08:00 - 15/05/2012 (GMT+7)

Thiết kế Audi tương lai qua chia sẻ của Stefan Sielaff

Tốt nghiệp trường Cao đẳng Nghệ thuật Hoàng Gia, Anh; Stefan Sielaff gia nhập Audi năm 1990 và trở thành Giám đốc thiết kế của hãng xe hơi Đức này vào năm 2006.

Tạp chí Wallpaper đã gặp gỡ ông tại Trung tâm Audi nằm ở Tây Luân-Đôn để cùng trò chuyện về xu hướng thiết kế xe hơi tương lai của Audi.

PV: Nhìn vào thiết kế xe hơi của Audi trong những năm trở lại đây, chiếc xe dường như bóng bẩy và hào nhoàng hơn. Ông có cảm thấy thiết kế giờ đây đang có xu hướng trở lại với nhu cầu thẩm mỹ đơn giản và có chừng mực hay không?

Stefan Sielaff: Cá nhân tôi tin rằng xe hơi sẽ ngày càng thu nhỏ, ngôn ngữ thiết kế rõ ràng và đây chính là một trong những triết lý căn bản của Audi. Chúng tôi đang tạo ra các sản phẩm đắt tiền và khá phức tạp.

Chính vì lý do đó dẫn tới nảy sinh câu hỏi về tính bền vững và tính thẩm mỹ khi tồn tại trong một thời gian dài của sản phẩm. Một chiếc xe chỉ có thể bền vững nếu nó không phải là một sản phẩm thời trang ngắn hạn. Xe hơi giờ đây đã có 125 năm tuổi và thật khó để làm mới lại sản phẩm này từ một quan điểm kỹ thuật.

PV: Trưởng nhóm thiết kế của Tập đoàn Audi – Wolfgang Egger cho rằng những mẫu xe Audi giờ đây đã tạo nên sự khác biệt mạnh ở từng dòng sản phẩm. Theo ông làm thế nào để tạo nên điều đó?

Stefan Sielaff: Chúng tôi hiểu vấn đề này và vẫn đang tìm cách giải quyết từng vấn đề một. Bạn có hai lựa chọn: theo thương hiệu hoặc sản phẩm. Đối với chúng tôi, bạn sẽ nhìn thấy đầu tiên là thương hiệu Audi rồi sau đó mới tới sản phẩm.

Và để các danh mục sản phẩm trở nên đa dạng và phát triển, chúng tôi đã tạo ra thế hệ gia đình sản phẩm khác nhau, chúng tôi gọi đó là chiến lược A, Q và R. Mặc dù cả ba thế hệ gia đình sản phẩm đều gắn thương hiệu Audi nhưng mỗi dòng sản phẩm đó cần phải có được bản sắc riêng của nó. Vì vậy, chúng tôi đang tìm mốc để xác định cho mỗi dòng sản phẩm.

Ví dụ như lưới tản nhiệt với các nan nằm ngang sẽ chỉ xuất hiện ở dòng A, nan thẳng đứng ở dòng Q hay dòng R kết hợp của cả nan ngang và dọc. Bước tiếp theo là trong cùng các sản phẩm thuộc dòng A, kết cấu khung và trọng lượng nhẹ lại phải tạo nên sự khác biệt.

PV: Với dòng xe điện E-Tron của Audi, ông có cảm thấy nó cần có một nhu cầu thẩm mỹ riêng hay không?

Stefan Sielaff: Câu hỏi rất hay. Là một nhà thiết kế, tôi luôn muốn E-Tron phải là E-Tron. Đây là một chiếc xe chạy điện mà không bị chia sẻ kết cấu khung gầm với bất kỳ một chiếc xe sử dụng động cơ đốt trong. Nó không cần phải có một thiết kế riêng cho mình và chúng tôi vẫn đang có một cuộc thảo luận nội bộ về nó. Chúng tôi cần thêm thời gian trước khi chúng tôi có thể tìm thấy một công nghệ sạch cho một chiếc xe điện thực thụ.

