07:57 - 26/10/2011 (GMT+7)

Volkswagen áp sát ngôi vị số 1 thế giới?

Tập đoàn xe hơi lớn nhất châu Âu – Volkswagen (VW) dường như sẽ trở thành nhà sản xuất xe hơi số 1 thế giới trong năm nay, sự phát triển của họ đã vượt qua cả Toyota (1) và General Motors (2). Đó là nhờ những thị trường đang phát triển, các thương hiệu xe sang ăn khách và không chịu ảnh hưởng từ các yếu tổ khách quan như Toyota

Doanh số bán hàng của tập đoàn VW (đứng thứ 3 trong top những nhà sản xuất trong năm 2010) sẽ tăng khoảng 13% lên mức 8,1 triệu xe trong năm nay. Đây là con số trung bình mà hãng thông tấn truyền thông Bloomberg đăng tải dựa trên ba cuộc điều tra mà các phóng viên của họ tổ chức.

Cũng theo nghiên cứu trên, doanh số bán hàng của GM chỉ tăng 8% tương đương 7,55 triệu xe, trong khi con số này của Toyota chỉ còn 9% tương đương 7,27 triệu xe.

Theo nghiên cứu của J.D Power & Assiociates, doanh số bán hàng của VW tại Trung Quốc có thể tăng tới 20% trong năm nay. Đặc biệt tại Ấn Độ, doanh số của họ còn tăng hơn 2 lần.

Sự tăng trưởng của VW hoàn toàn đối nghịch với Toyota, đang gặp rất nhiều vấn đề về thị trường và sản xuất: nhà máy tại Đông Nam Á bị đình trệ bởi ngập lụt ở Thái Lan, vài tháng trước họ cũng phải cắt giảm sản xuất vì động đất tại Nhật Bản.

Quay trở lại vấn đề, không phải ngẫu nghiên mà VW có thể vượt qua cả Toyota và GM, VW rất được ưa chuộng tại những thị trường mới nổi và đã có rất nhiều cố gắng ở những thị trường này. Trong tương lai, những thị trường này vẫn còn “đất” để cho VW có thể phát triển hơn nữa.

Ai là người dẫn đầu thị trường năm sau?

Theo các tổ chức nghiên cứu, và cụ thể là HIS, Toyota có thể lấy lại vị trí dẫn đầu từ VW vào năm sau khi họ phục hồi được những nhà máy ở Nhật Bản chịu ảnh hưởng từ động đất tháng 03/2011. Từ những nhà máy này, Toyota có thể sản xuất và bán được khoảng 8,4 triệu xe – nhiều hơn 500.000 xe so với VW.

Tuy nhiên, theo tổ chức JD Power, VW vẫn có thể giữ được vị trí dẫn đầu thế giới trong năm 2012, nhưng họ chỉ bán hơn Toyota khoảng 50.000 xe.

Hiện tại, VW đang sở hữu hai thương hiệu Audi và Skoda, họ đang tập trung nâng cao năng suất bán hàng của hai thương hiệu trên cũng như mạng lưới các đại lý khi gây dựng hai thương hiệu này tại Trung Quốc (Audi) và Ấn Độ (Skoda).

Nhà sản xuất này đang chuyển hướng sang các nước có nền kinh tế đang phát triển để tăng trưởng hơn trong khi doanh số bán hàng tại các thị trường chính thì có dấu hiệu chậm lại.

Trung Quốc gần như là thị trường ôtô lớn nhất thế giới, với hơn 18 triệu xe được tiêu thụ trong năm 2010. Trong năm nay, doanh số bán hàng của VW đạt được khoảng 2,3 triệu xe tại Trung Quốc và 116 nghìn xe tại Ấn Độ. Hai thị trường này đã chiếm một phần ba doanh số bán hàng của VW.

