10:03 - 9/01/2012 (GMT+7)

Thị trường Mỹ tháng 12: Kết thúc mỹ mãn

Tháng 12 vừa qua khép lại một năm đầy sóng gió đối với thị trường ôtô thế giới nói chung và thị trường Mỹ nói riêng. Theo số liệu tổng hợp của Autodata Corp, mức tăng trưởng chung trên toàn thị trường Mỹ trong tháng 12 là 9% so với cùng kỳ năm ngoái, tức đạt khoảng 1,24 triệu xe. Con số này được nhận định là tương đối phù hợp với tình hình thị trường và không có nhiều đột biến so với dự báo của các nhà phân tích.

Tính cả năm 2011, tổng lượng tiêu thụ mới tại Mỹ đạt 12,78 triệu xe, tăng 10,2% so với con số khiếm tốn 11,6 triệu xe của năm ngoái – một kết thúc được xem là “đẹp” và đầy tích cực bất chấp khởi đầu nhiều thăng trầm. Với kết quả này, quá khứ đầy u ám của năm 2009 một lần nữa được đẩy xa và tất cả đều đang hướng đến một viễn cảnh tương sáng hơn nữa trong năm mới 2012.

Trong số các nhà sản xuất lớn, GM, Chrysler, Nissan và Hyundai-Kia thuộc nhóm tăng trưởng thị phần. Ford gần như giữ vững thị phần của năm ngoái, trong khi Toyota và Honda nằm trong nhóm sụt giảm mạnh.

Bảng: Tổng hợp doanh số bán xe và thị phần của các hãng tại thị trường Mỹ tháng 12/2011

Hãng

Doanh số

Cộng dồn 12 tháng

T12/2011 (nghìn xe)

Thđổi so với T12/2010 (%)

Doanh số

Thị phần (%)

2011 (triệu xe)

Thđổi so với 2010 (%)

2011

2010

GM

234.35

4.6

2.50

13.2

19.6

19.1

Ford

209.45

10.1

2.14

11

16.8

16.7

Toyota US

178.13

0.4

1.64

-6.7

12.9

15.2

Chrysler

138.02

37.1

1.37

26.2

10.7

9.4

Honda US

105.23

-18.8

1.15

-6.8

9.0

10.6

Nissan US

100.93

7.7

1.04

14.7

8.2

7.8

Hyundai US

50.77

13.3

0.65

20

5.1

4.6

Kia Motors US

43.39

42.5

0.49

36.3

3.8

3.1

VW US

32.50

36.2

0.32

26.3

2.5

2.2

Mercedes-Benz

27.37

27.5

0.26

16.4

2

1.9

Nguồn: Market Data Center/ The Wall Street Journal

Khúc ca chiến thắng

Hyundai-Kia, Chrysler và Volkswagen là 3 cái tên gặt hái tăng trưởng doanh số bán hàng cao nhất trong tháng 12.

Kia tăng kỷ lục 43% doanh số bán trong tháng 12, đưa con số tăng trưởng cả năm lên 36%. Trong khi đó, “người anh họ” Hyundai cũng thành công vượt trội với sức mua dồi dào dành cho 2 mẫu sedan hot là Sonata và Elantra, nâng tổng mức tăng trưởng cả năm lên 20%.

Trong một nỗ lực hồi sinh mạnh mẽ, hãng xe số 3 trong nhóm Big 3 – Chrysler Group LLC đã gặt hái 1 năm thành công ngoài mong đợi và khiến bất kỳ đối thủ cạnh tranh nào cũng phải thèm khát. Hãng này bán được 1,37 triệu xe trong năm 2011, tăng 26,2% so với 1 năm trước đó, thị phần tại Mỹ theo đó tăng 1,3 điểm % với điểm nhấn là 2 mẫu xe Jeep Grand Cherokee và Chrysler 200.

Tại Volkswagen, tỉ lệ tăng trưởng trong tháng 12 và cho cả năm 2011 lần lượt được ghi nhận ở mốc 36% và 26%, phản ánh nhu cầu mạnh mẽ của thị trường đối với 2 mẫu xe con cưng Passat và Jetta.

Trong khi đó, General Motors cho biết doanh số riêng trong tháng 12 tăng 5% giúp nâng tăng trưởng cả năm lên mức 13%.

