Các quyết định được đưa ra chủ yếu là do tỷ giá đồng đô la Úc không thuận lợi cho kim ngạch xuất khẩu, chi phí sản xuất cao trong khi quy mô sản xuất xe thấp.
Điều này thật sự đã trở thành một tin xấu với ngành công nghiệp ôtô Úc khi chỉ trong thời gian ngắn từ tháng 5/2013 lần lượt Ford, GM và giờ là Toyota thông báo ngừng đầu tư sản xuất và láp ráp tại nước này.
Chủ tịch kiêm Giám đốc điều hành Toyota Úc chia sẻ: “Chúng tôi đã làm tất cả mọi thứ để thay đổi hoạt động kinh doanh, nhưng thực tế là có quá nhiều yếu tố ngoài tầm kiểm soát của chúng tôi khiến việc sản xuất lắp ráp xe không thể tiếp tục tồn tại ở Úc”.
Toyota Camry phiên bản cho thị trường châu Á có tên gọi Aurion tại Úc |
Ông cũng cho hay việc đóng cửa sẽ trực tiếp đến 2.500 nhân viên. Tuy nhiên, một báo cáo của The Age chỉ ra 24.000 công nhân tại các nhà máy phụ trợ cũng có thể đứng trước nguy cơ thất nghiệp.
Toyota hiện đang lắp ráp mẫu sedan Camry, Camry Hybrid và Aurion cùng một động cơ 4 xy-lanh. Họ cũng đã lên kế hoạch bắt đầu nhập khẩu Camry và Aurion sau khi dừng sản xuất vào cuối năm 2017.
Thay vì sản xuất và lắp ráp, Toyota sẽ trở thành nhà phân phối và bán các mẫu xe của hãng vào đầu năm 2018.
Ngô Minh (The Age)
Ý kiến của độc giả
0 bình luận