Những khoản đầu tư kỉ lục

VW hiện có hơn 60 nhà máy đang hoạt động trên toàn thế giới, họ có những kế hoạch đầu tư kỉ lục 87 tỉ USD (bao gồm cả những khoản đầu tư tại Trung Quốc) trong vòng 5 năm tới nhằm tăng mức sản phẩm tiêu thụ lên 10 triệu xe/năm vào 2018.

Những công ty liên doanh của VW tại Trung Quốc, cũng sẽ đầu tư một khoản khác khoảng 19,7 tỉ USD từ nay cho tới 2016 để phát triển sản xuất. Theo giới chuyên môn, tập đoàn xe hơi Đức có thể đạt mục tiêu sớm hơn 3 năm so với dự định. Trước đây, VW chỉ đặt mục tiêu tăng trưởng doanh số toàn cầu vào mức 5% trong năm nay sau khi bán ra thị trường 7,2 triệu xe vào năm 2010.

VW đang sở hữu Audi – thương hiệu xe sang đã vượt qua Mercedes Benz để trở thành thương hiệu xe sang lớn thứ hai thế giới từ đầu năm nay và họ chỉ còn thua kém mỗi BMW. Theo Dietmar Voggenreiter, giám đốc Audi tại Trung Quốc: Audi cũng đang xem xét kế hoạch xây dựng nhà máy mới tại đây để tăng lượng xe sản xuất hàng năm lên con số 700 nghìn xe vào năm 2015 – khi thị trường xe sang tăng trưởng. 

Không bị gián đoạn bởi các yếu tố khách quan

Năm nay, VW có nhiều lợi thế hơn hẳn Toyota, họ không hề chịu bất kì một tác động nào từ thiên nhiên khiến công việc sản xuất bị ngưng trệ làm ảnh hưởng tới công việc kinh doanh.

Toyota thì khác, họ đang tạm thời phải kiềm chế hoạt động của các nhà máy của sau vụ động đất và sóng thần hồi tháng 3. Mới đây, khi thảm hoạ tại Nhật đã đi qua được 7 tháng, nhà sản xuất này lại phải đối mặt với việc phải đóng cửa nhà máy của mình tại Thái Lan vì trận lũ lụt lịch sử tồi tệ nhất trong vòng 50 năm trở lại đây. Chính sự suy yếu của Toyota đã mở đường cho General Motor cũng như VW giành lấy nhiều thị phần đang bỏ ngỏ.

Nhà sản xuất xe hơi số 1 tại Mỹ tin tưởng vào việc tăng trưởng doanh tại các nước đang phát triển như Trung Quốc, Ấn Độ, Brazil.

Hai thương hiệu Buick và Chevrolet của GM hiện đang hợp tác với SAIC của Trung Quốc. Hai thương hiệu này còn bán nhiều xe ở Trung Quốc hơn chính thị trường của chúng tại quê nhà. Doanh số bán hàng tại đây đã đạt mức 2 triệu chiếc trong năm 2011.

Việc phát triển của các nhà sản xuất xe thế giới chắc chắn sẽ còn tăng trong năm sau, vào khoảng 6,5% vào 2012 sau khi tăng thêm 3,5% trong năm nay.

Qua những lý do trên, nhiều nhà nghiên cứu tin rằng Volkswagen sẽ trở thành nhà sản xuất xe hơi lớn nhất thế giới trong năm nay. 

 

CTV1

Ý kiến của độc giả

0 bình luận

Gửi bình luận của bạn


Hoặc bình luận bằng Facebook


Bình luận mới

Vì sao nước làm mát liên tục bị cạn?

http://pharmcanada.shop/# canadian discount pharmacy

Vì sao nước làm mát liên tục bị cạn?

canada prescription drugs online: online drugs without prescription - best website

‘Huyền thoại’ Honda Rebel 250 tại Việt Nam giá 180 triệu đồng

canadian pharmacy reviews: vipps canadian pharmacy - canadian pharmacy review

Sáu vật liệu có thể thay đổi thế giới

На сайте https://detskoe.info/ подберите промокоды, есть информация о распродажах, скидках, а