01:47 - 1/09/2013 (GMT+7)

Toyota sẽ ra mắt dòng Fuel Cell Hybrid vào 2015

Đó là lời khẳng định của Toyota về một sản phẩm dự kiến sẽ được họ công bố trong triển lãm Frankfurt Motor Show 2013 sắp tới.

Toyota tin rằng công nghệ Fuel Cell Hybrid (sử dụng nhiên liệu khí Hydro) sẽ là phương án tốt nhất giải quyết những thách thức về vấn đề nhiên liệu và khí thải mà các hãng xe đang phải đối mặt. Trước mắt, khí Hydro đang được xem là ý tưởng cho một nhiên liệu siêu sạch.

Tại triển lãm Frankfurt Motor Show 2013 tới đây, Toyota sẽ cho chúng ta thấy họ đã vượt qua một số rào cản lịch sử như thế nào để phát triển mẫu xe Fuel Cell Hybrid có hiệu suất và phạm vi hoạt động không hề thua kém những mẫu xe hiện nay sử dụng động cơ xăng và diesel. Điều đặc biệt, mẫu xe Fuel Cell Hybrid không gây độc hại ra môi trường.

Gần đây, Toyota đã áp dụng thành công công nghệ Hybrid Synergy Drive cho mẫu xe Prius và một số mẫu xe chạy hoàn toàn bằng điện khác. Tuy nhiên, trong quá trình phát triển mẫu Fuel Cell Hybrid, Toyota đã thay thế động cơ xăng bằng các tế bào nhiên liệu, bình xăng thông thường cũng được thay thế bằng một bình chứa khí Hydro áp suất cao.

Công nghệ Fuel Cell Hybrid sẽ là hướng đi chủ đạo của Toyota trong tương lai
Công nghệ Fuel Cell Hybrid sẽ là hướng đi chủ đạo của Toyota trong tương lai

Về cấu tạo, xe chạy bằng khí Hydro không khác gì một chiếc xe chạy thuần điện, nó cũng có một bộ pin nhiên liệu 21 kW để tích trữ nguồn năng lượng thu được từ hệ thống phanh thu hồi động năng.

Còn nhớ tại triển lãm Tokyo Motor Show 2011, Toyota đã lần đầu tiên giới thiệu tới công chúng mẫu xe concept chạy bằng khí Hydro có tên gọi FCV-R. Và nay, Toyota đang dần hiện thực hoá ý tưởng đó bằng kế hoạch cho ra đời một mẫu xe sedan Fuel Cell Hybrid với giá cả phải chăng cho thị trường Nhật Bản và châu Âu vào năm 2015.

Toyota dự kiến các mẫu xe Fuel Cell Hybrid sẽ trở nên phổ biến và thương mại hoá thị trường vào năm 2020 bởi mục tiêu bán hàng khi đó của những chiếc xe như thế này sẽ là hàng chục ngàn xe mỗi năm. Việc thị trường xe Fuel Cell Hybrid phát triển sẽ kéo theo sự phát triển của cơ sở hạ tầng.

Khi đó những trạm tiếp nhiên liệu khí Hydro sẽ trở nên dễ dàng tiếp cận một lượng lớn người sử dụng hơn là xăng. Điều này cũng đồng nghĩa với việc giảm chi phí và sự phụ thuộc vào nguồn nhiên liệu hoá thạch đang ngày dần cạn kiệt.

Toyota FCV-R concept được giới thiệu tại triển lãm Tokyo Motor Show 2011
Toyota FCV-R concept được giới thiệu tại triển lãm Tokyo Motor Show 2011

Mẫu Toyota FCV-R concept có kích thước tổng thể là 4.745 x 1.510 x 1.790 mm (DxRxC), mẫu xe này đã được Toyota chạy thử tại Nhật Bản với quãng đường đi được lên tới 676 km, không thải ra CO2, NOx hay tạp chất dạng hạt. Các sản phẩm được tạo ra từ các tế bào nhiên liệu Hydro khi vận hành xe chỉ là hơi nước.

Tuy nhiên, để tạo một chiếc xe trở nên thiết thực hơn với người lái đòi hỏi sự chú ý đặc biết đến thiết kế các tế bào nhiên liệu và bình chứa khí Hydro. Toyota đã thành công trong việc thu hẹp các ngăn xếp tế bào nhiên liệu bằng cách đạt được mật độ công suất pin nhiên liệu cao nhất – 3 kW/lít. Nhờ điều này mà bình chứa nhiên liệu của xe cũng đã giảm đáng kể.

Thiết kế mới nhất hiện nay cho phép chiếc xe chỉ cần hai bình thay vì bốn như ban đầu, các bình chứa khí Hydro và tế bào nhiên liệu được xếp nằm bên dưới sàn xe, điều đó có nghĩa nó sẽ không làm ảnh hưởng đến không gian cabin và khoang chứa đồ.

Ngô Minh 

CTV1

Ý kiến của độc giả

0 bình luận

Gửi bình luận của bạn


Hoặc bình luận bằng Facebook


Bình luận mới

Mercedes-Benz Việt Nam phản hồi về vụ cháy xe GLC 200 tại Hà Nội

В нашем мире, где диплом - это начало успешной карьеры в

Mercedes-Benz Việt Nam phản hồi về vụ cháy xe GLC 200 tại Hà Nội

На сегодняшний день, когда диплом является началом успешной карьеры в любой

Sáu vật liệu có thể thay đổi thế giới

На сайте https://linkey-light.ru/catalog/promyshlennye_svetilniki/svetodiodnye_svetilniki_dlya_avtoservisa/ представлены светодиодные светильники, предназначенные для автосервиса. Здесь находятся