Nissan Motor ghi nhận mức tăng trưởng 8% cho tháng cuối cùng của năm 2011, và đây cũng là tháng 12 thành công nhất trong lịch sử hãng xe châu Á này.

Những “đại gia” thua cuộc

Mặc dù chốt lại năm 2011 bằng hai tháng tăng trưởng nhẹ, 2011 vẫn là một năm “thất bát” của hãng xe lớn thứ 2 thế giới Toyota. Chỉ tính riêng tại thị trường Mỹ, doanh số bán xe của hãng đã giảm tới gần 7%, rơi xuống mốc 1,64 triệu xe tính chung cho cả năm. Đây là năm thứ tư liên tiếp báo cáo kinh doanh của Toyota ghi nhận việc sụt giảm doanh số bán hàng tại Mỹ – một trong những thị trường lớn và quan trọng nhất toàn cầu. Tuy nhiên, nếu ai tinh ý có thể nhận ra cựu hãng xe số 1 thế giới đang trong cơn chuyển mình đầy sinh lực để lấy lại những gì đã mất trong nửa đầu năm qua.

Nối gót theo Toyota, tên tuổi lớn thứ 2 của Nhật Bản là Honda Motor cũng “ngậm đắng” đón nhận tháng thứ 8 liên tiếp giảm sút doanh số bán hàng với tỉ lệ 19%, kéo tổng doanh số cả năm giảm 6,8% so với năm 2010.

F-Series – mẫu xe bán chạy nhất

Dòng xe bán tải F-Series của Ford năm thứ 30 liên tiếp được bình chọn là mẫu xe bán chạy nhất tại Hoa Kỳ sau khi kết thúc năm 2011. Hãng xe Dearborn đã bán được tổng cộng hơn 2,14 triệu chiếc chỉ riêng tại Hoa Kỳ, tăng 11% so với năm 2011.

Nhu cầu xe tải có xu hướng tăng

Cũng theo số liệu do Autodata cung cấp, nếu xét theo chủng loại và phân khúc xe, tỉ trọng tiêu thụ các loại xe tải trong năm 2011 đạt 51,2%, tăng nhẹ so với con số 50,5% một năm trước đây. Số còn lại là xe hơi, chiếm 48,8% tổng lượng tiêu thụ toàn thị trường, giảm nhẹ so với mức 49,5% của năm 2010.

Triển vọng cho 2012

Bước sang năm mới 2012, bối cảnh kinh tế vĩ mô tại Mỹ vẫn chưa nhận thấy nhiều điểm sáng trong tương lai gần, tăng trưởng thu nhập dự báo vẫn không có nhiều cải thiện và tỉ lệ tăng trưởng việc làm vẫn khá khiêm tốn, thị trường nhà đất cũng vẫn là một lực cản trong tâm trí người tiêu dùng.

Tuy nhiên, với tín hiệu sáng sủa từ các điều khoản tín dụng nởi lỏng và nhu cầu tiêu dùng hồi sinh trở lại sau một thời gian bị dồn nén, năm 2012, tổng doanh số bán xe tại Mỹ vẫn được các chuyên gia đặt nhiều kỳ vọng, dự báo sẽ leo lên mốc 13,8 triệu chiếc, khá cao, nhưng vẫn thấp hơn mốc son chói lọi 17,4 triệu xe tiêu thụ trong năm 2000.

Nhu cầu về xe hơi hạng nhẹ, xe bán tải và SUV truyền thống được dự báo sẽ là tâm điểm trong năm mới, trong khi tỉ trọng thị phần đối với các loại minivan, xe hơi cỡ lớn và xe hơi hạng sang sẽ tiếp tục giảm sút.

CTV1

Ý kiến của độc giả

0 bình luận

Gửi bình luận của bạn


Hoặc bình luận bằng Facebook


Bình luận mới

[VMCS2017] Ngọc Trinh bất ngờ xuất hiện tại gian hàng Ducati

buy cytotec over the counter: buy cytotec over the counter -

Sáu vật liệu có thể thay đổi thế giới

Хотите поднять себе настроение? Вам поможет Фаномания. Здесь представлено множество смешных

[VMCS2017] Ngọc Trinh bất ngờ xuất hiện tại gian hàng Ducati

http://lisinopril.network/# lisinopril 10 mg online no prescription