15:54 - 25/01/2011 (GMT+7)

Toyota vẫn là hãng xe số 1 thế giới

Đầu tuần này, sau khi General Motors chính thức công bố kết quả kinh doanh cả năm 2010, vị thế các ông lớn trong ngành tính đến thời điểm chốt năm 2010 đã được sáng tỏ. Toyota vẫn chễm chệ tại ngôi đầu bất chấp những scandal thu hồi xe kỷ lục do lỗi kỹ thuật khiến hãng xe Nhật phải tiêu tốn hàng chục triệu USD.

Nước Nhật nín thở lo lắng cho sự hạ bệ mà Toyota phải đối mặt sau khi doanh số bán xe của hãng xe lớn nhất thế giới chỉ ở mức xấp xỉ 8,42 triệu chiếc trên quy mô toàn cầu. Nhưng số liệu mới do GM công bố đã khiến Nhật Bản thở phào khi người khổng lồ Mỹ mới chỉ theo sau sát nút với doanh số 8,39 triệu xe.

So với năm 2009, tăng trưởng doanh số của Toyota trong năm 2010 là 8% trong khi GM lập kỷ lục 12,2% với sự bùng nổ tiêu thụ tại thị trường Trung Quốc. Trả lời cho câu hỏi của hãng tin AFP về diễn biến mới này, Paul Nolasco – người phát ngôn của Toyota cho biết: “Giờ đây đối với Toyota, việc giữ vị trí nhà sản xuất ôtô hàng đầu thế giới không còn quan trọng. Mục tiêu lớn nhất của hãng bây giờ là lấy lại lòng tin của khách hàng, trở thành biểu tượng số một trong tâm trí khách hàng về dịch vụ và khả năng thỏa mãn tối đa”.

Với kết quả trên, 2010 là năm thứ 3 liên tiếp Toyota dẫn đầu ngành công nghiệp ôtô toàn cầu. Tuy nhiên, vị thế này đang bị lung lay dữ dội khi hãng xe Nhật Bản chưa thể tìm ra cách hữu hiệu nhất nhằm xây dựng lại hình ảnh trong khi GM đang phất lên nhanh chóng tại nhiều thị trường lớn, trong đó đặc biệt phải kể đến Trung Quốc – thị trường hiện được GM coi là quan trọng số 1. Năm 2010, GM tiêu thụ tổng cộng 2.351.610 xe tại Trung Quốc, tăng 28,8% so với năm 2009. Thị trường Mỹ chỉ về thứ 2 với 2.215.227 xe được bán, tăng trưởng 6,3%.

Giới chuyên môn đang hướng sự chú ý vào những động thái mới của 2 hãng xe lớn nhất trong cuộc chạy đua được dự báo sẽ gay gắt hơn, căng thẳng hơn vào năm 2011.

CTV1

Ý kiến của độc giả

0 bình luận

Gửi bình luận của bạn


Hoặc bình luận bằng Facebook


Bình luận mới

Sáu vật liệu có thể thay đổi thế giới

Компания «Мсмтепло» длительное время производит и реализует теплообменное оборудование в Москве