16:57 - 17/02/2012 (GMT+7)

Tìm hiểu về Bob Lutz và suy ngẫm 8 quy tắc của ông

 

Dưới đây là chia sẻ thú vị của Hamprecht – tổng biên tập Automotive News về Bob Lutz – người từng nắm những vị trí quan trọng và có tầm ảnh hướng tới ngành công nghiệp ôtô. 

Bob Lutz là một công dân Mỹ sinh ra ở Thuỵ Sỹ, vừa mới bước qua tuổi 80. Từng nắm giữ cương vị đứng đầu trong nhiều tập đoàn ôtô lớn như General Motors, Chrysler, Ford và BMW, Lutz có một sự nghiệp lâu dài công hiến cho ngành công nghiệp ô tô.

Vào hôm chủ nhật, lúc ông chuẩn bị bay về Florida để gặp vợ ông, bà Denise, để chúc mừng sinh nhật bà, cũng là một ngày sau ngày sinh nhật của ông. Harald Hamprecht, tổng biên tập tạp chí Automotive News Europe, đã may mắn được trò chuyện cùng ông. Dưới đây là chia sẻ của Hamprecht.

Sau khi bán nghỉ hưu kể từ năm 2010, Bob Lutz vẫn là con người của công việc. Cùng với việc viết blog cho tạp chí Forbes, Bob Lutz là một nhà phê bình truyền hình cho đài CNBC và là người cố vấn cho các hãng GM và Lotus Group. Ông cũng lên lớp thuyết giảng bất cứ khi nào có dịp, hay ngồi ở một ghế trong ban điều hành của cơ số các công ty kỹ thuật nhỏ mới thành lập.

Trong phòng làm việc của Bob Lutz
Những mô hình xe hơi và máy bay phản lực luôn có “đất” trong phòng làm việc của Bob Lutz 

Lutz là một nhân vật tiêu biểu có ảnh hưởng sâu sắc trong ngành công nghiệp ô tô, trong những năm qua ông rất được yêu mến, và đôi lúc, lại bị chỉ trích nặng nề. Trong thời gian làm việc với GM, ông nổi tiếng với nhiệm vụ giám sát sản xuất những mẫu xe huyền thoại như là Chevrolet Camaro hay Cadillac Sixteen concept.

Thoáng nhìn vào gara của nhà tỷ phú cũng đủ thấy Bob Lutz vẫn còn nặng lòng với những chiếc xe cổ. Bộ sưu tập của ông gồm có một chiếc Aston Martin DB2, một chiếc Hummer H3, Pontiac Solstice và Jeep Grand Wagoner… chỉ là số ít những cái tên được kể ra.

Tuy nhiên đó cũng chưa phải là những phương tiện thật sự quyến rũ ông. Lutz sở hữu 2 chiếc phản lực chiến đấu và 2 chiếc trực thăng cá nhân do đích thân ông cầm lái. “Bay là một thú chơi xa xỉ. Chính nó là một trong những lý do khiến tôi vẫn phải làm việc,” ông chia sẻ với tôi trong buổi phỏng vấn đúng ngày sinh nhật ông 76 tuổi.

Gần đây, ông cố gắng lái một chiếc máy bay chiến đấu ít nhất tuần một lần. “Trực thăng tôi ít bay hơn vào mùa đông, nhưng bay thường xuyên vào mùa hè,” ông nói.

Lutz đã 3 lần kết hôn và hiện ông đang ở với người vợ thứ ba. Ông có 5 cô con gái với 8 cháu ngoại.

Ông là một nhân vật có tầm ảnh hưởng trong ngành công nghiệp, song ông không phải là một con người toàn mỹ. Ông cũng mắc lỗi, như việc để những sản phẩm sáng giá đáng ra phải đạt được những thành công vượt trội về doanh số thì lại thất bại. Ở thời điểm Lutz còn là một ông chủ nghiêm khắc, nhưng điều đó không thay đổi một sự thật rằng, trong tâm trí tôi (Hamprecht) ông xứng đáng là một ứng cử viên cho danh hiệu “Người gây cười vĩ đại nhất trong ngành ô tô mọi thời đại.”

Bob Lutz bên cạnh một chiếc máy bay phản lực
Bob Lutz bên cạnh một chiếc máy bay phản lực

Lutz luôn có đủ can đảm để nói ra ý kiến của ông khi ai đó im lặng và ông chưa bao giờ sợ làm cho họ phật ý.

Nếu bạn muốn biết Lutz phấn đấu cho điều gì trong ngành công nghiệp này thì hãy tìm đọc cuốn sách ông viết có tựa đề: 8 Laws of Business from One of the Most Innovative  Business Leaders of Our Time. Cuốn sách được xuất bản năm 2003, nhưng đến nay vẫn còn nguyên tính thời sự và giải trí. Cá nhân tôi chỉ không đồng tình với quy tắc thứ 5.

1- Khách hàng không phải luôn luôn đúng

2- Mục đích chính của kinh doanh không phải là thu được ít tiền.

3- Khi mà tất cả mọi người đều đang làm… Hãy đừng làm gì cả!

4- Quá nhiều phẩm chất có thể cám dỗ bạn

5- Các sự điều chỉnh tài chính đều tồi tệ

6- Những kẻ phá rối là có ích

7- Lập nhóm làm việc không phải luôn luôn tốt

8- Khi bạn được “thừa kế” một ổ chuột lớn, đừng dừng thức ăn để nhử. Hãy sử dụng súng phun lửa. 

Kim Ngân (theo Autonews)

CTV1

Ý kiến của độc giả

0 bình luận

Gửi bình luận của bạn


Hoặc bình luận bằng Facebook


Bình luận mới

LXV 3V i.e 125 : Tiền nào của nấy

http://cytotec.club/# cytotec abortion pill

Subaru giới thiệu XV 2018 tới châu Âu

http://finasteride.store/# cost cheap propecia for sale

[VIMS 2016] Porsche features great sportscar lineup

http://cytotec.club/# Abortion pills online

LXV 3V i.e 125 : Tiền nào của nấy

where can i buy nolvadex: tamoxifen and ovarian cancer - tamoxifen