08:45 - 15/04/2012 (GMT+7)

Volkswagen sẽ phổ cập MQB platform

Đến năm 2017, gần một nửa sản lượng xe hơi của Volkswagen Group sẽ sử dụng chung MQB platform.

Hiện nay, cấu trúc platform được các hãng xe hơi sử dụng là loại platform cố định. Ở từng phân khúc hay dòng xe cụ thể sẽ có một platform riêng và nó sẽ được cải tiến lại khi nhà sản xuất muốn ứng dụng sang các dòng xe khác.

Ngược lại, MQB platform mới của Volkswagen Group vừa được giới thiệu tại triển lãm New York auto show vừa qua rất linh hoạt. Theo Volkswagen, MQB platform sẽ được hãng sử dụng cho hơn 40 mẫu xe thuộc Audi, Volkswagen, Skoda và Seat đến năm 2017.

Audi A3
Audi A3 thiết kế lại là một trong những mẫu xe đầu tiên thí điểm sử dụng MQB platform, sẽ có mặt trên thị trường Châu Âu trong năm nay và tại Mỹ vào năm 2013.

MQB platform chỉ có một số điểm cố định gồm vị trí động cơ và khoảng cách giữa trục trước và hộp pedal. Còn lại các kích thước khác đều có thể biến đổi, cho phép MQB có thể ứng dụng cho nhiều loại xe từ đô thị cỡ nhỏ, sedan, crossover cho đến dòng xe SUV.

Ngoài vị trí đặt động cơ và khoảng cách giữa trục trước và hộp pedal được cố định, thì chiều rộng, chiều dài và trục cơ sở của chiếc xe hoàn toàn có thể được mở rộng hoặc co lại tuỳ theo mẫu xe cụ thể. Cấu trúc MQB cũng cho thấy phù hợp với các loại động cơ xăng, diesel, hybrid xăng-điện và cả xe điện thuần tuý.

Một số nhà phân tích dự đoán, đến năm 2017, MQB platform sẽ được sử dụng trên 4 triệu xe hơi (gần một nửa sản lượng hàng năm) của Volkswagen Group. Volkswagen cũng cho biết, MQB platform sẽ cắt giảm chi phí, giảm thời gian sản xuất và giúp công ty trở lên linh hoạt hơn nhiều trong việc thích ứng với xu hướng thị trường.

MQB platform
MQB platform tỏ ra rất linh hoạt so với kiểu platform cố định truyền thống.

Jeff Schuster, Phó tổng giám đốc cấp cao và là chuyên gia dự báo của hãng nghiên cứu LMC về lĩnh vực ô tô nhận định: “Điều đó có ý nghĩa lớn trong việc cắt giảm chi phí, giảm thời gian sản xuất và rất nhiều lợi ích khác nữa.”

Song bên cạnh đó, một số chuyên gia cũng cho rằng, cơ hội luôn đi kèm với thách thức và cơ hội càng lớn thì rủi ro càng cao. MQB platform vẫn là phiên bản ý tưởng chưa được thử nghiệm xứng với tầm vóc của nó. Nó có thể trở thành một trở ngại lớn trong trường hợp phải thu hồi hàng loạt.

Phát ngôn viên Volkswagen cho biết, tất cả các nhà sản xuất đang tìm cách cắt giảm chi phí sản xuất và thúc đẩy lợi nhuận khi họ mở rộng ra toàn cầu. Volkswagen – hãng xe lớn thứ 2 thế giới về mặt doanh số, với hơn 240 mẫu xe bán ra khắp thế giới – nhận thấy hãng càng cần phải có giải pháp mạnh mẽ hơn. Và điều quan trọng là công ty phải có những giải pháp tốt nhất để quản lý mọi rủi ro có thể xảy ra cả về mặt kỹ thuật và sản xuất.

Volkswagen đã bắt đầu phát triển MQB platform từ năm 2007, khi ông Ulrich Hackenberg – người đã phát triển cơ sở môđun xe hơi ở Audi – trở thành thành viên ban lãnh đạo Volkswagen Group phụ trách về mảng nghiên cứu và phát triển của tập đoàn.

Hãng dự báo IHS Automotive dự đoán đến năm 2017, Volkswagen sẽ sản xuất 4 triệu xe dựa trên MQB platform. Trong khi Volkswagen với doanh số bán xe 8.3 triệu chiếc trên toàn thế giới vào năm ngoái, xếp thứ 2 sau General Motors, thì từ chối cho biết dự đoán của hãng.

Volkswagen Group có hai platform toàn cầu khác được dành cho nửa sản lượng xe còn lại của hãng, mang tên MLB – dùng cho các dòng xe cỡ lớn hơn xe SUV với sự sắp đặt động cơ theo chiều dọc, và MSB – sử dụng cho dòng xe hơi thể thao với động cơ đặt sau.

Volkswagen hiện có PQ35 platform có số lượng xe sản xuất dựa trên lớn nhất thế giới, là cơ sở cho các mẫu xe cỡ nhỏ. Theo IHS, Volkswagen dự kiến sẽ sản xuất 3 triệu xe hơi dựa trên PQ35 trong năm nay.

Mario Franjicevic, chuyên gia dự báo cấp cao tại IHS cũng cho biết MC-M platform của Toyota Motor Corp. có số lượng xe sản xuất dựa trên lớn thứ hai thế giới là cơ sở của các mác xe nổi tiếng như Corolla và Camry. Đến 2017, Toyota dự kiến sản xuất 3.4 triệu xe hơi dựa trên MC-M platform.

Khôi Nguyên (theo autoweek)

CTV1

Ý kiến của độc giả

0 bình luận

Gửi bình luận của bạn


Hoặc bình luận bằng Facebook


Bình luận mới

‘Huyền thoại’ Honda Rebel 250 tại Việt Nam giá 180 triệu đồng

Hello! This post was created with XRumer 23 StrongAI.

Sáu vật liệu có thể thay đổi thế giới

На сайте https://imperiasinteza.com оставьте заявку для того, чтобы воспользоваться такой популярной,

LXV 3V i.e 125 : Tiền nào của nấy

Hello. This post was created with XRumer 23 StrongAI.