13:55 - 21/05/2014 (GMT+7)

Vì sao Toyota chiếm lĩnh thị trường mới nổi ?

Sự bão hòa về nhu cầu xe hơi tại các thị trường truyền thống như Mỹ và Châu Âu khiến nhà sản xuất ôtô lớn nhất thế giới Toyota tiếp tục tìm kiếm những cơ hội mới tại các nền kinh tế mới nổi ở Châu Á.

Châu Á – khu vực của những nền kinh tế mới nổi đang tăng trưởng với tốc độ phi mã. Đây cũng là thị trường ôtô đầy tiềm năng với rất nhiều lợi thế có sẵn khiến bất kỳ hãng xe nào cũng mong muốn chiếm lĩnh. Dân số cao, nguồn nhân lực rẻ và dồi dào, thu nhập đầu người ngày càng tăng, đồng thời tỷ lệ sở hữu xe ôtô còn ở mức thấp. Đấy là những điều kiện không thể tốt hơn để các nhà sản xuất ôtô trên thế giới ồ ạt đổ bộ vào đây. Trong số đó, Toyota luôn là một trong những cái tên hưởng lợi nhiều nhất từ các thị trường mới nổi ở khu vực này.

Ngoài Trung Quốc và Ấn Độ là những cái tên quen thuộc, thời gian gần đây Toyota đang chuyển dần trọng tâm sang các nước Đông Nam Á như Thái Lan và đặc biệt là Indonesia. Đất nước vạn đảo với nền kinh tế lớn nhất Đông Nam Á đang trở thành một điểm đến yêu thích của các nhà sản xuất ôtô. Dự kiến, Indonesia sẽ trở thành thị trường ôtô số một trong Hiệp hội các nước Đông Nam Á ( ASEAN ) vào năm 2019.

Vậy đâu là lý do khiến Toyota luôn giữ được vị thế vững chắc cùng doanh số cao chót vót từ sự bùng nổ của những nền kinh tế mới nổi này ?

Thương hiệu dẫn đầu thị trường

Tính đến năm 2014, Toyota đã có ngót nghét hơn bốn thập kỷ hiện diện tại Indonesia. Hãng xe đến từ Nhật luôn có tên trong top dẫn đầu, đồng thời chiếm tới hơn 37% thị phần ôtô đất nước vạn đảo. Năm ngoái, Toyota bán được 434.000 xe trong khi một đối thủ khác cũng đến từ xứ sở hoa anh đào là Honda chỉ tiêu thụ được 91.000 chiếc. Một cái tên khác là General Motors, mặc dù thời gian có mặt tại Indonesia lâu hơn Toyota nhưng thị phần của gã khổng lồ đến từ thành phố Detroit chỉ vỏn vẹn khoảng 1%.

Mặc dù hiện tại, Honda và GM đang tích cực đầu tư và nỗ lực nâng cao doanh số tại thị trường Indonesia. Nhưng để đạt đến những con số bán hàng ấn tượng của Toyota thì chắc hẳn là một nhiệm vụ không hề dễ dàng, ít nhất là trong tương lai gần.

Indonesia - nền kinh tế mới nổi và cũng là thị trường trọng tâm tại Đông Nam Á của Toyota.
Indonesia – nền kinh tế mới nổi và cũng là thị trường trọng tâm tại Đông Nam Á của Toyota.

Hiệp định thương mại tự do

Indonesia là thành viên của ASEAN, đồng thời quốc gia này đã phát triển các chính sách thúc đẩy giao dịch thương mại tự do với Trung Quốc, Ấn Độ, Hàn Quốc, Nhật Bản, Thái Lan, Úc … Chính điều này cộng với chi phí cơ sở vật chất thấp khiến Indonesia trở thành điểm đến hấp dẫn cho các hoạt động xuất khẩu. Bởi vậy, trong trường hợp sự bất ổn của hệ thống chính trị Thái Lan vẫn tiếp tục tác động xấu đến doanh số thì Toyota hoàn toàn có thể tiến hành cắt giảm chi phí đầu tư và sản xuất tại thị trường này, đồng thời chuyển hướng nhập khẩu ôtô từ Indonesia về để áp ứng nhu cầu của đất nước Chùa Vàng.

Năm 2017, Toyota cũng sẽ chính thức đóng cửa nhà máy sản xuất của hãng tại Úc như một động thái nhằm cắt lỗ trong phạm vi khu vực. Hiện tại, 70% số lượng xe của Toyota sản xuất tại Úc được vận chuyển đến Trung Đông. Điều đó cũng đồng nghĩa với việc những đơn hàng trên sẽ được bàn giao cho Indonesia sau khi Toyota khai tử nhà máy ở đất nước kangaroo.

