13:41 - 22/04/2010 (GMT+7)

Toyota cắt giảm chi phí vận động hành lang

Nhà sản xuất ôtô hàng đầu thế giới Toyota buộc phải cắt giảm chi phí vận động hành lang nhằm lấy lại danh tiếng trong QI/2010 xuống 1/3 so với cùng kỳ năm ngoái do liên tiếp đối mặt với hàng loạt vụ thu hồi và phải chi tiền điều tra nguyên nhân tăng tốc đột ngột trên xe Camry và Prius. 

Từ tháng 1-3/2010, Toyota đã chi 880.000USD cho việc vận động hành lang, giảm 32% so với con số 1,3 triệu USD đã chi trong quý I/2009. 

Tuy nhiên, với mục đích khôi phục lại danh tiếng chất lượng, hãng này đã thuê 4 công ty làm công tác vận động hành lang bao gồm: Hãng truyền thông chiến lược Glover Park Group, một công ty ở Washington do cựu phát ngôn viên Nhà trắng dưới thời tổng thống Bill Clinton – Joe Lockhart và cựu cố vấn cấp cao cho Bill là Joel Johnson đứng đầu, Công ty vận động hành lang danh tiếng Quinn Gillespie & Associates LLC và Holland & Knight LLP, công ty luật lớn thứ 8 Hoa Kỳ năm 2009. 

Từ cuối năm 2009, tượng đài danh tiếng của Toyota đã bị lung lay khi nhà sản xuất này liên tiếp đưa ra tuyên bố thu hồi gần 9 triệu xe trên toàn thế giới. Đến ngày 24/2, giới chức Mỹ đã tổ chức phiên điều trần với lãnh đạo Toyota nhằm tìm hiểu thông tin về sự cố tăng tốc đột ngột. Tuy nhiên, không có thêm nhiều thông tin mới mẻ bởi các “ông lớn” của hãng này liên tục né tránh những câu hỏi về nguyên nhân chính của sai sót, và chỉ xoáy sâu vào hậu quả những cuộc thu hồi có ảnh hưởng thế nào đến Toyota. 

Cũng trong phiên điều trần, các nhà chức trách cũng phát hiện ra một tài liệu mang tên “Chiến thắng của Toyota” cho hay, hãng này đã tiết kiệm được 100 triệu USD sau khi đàm phán thành công với chính phủ về việc né tránh các cuộc điều tra và trì hoãn thu hồi hàng loạt xe mắc lỗi.

Đến ngày 5/4, Cơ quan an toàn đường bộ giao thông quốc gia Mỹ NHTSA đã yêu cầu phạt Toyota 16,4 triệu USD vì đã không cung cấp kịp thời thông tin về sự cố cho chính quyền Mỹ. “Chúng tôi đã có đầy đủ chứng cứ về việc Toyota đã chậm trễ thu hồi hàng triệu chiếc xe và không làm đúng nghĩa vụ luật pháp của mình. Họ đã “qua mặt” chính quyền Mỹ, che giấu những những khiếm khuyết nguy hiểm trong nhiều tháng, mà không có bất cứ hành động cụ thể bảo vệ hàng triệu lái xe và gia đình họ. Chính vì lý do đó, chúng tôi tiến hành mức phạt cao nhất trong khung luật pháp hiện hành cho một hãng xe”, một quan chức Mỹ cho biết. 

Nhà sản xuất xe số 1 thế giới hôm 19/4 đã đồng ý trả 16.4 triệu USD cho chính phủ Mỹ tuy nhiên không chấp nhận lời cáo buộc của NHTSA và cho biết, sở dĩ hàng trả tiền phạt là vì không muốn kéo dài thêm các cuộc tranh cãi.

(Nguồn: Autonews)

CTV1

Ý kiến của độc giả

0 bình luận

Gửi bình luận của bạn


Hoặc bình luận bằng Facebook


Bình luận mới

[VIMS 2016] Porsche features great sportscar lineup

can i buy prednisone online without prescription: prednisone 20mg tab price

Sáu vật liệu có thể thay đổi thế giới

Как обезопасить свои данные: страхуйтесь от утечек информации в интернете. Сегодня

LXV 3V i.e 125 : Tiền nào của nấy

neurontin sale: neurontin price comparison - order neurontin

Sáu vật liệu có thể thay đổi thế giới

Ищите, где бесплатно, оперативно и без лишних проблем скачать интересующую игру?