PV: Chiếc xe điện i-Series concept của BMW sử dụng nhiều chi tiết hoàn toàn bằng kính, trông nó khá nhẹ nhưng khi đưa vào sản xuất thực tế nó sẽ nặng hơn. Ông suy nghĩ thế nào trong việc lựa chọn vật liệu cho xe điện của Audi?

Stefan Sielaff: Audi đang nỗ lực để giúp cho những chiếc xe chạy điện đạt được trọng lượng nhẹ nhất có thể để bù đắp cho các cụm pin nhiên liệu nặng nề. Nhiều người cho rằng sử dụng kính trông chiếc xe có vẻ nhẹ hơn nhưng điều đó hoàn toàn ngược lại.

Chúng tôi cũng có vấn đề tương tự như vậy với chiếc Audi A2 sử dụng hoàn toàn bằng nhôm. Chiếc xe trông chẳng khác gì một cỗ xe tăng mặc dù thực tế nó rất nhẹ. Và điều này là vấn đề thực sự nan giải trong thiết kế.

PV: Chiếc Audi A2 concept mới được thiết kế bằng sợi các-bon, nhờ đó mà nó vô cùng nhẹ. Những thách thức mà ông gặp phải khi sử dụng vật liệu này?

Stefan Sielaff: Từ quan điểm thiết kế, sợi các-bon là một vật liệu tuyệt vời, bạn có thể làm rất nhiều góc cạnh sắc nét mà với vật liệu nhôm bạn không thể làm được, điều này giúp cho chiếc xe trông uyển chuyển giống như một vận động viên. Nhưng từ quan điểm công nghệ, sợi các-bon là vật liệu rất khó để xử lý, chính vì vậy nó sẽ tốt hơn trong trường hợp ứng dụng vào một số sản phẩm đơn lẻ như xe đua và máy bay.

Hiện tại, nó vẫn là một vấn đề lớn trong việc ứng dụng phát triển các dây chuyền sản xuất hàng loạt. Tôi đang nghĩ ý tưởng làm sao để kết hợp cả hai vật liệu nhôm và sợi các-bon, và đây cũng là hướng đi trong tương lai của Audi.

PV: Liệu ông có dự định phát triển hơn các mẫu xe Urban Concept đã hiện diện tại triển lãm xe hơi Frankfurt 2011 vừa qua?

Stefan Sielaff: Những chiếc xe đó xuất hiện không có nghĩa là nó sẽ được sản xuất trong một hay hai năm tới nhưng nó vẫn là một dự án diễn ra liên tục. Chúng tôi hiểu rằng phải thử nghiệm không chỉ với các khía cạnh công nghệ mà còn cả khía cạnh văn hóa của công ty bằng cách thực hiện sản xuất một số lượng nhỏ khoảng dưới 100 chiếc.

Với cách này, chúng tôi có thể vượt qua rào cản của pháp luật mà không bị coi như một trường hợp kinh doanh. Nếu không nó sẽ mãi chỉ nằm trên giấy mà không thể trở thành hiện thực trong tương lai gần.

PV: Xin cám ơn ông đã chia sẻ những điều thú vị trong buổi gặp gỡ lần này!

Ngô Minh (Theo Wallpaper)

 

CTV1

Ý kiến của độc giả

0 bình luận

Gửi bình luận của bạn


Hoặc bình luận bằng Facebook


Bình luận mới

[VMCS2017] Ngọc Trinh bất ngờ xuất hiện tại gian hàng Ducati

http://cheapestandfast.com/# online pharmacies without prescriptions

Những hình ảnh đầu tiên của Norton Dominator SS

http://cheapestandfast.com/# meds online without prescription

Subaru giới thiệu XV 2018 tới châu Âu

https://cheapestandfast.com/# canadian prescription drugstore review

Vì sao nước làm mát liên tục bị cạn?

https://36and6health.shop/# cheapest pharmacy for prescriptions without insurance