14:51 - 29/01/2011 (GMT+7)

Thị trường xe hơi Mỹ năm 2010: Vượt khó

Bức tranh tổng thể của thị trường xe hơi Mỹ đã trở nên tươi sáng hơn khi kết thúc năm 2010, tổng lượng tiêu thụ đạt gần 11,6 triệu xe, tăng 11% so với năm 2009 (10,4 triệu xe).

Riêng trong tháng 12/2010, doanh số bán ôtô ở Mỹ đạt 1,14 triệu chiếc, tăng 11% so với cùng kỳ năm ngoái. Tuy kết quả này còn kém xa so với thời hoàng kim, song đây là một tín hiệu rất tích cực đánh dấu sự hồi sinh của của thị trường ôtô Mỹ nói riêng và nền kinh tế Mỹ nói chung.

Lý giải cho sự khởi sắc của thị trường Mỹ năm 2010, nhiều yếu tố đã được các chuyên gia phân tích đưa ra như: sự hồi phục của nền kinh tế Mỹ; nhóm Big 3 (GM, Ford và Chrysler) hồi sinh; nhu cầu mua xe tăng mạnh đặc biệt là đối với dòng xe bán tải, xe SUV; nhiều model mới hấp dẫn sở hữu chất lượng, tính năng vận hành và hiệu suất nhiên liệu xuất sắc; hình thức quảng cáo, khuyến mại phong phú…

Nếu năm 2009 bị ảnh hưởng của cơn bão khủng hoảng, người mua thờ ơ với việc đến các showroom, khiến hầu hết các hãng xe phải “đau đầu” với bài toán tiêu thụ nan giải thì năm 2010, họ có thể thở phào nhẹ nhõm. Ngoại trừ doanh số bán hàng của Toyota giảm nhẹ, tất cả các hãng ôtô lớn đều có một năm “ăn nên làm ra” trên đất Mỹ.

Trong năm 2010, Ford chính là hãng sản xuất tiên biểu cho sự hồi sinh mạnh mẽ của nhóm “Big Three” nói riêng cũng như nền công nghiệp xe hơi Mỹ nói chung. Dưới sự lãnh đạo tài tình của Alan Mulally, Ford từng bước vượt qua khó khăn và gặt hái thành công vang dội.

Ford là hãng xe hơi có doanh số bán cao nhất thị trường Mỹ năm 2010 với 1,94 triệu chiếc (tăng 19%). Thị phần của Ford tại thị trường ôtô Mỹ cũng tăng trong năm thứ hai liên tiếp lên mức 16,7%. Phó Chủ tịch Ford phụ trách bán hàng tại Mỹ, ông Ken Czubay, lạc quan nhận định: “Nhờ các sản phẩm ôtô chất lượng cao và tiết kiệm nhiên liệu, doanh số bán xe hơi và kết quả kinh doanh của hãng sẽ tiếp tục tăng trong năm 2011″.

2010 cũng là một năm đại thắng của “gã khổng lồ” General Motors (GM). Sau khi thoát khỏi tình trạng bảo hộ phá sản vào tháng 7/2009, công ty GM mới ra đời dù cơ cấu nhỏ gọn hơn và chỉ quy tụ 4 thương hiệu hạt nhân là Chevrolet, Cadillac, Buick và GMC nhưng lại làm ăn tốt hơn nhiều GM cũ gồm 8 thương hiệu. Kết thúc năm 2010, tân GM tiêu thụ 2.215.227 xe, tăng 6% so với năm 2009. Đáng chú ý, doanh số tiêu thụ của 4 thương hiệu hạt nhân đạt 804.511 xe, hơn 118.435 xe so với cả 8 thương hiệu cũ cộng lại năm 2009.

“Ông lớn” thứ 3 của xứ sở Detroit là Chrysler cũng đạt được những thành quả đáng khích lệ trong năm 2010 với lượng xe tiêu thụ đạt 1,09 triệu chiếc, tăng 17% so với năm 2009. Thị phần của Chrysler cũng tăng tương ứng 0,5% lên 9,4%. Đáng chú ý, trong năm 2010, Chrysler đã tung ra 16 mẫu xe mới.

Không thua kém các hãng xe Mỹ, những nhà sản xuất ôtô nước ngoài cũng sở hữu mức tăng doanh số ấn tượng trong năm 2010 tại thị trường xe hơi lớn thứ 2 thế giới. Chẳng hạn Hyundai tăng 23,1%, Kia tăng 18,73%, Volkswagen tăng 20,32%, Subaru tăng 21,77%, Nissan tăng 17,98%, Honda tăng 6,93%, Porsche tăng 28,55%, Mercedes-Benz tăng 18,05%, BMW tăng 9,04%…

Riêng hãng xe hơi số 1 thế giới Toyota, do tác động của bão thu hồi, đã phải “ngậm ngùi” chứng kiến doanh số tiêu thụ giảm 0,4% so với năm qua. Thị phần của Toyota cũng giảm 1,8% xuống 15,2%. Phó Chủ tịch Toyota  Motor Sales tại Mỹ, ông Don Esmond, thừa nhận: “Toyota đang phải trải qua thời điểm khó khăn nhất trong lịch sử 53 năm tồn tại của hãng tại thị trường Mỹ sau khi phải tiến hành hàng loạt vụ thu hồi ôtô liên quan tới các lỗi kỹ thuật”. Toyota hy vọng, doanh số bán của hãng sẽ tăng trở lại trong năm 2011 và cam kết lấy lại hình ảnh của mình bằng việc nâng cao chất lượng xe và hợp tác chặt chẽ hơn với các nhà quản lý Mỹ.

Một số hãng khác cũng chung số phận giảm doanh số là Volvo, Smart, Suzuki.

Về triển vọng thị trường ôtô Mỹ năm nay, Ford dự đoán doanh số bán xe có thể đạt 12,5-13,5 triệu chiếc, GM dự đoán 13-13,5 triệu chiếc, trong khi Toyota “khiêm tốn” hơn với mức dự báo 12,5 triệu chiếc.

Dưới đây là 10 mẫu xe bán chạy nhất thị trường Mỹ năm 2010 so với năm 2009:

Xếp hạng

Mẫu xe

Năm 2010

Năm 2009

Tăng trưởng

1

Ford F-Series

528.349

413.625

27,7%

2

Chevrolet Silverado

370.135

316.544

16,9%

3

Toyota Camry

327.804

356.824

-7,5%

4

Honda Accord

311.381

290.056

8,1%

5

Toyota Corolla

266.082

296.874

-9,8%

6

Honda Civic

260.218

259.722

0,8%

7

Nissan Altima

229.263

203.568

12,6%

8

Ford Fusion

219.219

180.671

21,3%

9

Honda CR-V

203.714

191.214

7,2%

10

Ram Pickup

199.652

177.268

13%

 

CTV1

Ý kiến của độc giả

0 bình luận

Gửi bình luận của bạn


Hoặc bình luận bằng Facebook


Bình luận mới