09:29 - 12/11/2010 (GMT+7)

Toyota sẽ rời khỏi Nhật do đồng yên tăng giá

Toyota đang đối mặt với rất nhiều khó khăn trong bối cảnh đồng yên Nhật ngày càng tăng giá. Nhà sản xuất ôtô lớn nhất thế giới có thị trường tiêu thụ chính ở Mỹ này đã mất hàng tỉ USD do sự tăng giá của đồng tiền Nhật.

Theo nhật báo Nikkei, tình hình khó khăn đến nỗi, Toyota đã phải yêu cầu chính phủ can thiệp để ngăn không cho đồng yên tiếp tục leo thang. Rõ ràng, Toyota đang lợi dụng vai trò to lớn của mình trong ngành công nghiệp Nhật Bản để đe dọa rằng nếu tình trạng này kéo dài, hãng này sẽ chuyển toàn bộ nhà máy sản xuất ra khỏi Nhật.

Nikkei cũng cho biết, ông Satoshi Ozawa, Phó chủ tịch tập đoàn của Toyota đã cảnh báo, do đồng yên tăng mạnh nên “mức sản xuất” ở Nhật đang bị ảnh hưởng nghiêm trọng. Ông này khẳng định nếu đến tháng 3 tới (kết thúc năm tài chính hiện tại) mà Toyota vẫn phải chịu thua lỗ do sự tăng giá của đồng yên thì hãng này sẽ chính thức thông báo rời khỏi Nhật Bản.

Ông Ozawa nhận định: “trong những tháng gần đây, môi trường kinh doanh rất khó khăn do đồng yên lên giá mạnh cùng với nguy cơ nhu cầu xe hơi sẽ giảm ở Hoa Kỳ và Châu Âu cũng như sự sụt giảm nhu cầu sau khi trợ cấp xe ít ô nhiễm ở Nhật chấm dứt”.

Trong 15 năm trở lại đây, đây là thời điểm đồng yên tăng giá ngày một mạnh hơn so với đồng đô la và chưa có dấu hiệu dừng lại.

Tuy vậy, cuối tuần trước, Toyota đã thông báo mức lợi nhuận quý tài chính thứ 2 đạt 98.7 tỷ yên (1.2 tỷ USD), gần gấp đôi so với quý trước. Hãng này còn dự đoán mức lợi nhuận cho cả năm sẽ lên đến 380 tỷ yên (4,7 tỷ đôla Mỹ).

(Nguồn: Autoevolution)

CTV1

Ý kiến của độc giả

0 bình luận

Gửi bình luận của bạn


Hoặc bình luận bằng Facebook


Bình luận mới

Những hình ảnh đầu tiên của Norton Dominator SS

günstige online apotheke: medikamente rezeptfrei - medikament ohne rezept notfall

Subaru giới thiệu XV 2018 tới châu Âu

farmacia online madrid: farmacia online envío gratis - farmacias online seguras

Vì sao nước làm mát liên tục bị cạn?

pharmacie en ligne livraison europe: pharmacies en ligne certifiées - pharmacie

‘Huyền thoại’ Honda Rebel 250 tại Việt Nam giá 180 triệu đồng

pharmacie en ligne pas cher: acheter médicament en ligne sans ordonnance