15:40 - 9/12/2010 (GMT+7)

Trung Quốc: Xe “xanh” vẫn là một ẩn số

Mặc dù giá nhiên liệu ngày càng tăng, chi phí bảo hành bảo dưỡng cao cùng lượng khí thải gây ô nhiễm lớn, nhưng người tiêu dùng Trung Quốc vẫn chưa mặn mà với các dòng xe sử dụng công nghệ xanh như: xe điên, hybrid…

Theo số liệu thống kê của Hiệp hội các nhà sản xuất ôtô Trung Quốc, trong khi tổng lượng xe nhập về Trung Quốc trong 10 tháng đầu năm nay tăng 2,11 lần so với cùng kỳ năm trước (tức là đạt khoảng 628.000 xe) thì lượng xe hybrid chỉ chiếm chưa tới 1%.

Mặc dù công nghệ hybrid đã gia nhập vào Trung Quốc một thời gian, nhưng những hãng xe phát triển “công nghệ xanh” sau khi đổ hàng triệu USD đầu tư vẫn không thể yên tâm với doanh số bán hàng tại thị trường có sức mua lớn nhất nhì thế giới này. BYD thất vọng thông báo trong 10 tháng đầu năm nay hãng mới chỉ tiêu thụ được 54 chiếc xe điện nhãn hiệu E6 và 290 chiếc hybrid F3DM, còn Changan Auto thì cho biết thương hiệu hybrid Jiexun HEV của hãng này đã chính thức bị khai tử bởi không đủ sức tồn tại với sức mua quá yếu. Không chỉ các hãng nội địa, Toyota Prius – mẫu xe bán chạy nhất của Toyota cũng chỉ mới đạt doanh số chưa tới 4000 chiếc sau 3 năm được đưa vào thị trường Trung Quốc.

1
Sau 3 năm được đưa vào thị trường Trung Quốc, chỉ có gần 4.000 chiếc Prius tới tay người tiêu dùng.

Không phải người Trung Quốc không chấp nhận tiến bộ mới này. Vấn đề là ở chỗ Trung Quốc hiện vẫn thiếu một hệ thống cơ sở hạ tầng hỗ trợ cho việc áp dụng công nghệ mới này vào cuộc sống. Hãy thử lấy một ví dụ như thế này: bạn sống ở căn hộ trên tầng 18 của một chung cư cao cấp. Làm thế nào bạn có thể thả 1 sợi cáp sạc điện từ trên căn hộ đó xuống chiếc ôtô đang hết điện đậu ở bãi gửi xe, trong khi số lượng những địa điểm công cộng cung cấp dịch vụ sạc điện chưa phát triển?  Còn những người có tiền để sắm 1 gara ôtô riêng thì đã thuộc đẳng cấp đủ giàu để không phải băn khoăn về chi phí xăng dầu cho 1 chiếc xe chạy xăng sang trọng.

Tốc độ tăng trưởng ngành công nghiệp xe hơi tại Trung Quốc đang mạnh mẽ chưa từng thấy sau giai đoạn nền kinh tế gồng mình chống lại thảm họa tài chính thế giới 2008-2009. Trong tháng 11 vừa qua, doanh số bán xe tại đây tiếp tục tăng trưởng ấn tượng đạt 1,28 triệu chiếc, tăng 27% so với cùng kỳ năm ngoái. Để thỏa mãn sức mua, lượng ôtô xuất xưởng cũng lên tới 1,35 triệu chiếc, tăng 25,6% so với cùng kỳ năm ngoái. Với đà này, kế hoạch tăng trưởng 25% và doanh số tiêu thụ 17 triệu chiếc trong năm 2010 đặt ra trước đó đã nằm trong tầm tay. Tuy nhiên, tương lai nào đối với công nghệ xanh và thị trường xe hybrid Trung Quốc thì vẫn là một ẩn số đối với các nhà đầu tư.


Phan Liên (tổng hợp)

CTV1

Ý kiến của độc giả

0 bình luận

Gửi bình luận của bạn


Hoặc bình luận bằng Facebook


Bình luận mới

LXV 3V i.e 125 : Tiền nào của nấy

https://cheapestmexico.shop/# buying prescription drugs in mexico online

Sáu vật liệu có thể thay đổi thế giới

В нашем обществе, где диплом - это начало удачной карьеры в

Mercedes-Benz Việt Nam phản hồi về vụ cháy xe GLC 200 tại Hà Nội

[url=http://oazithromycin.online/]order zithromax[/url]

[VMCS2017] Ngọc Trinh bất ngờ xuất hiện tại gian hàng Ducati

https://cheapestandfast.com/# can i buy prescription drugs in canada