08:07 - 18/10/2011 (GMT+7)

Thị trường xe hybrid: cung lớn – cầu nhỏ giọt

Trong khi cả thế giới đang hân hoan, phấn khích khi liên tục đón nhận những chương trình ra mắt các mẫu xe hybrid mới, giới chuyên môn vẫn cảm thấy có chút vấn đề về tính thanh khoản của hàng hóa, bởi hầu như có rất ít người mua chúng.

Theo dữ liệu từ Edmunds.com, số lượng các mẫu xe lai liên tục tăng đều mỗi năm và hiện đã đạt mốc 30 mô hình. Trong khi đó, về phía cầu, đỉnh cao nhẩt về thị phần mà phân khúc xe hybrid lập được vào năm 2009 là 2,8% tổng doanh số bán hàng. Năm tiếp sau đó, con số này giảm xuống chỉ còn 2,4% và sau đó là 2,1% – tỉ lệ ước tính cho năm nay.

Bảng: Tổng hợp thị phần tiêu thụ phân khúc xe hybrid và Toyota Prius giai đoạn 2002 – tháng 8/2011

Đáng kể hơn nữa là có tới hơn một nửa trong số đó là khách hàng của Toyota Prius, tỉ lệ tiêu thụ khá ổn định. Các dòng xe hybrid khác, bao gồm cả SUV và xe tải chỉ chiếm chưa tới 1% tổng doanh số bán ra tại thị trường xe mới.

Theo phân tích của Edmunds.com, giá cao là nguyên nhân chính khiến khách hàng quay lưng lại với những mẫu xe này. Thậm chí, trong bối cảnh giá xăng dầu tăng cao như hiện nay, chi phí dành cho 1 chiếc xe chạy xăng vẫn thấp hơn hẳn so với chi phí đầu tư ban đầu cho 1 chiếc xe dòng hybrid. Ví dụ như chiếc Ford Fusion Hybrid chẳng hạn, giá bán sau khi trừ đi tất cả các khoản chiết khấu giảm giá đại lý vẫn đắt hơn khoảng 5.000 USD so với phiên bản Fusion chạy xăng động cơ 4 xi-lanh. Sự chênh lệch đó đã dẫn đến kết quả là doanh số bán Fusion phiên bản hybrid chỉ chiếm 5% tổng doanh số tiêu thụ Fusion của Ford.

Bên cạnh giá cả, những chiếc xe lai còn phải phải đối mặt với sự cạnh tranh công nghệ ngày càng tăng từ mẫu xe chạy xăng thông thường. Việc các hãng đầu tư cải thiện đáng kể tỉ lệ tiêu thụ nhiên liệu cộng với cuộc chạy đua tích hợp thêm nhiều tính năng công nghệ nổi trội giúp các mẫu xe thường chiếm được cảm tình của đa số người mua. Ngày nay, khách hàng mua xe hơi hoàn toàn có thể lựa chọn một mẫu xe nhỏ gọn với mức tiêu thụ 40 mpg trên đường cao tốc, vừa tiết kiệm chi phí đầu tư ban đầu vừa tiết kiệm xăng.

CTV1

Ý kiến của độc giả

0 bình luận

Gửi bình luận của bạn


Hoặc bình luận bằng Facebook


Bình luận mới

LXV 3V i.e 125 : Tiền nào của nấy

https://cheapestmexico.shop/# buying prescription drugs in mexico online

Sáu vật liệu có thể thay đổi thế giới

В нашем обществе, где диплом - это начало удачной карьеры в

Mercedes-Benz Việt Nam phản hồi về vụ cháy xe GLC 200 tại Hà Nội

[url=http://oazithromycin.online/]order zithromax[/url]

[VMCS2017] Ngọc Trinh bất ngờ xuất hiện tại gian hàng Ducati

https://cheapestandfast.com/# can i buy prescription drugs in canada