Tỷ lệ sở hữu xe thấp, thu nhập bình quân đầu người tăng

Indonesia – đất nước đông dân thứ tư thế giới có tỷ lệ sở hữu xe hơi khá khiêm tốn : 45 xe/1000 người. Tuy nhiên, GDP tăng trưởng nhanh chóng cộng với thu nhập bình quân đầu người đang được cải thiện đáng kể đồng nghĩa với việc người dân sẽ có nhiều tiền hơn trong việc chi tiêu mua sắm, trong đó ôtô là một lựa chọn.

Doanh số bán xe của thị trường ôtô Indonesia đã tăng 10,2%, đạt 1.220.000 chiếc trong năm 2013. Dự kiến năm nay con số này sẽ là 1,3 triệu chiếc và sẽ đạt hơn 2 triệu chiếc vào năm 2018. Chính vì thế Toyota đang đẩy mạnh đầu tư trong khu vực để mở rộng năng lực sản xuất, đồng thời đáp ứng được nhu cầu ngày càng gia tăng tại đây.

Sự phát triển của những chiếc xe thân thiện với môi trường

Nhờ sự ưu đãi đặc biệt về thuế của Chính phủ, những chiếc xe thân thiện với môi trường ngày càng phát triển và trở nên phổ biến tại Indonesia. Lãnh đạo nước này đã khởi xướng chiến dịch “phí thấp – xe xanh” nhằm khuyến khích sản xuất xe sinh thái cũng như giảm bớt sự phụ thuộc của Indonesia vào xăng dầu.

Toyota ngay lập tức đã có những động thái tích cực để ủng hộ cuộc cách mạng xanh trong xe hơi của chính phủ Indonesia. Tháng 9/2013, công ty tung ra mẫu xe “xanh” Agya – sau đó đã trở thành một trong những cái tên bán chạy hàng đầu tại thị trường ôtô Indonesia.

Toyota Agya - mẫu xe thân thiện với môi trường ra mắt tại Triển lãm ô tô Indonesia.
Toyota Agya – mẫu xe thân thiện với môi trường ra mắt tại Triển lãm ô tô Indonesia.

Sự bão hòa của những thị trường lớn

Ngành công nghiệp ôtô tại Mỹ – thị trường lớn nhất của Toyota đang có những sự “chững” lại nhất định. Tốc độ tăng trưởng chậm, sự cạnh tranh khắc nghiệt giữa các hãng lẫn yêu cầu ngày càng khắt khe của khách hàng khiến thị trường ôtô Mỹ giảm bớt phần nào sức hấp dẫn. Mặc dù Toyota dự báo doanh số bán xe toàn ngành tại xứ sở cờ hoa sẽ tăng 3% để chạm mốc 16 triệu chiếc trong năm 2014, tuy nhiên tỷ lệ tăng trưởng vẫn thấp hơn nhiều so với các năm trước. Doanh số của Toyota tại Mỹ có thể sẽ được thúc đẩy nhờ việc cải tiến và ra mắt những mẫu xe mới, nhưng điều đó sẽ diễn ra với một nhịp độ chậm và không hề dễ dàng chút nào.

Doanh số bán hàng thị trường ôtô Mỹ từ 2009 - 2013.
Doanh số bán hàng thị trường ôtô Mỹ từ 2009 – 2013.

Bên cạnh đó, Toyota còn phải đối diện với những khó khăn ngay trên chính “sân nhà” của mình. Hiệp hội các nhà sản xuất ôtô Nhật Bản dự kiến, nhu cầu của thị trường xe hơi nước này sẽ giảm khoảng 9,8% bởi quyết định tăng thuế tiêu dùng từ mức 5% lên 8% của Chính phủ.

Chính vì doanh số bán hàng tại các thị trường lớn đang chậm lại nên Toyota đã sẵn sàng cho một “phương án B” với trọng tâm là các thị trường mới nổi tại Châu Á, trong đó Indonesia là con bài chủ lực.

Ông Yukitoshi Funo, phó chủ tịch điều hành Toyota cho biết: “Tại những thị trường mới nổi, đặc biệt là khu vực Đông Nam Á luôn có 4 hoặc 5 nhà sản xuất cạnh tranh quyết liệt về doanh số. Chính vì thế, chúng tôi không thể đứng ngoài cuộc chơi”. Toyota dự kiến sẽ tiêu thụ 50% sản lượng xe hơi tại các thị trường mới nổi vào năm 2015.

Hùng Cường

CTV1

Ý kiến của độc giả

0 bình luận

Gửi bình luận của bạn


Hoặc bình luận bằng Facebook


Bình luận mới