11:50 - 21/12/2010 (GMT+7)

Xe ngoại thăng hoa tại Trung Quốc

GM, Ford Motor và Nissan Motor khẳng định, trong năm tới, doanh số bán xe sẽ thăng hoa tại thị trường Trung Quốc nếu chính phủ nước này thực hiện đúng cam kết dừng trợ giá từ ngày 31/12 tới đây.

Ông Bill Russo, chuyên gia tư vấn cấp cao thuộc tập đoàn Booz & Co chi nhánh tại Bắc Kinh cho biết: “Chương trình trợ giá thông qua cắt giảm thuế từ 10% xuống còn 7,5% áp dụng cho các loại xe có động cơ 1.6 lit hoặc nhỏ hơn – phân đoạn thị trường vốn được thống trị bởi các hãng xe nội địa sẽ được Trung Quốc sẽ tạm dừng từ đầu năm sau. Năm 2010, theo số liệu được cung cấp bởi Hiệp hội Các nhà sản xuất ôtô Trung Quốc (CAAM), các hãng xe nội địa chiếm hơn 63% tổng sản lượng xe có kích thước động cơ loại này.

Doanh số bán xe kỷ lục

Mục đích của chương trình trợ giá này là nhằm thu hút sự chú ý của khách hàng cũng như tăng cường khả năng tiêu thụ của những chiếc xe mang nhãn hiệu nội địa. Trong thời kỳ tăng trưởng kinh tế hoàng kim như hiện nay, nhiều người Trung Quốc tỏ ra ưa chuộng các tên tuổi nước ngoài hơn hẳn các nhãn hiệu nội địa. Ngân hàng thế giới cho biết thu nhập bình quân của một người dân Trung Quốc trong năm ngoái là 3.744 USD, cao hơn gấp đôi so với con số của năm 2005.

1

Với đà tăng thu nhập như thế này, tổng lượng xe bán ra tại thị trường Trung Quốc trong năm nay  được kỳ vọng sẽ ở mức 18 triệu xe, tăng 34-35% so với cùng kỳ năm ngoái. Để nhấn mạnh thêm cho sự tin tưởng về một tương lai tăng trưởng, CAAM dự báo doanh số tiêu thụ xe trong năm sau sẽ lên tới con số 20 triệu chiếc.

Mặc dù chưa có quyết định chính thức từ chính phủ Trung Quốc về việc có hay không tiếp tục chương trình trợ giá này, nhưng theo ông Xiong Chuanlin, phó thư ký của Hiệp hội CAAM, nhiều nhà sản xuất xe địa phương đang kêu gọi chính phủ kéo dài gói trợ cấp.

GM, Ford và Nissan

GM, Ford và Nissan là 3 trong số những hãng xe nước ngoài đi tiên phong trong việc phát triển những mẫu xe hạng nhẹ và tập trung hơn vào những thiết kế nội thất nhằm cạnh tranh trực tiếp với các công ty bản địa. GM, hãng xe Hoa Kỳ ăn khách nhất tại Trung Quốc cho biết doanh số bán hàng của hãng tăng 33% trong 11 tháng đầu năm nay và đang đứng trước khả năng chinh phục mức kỷ lục 2,3 triệu xe trong cả năm 2010.

Tương tự như vậy, chủ tịch Ford tại Trung Quốc tin rằng bất cứ một chính sách hỗ trợ nào từ phía chính phủ sở tại khi bị loại bỏ cũng sẽ tạo ra những tác động căn bản trên thị trường. Bởi thế ông lớn thứ 2 này khẳng định, doanh thu trong năm tới sẽ đạt mức kỷ lục sau khi hãng này mở thêm hơn 100 đại lý cấp 1 trên toàn quốc, đặc biệt tập trung vào 3 khu vực lớn là phía Tây, phía Bắc và miền Trung.

2

Riêng đối với Nissan – đại diện thành công nhất của Nhật Bản tại Trung Quốc, mẫu xe March của hãng này là một trong số ít những sản phẩm nước ngoài được hưởng lợi từ chính sách cắt giảm thuế nói trên. Bởi thế, sẽ không có biến động quá lớn về tổng doanh số bán xe của hãng này nếu Trung Quốc dừng chương trình giảm thuế. Theo kế hoạch, Nissan sắp tới sẽ giới thiệu nhãn hiệu Venucia nhằm bổ sung thêm sự lựa chọn cho phân cấp thị trường xe giá rẻ.

Tác động tiêu cực của chính sách giảm thuế

Xiong Chuanlin cho biết: “Tôi ngờ rằng việc cắt giảm thuế sẽ tiếp tục. Tuy nhiên, CAAM không cho rằng sự kéo dài đó là thích hợp với thị trường trong thời điểm này”. Chính phủ đã đặt mục tiêu cho xuất khẩu ôtô mang nhãn hiệu Trung Quốc với sự tiên phong của 2 hãng xe tên tuổi Geely Holding Group và BYD. Bởi vậy, chính sách giảm thuế nói trên của chính phủ có thế sẽ khiến các hãng xe quá tập trung vào thị trường nội địa mà xao nhãng chiến lược mở rộng các thị trường mới.

Xét trong tổng thể, BYD dưới sự hậu thuẫn của Warren Buffett, chính là doanh nghiệp nội địa thành công nhất trong năm nay. Chiếc sedan F3 của hãng này đi kèm với một động cơ 1.0 lít hoặc 1.5 lít có giá khoảng 59.800 nhân dân tệ đã vinh dự trở thành chiếc xe bán chạy nhất của Trung Quốc. Tuy nhiên, doanh thu của nó nhiều khả năng sẽ không giữ được mức tăng trưởng cao trong năm sau nếu các khoản trợ giá bị loại bỏ.

Điều này một lần nữa chỉ ra rằng, để có một tương lai chắc chắn hơn, các hãng xe Trung Quốc cần phải có những chiến lược phát triển đa dạng thay vì chỉ quá chú trọng đến thị trường nội địa.

Phan Liên

CTV1

Ý kiến của độc giả

0 bình luận

Gửi bình luận của bạn


Hoặc bình luận bằng Facebook


Bình luận mới

[VIMS 2016] Porsche features great sportscar lineup

http://gabapentinneurontin.pro/# neurontin 800 pill

[VMCS2017] Ngọc Trinh bất ngờ xuất hiện tại gian hàng Ducati

how much is zithromax 250 mg: zithromax for sale cheap -

‘Huyền thoại’ Honda Rebel 250 tại Việt Nam giá 180 triệu đồng

http://amoxila.pro/# where to buy amoxicillin pharmacy