhiều khách hàng…

Những diễn biến của thị trường đã phản ánh đúng với những con số mà Tổng cục Thống kê mới công bố, cụ thể, lượng ô tô nhập khẩu về Việt Nam 7 tháng  đầu năm 2015 tiếp tục tăng cao, tương đương 3,4 tỷ USD, tăng 87,9% so cùng kỳ năm ngoái, trong đó ôtô nguyên chiếc nhập về tăng 154,4%. Giá trị kim ngạch nhập khẩu ô tô 7 tháng qua đúng bằng giá trị nhập siêu của cả nước cùng thời điểm.

Hết chỗ để xe, salon xe nhập Thái Hoàng trên phố Âu Cơ, Tây Hồ, Hà Nội phải tận dụng mọi khoảng trống xung quanh, được biết hơn một nửa trong số xe này đã có chủ.

Hết chỗ để xe, salon xe nhập Thái Hoàng trên phố Âu Cơ, Tây Hồ, Hà Nội phải tận dụng mọi khoảng trống xung quanh, được biết hơn một nửa trong số xe này đã có chủ.

Cũng theo Tổng cục Thống kê, lượng xe dưới 9 chỗ ngồi nhập khẩu có xu hướng tăng mạnh, tháng 7 vừa qua có thêm khoảng 5.000 xe loại này được nhập khẩu về Việt Nam, đạt kim ngạch khoảng 40 triệu USD, tăng 115% về lượng và 36% về giá trị so với cùng kỳ, và tăng 180% về lượng và 16% về giá trị so với tháng trước.

Như vậy, 7 tháng đầu năm 2015 đã có khoảng 22.617 xe ô tô nguyên chiếc dưới 9 chỗ ngồi được nhập khẩu về Việt Nam, đạt kim ngạch 261 triệu USD, tăng 61% về lượng và 57% về giá trị so với cùng kỳ năm 2104. Còn tổng các loại xe nhập khẩu về Việt Nam 7 tháng qua có con số lớn hơn gấp đôi là 43.000 xe, đạt kim ngạch gần 1,5 tỷ USD, tăng tới 145% về lượng và 186% về giá trị so với cùng kỳ.

Còn theo báo cáo tháng 7 của Bộ Công thương cũng cho thấy hàng loạt những dấu hiệu khả quan cho thị trường ô tô. Cụ thể, sản lượng ô tô trong tháng 7 đạt 17,7 xe, tăng 54,1% so với cùng kỳ. Cộng dồn 7 tháng đầu năm 2015 sản lượng ô tô ước đạt 104,6 nghìn xe, tăng 57,8%. Xét về giá, so với cùng kỳ, giá nhập khẩu bình quân của ô tô nguyên chiếc các loại (trừ xe dưới 9 chỗ) tăng 16,7%… Bộ Công thương cũng xếp ô tô vào một trong những ngành công nghiệp có chỉ số sản xuất 7 tháng tăng cao so với cùng kỳ năm ngoái khi sản xuất xe có động cơ tăng 29,8%; và ô tô cũng là ngành có chỉ số tiêu thụ tăng trưởng khá khi sản xuất xe có động cơ tăng 31,9%;

Xe sang, siêu sang ngày càng về Việt Nam nhiều hơn.

Xe sang, siêu sang ngày càng về Việt Nam nhiều hơn.

Trao đổi với Phóng viên Autonet, ông Michael Behrens, Tổng Giám đốc Mercedes-Benz Việt Nam – Thành viên Ban điều hành VAMA lạc quan cho rằng: Doanh số bán ở hầu hết các phân khúc từ đầu năm đến nay có mức tăng gấp rưỡi, gấp đôi so với cùng kỳ. Đây là tín hiệu cho thấy niềm tin tưởng của khách hàng đối với thị trường trong nước đang tăng cao, ngoài ra cũng cần nhắc đến việc thu nhập của nhiều người dân gần đây tăng cao nên việc mua sắm ô tô đối với họ là điều tất yếu, vì thế thị trường ô tô đã có những phản hồi tích cực, nó thể hiện rõ nhất qua doanh số của từng tháng.

Cũng theo ông Michael Behrens, hiện tỉ lệ tiêu thụ xe ô tô tại Việt Nam hiện nay là ¾ cho xe CKD và ¼ cho xe nhập khẩu, tỉ lệ này đôi khi còn phụ thuôc vào thị hiếu của khách hàng ở trong từng thời điểm cụ thể.

sonhq

Ý kiến của độc giả

0 bình luận

Gửi bình luận của bạn


Hoặc bình luận bằng Facebook