10:14 - 7/01/2011 (GMT+7)

Tăng trưởng tháng 12 tạo hi vọng cho năm mới

Tăng trưởng đột biến trong kinh doanh ôtô tháng 12/2010 tại thị trường Mỹ tạo hi vọng cho năm 2011 tươi sáng hơn. Nhóm Big Three (Ford, GM và Chrysler) đều đạt đạt mức tăng trưởng khả quan, các nhà sản xuất châu Á có mức tăng kỉ lục ngoại trừ Toyota sụt giảm do tác động của vụ thu hồi xe.

Tháng kết thúc năm 2010, hầu hết các hãng xe đều gặt hái thành công khi doanh số bán hàng khởi sắc, làm dấy lên hy vọng về một giai đoạn hồi phục và tăng trưởng mới sẽ đến vào năm tới. 3 “gã khổng lồ” nước Mỹ là General Motors, Ford Motor và Chrysler Group đều đạt mức tăng khá hoặc vượt ngưỡng dự báo. Tăng trưởng vượt bậc của Ford trong năm 2010 đã giúp hãng này đoạt lại vị trí thứ 2 từ tay Toyota, lần đầu tiên kể từ năm 2006 trong khi GM vẫn đang dẫn đầu. Tập đoàn xe hơi Hàn Quốc Hyundai với 2 thương hiệu Hyundai và Kia tiếp tục làm mưa làm gió tại thị trường Mỹ.

Trong số các tên tuổi lớn, duy nhất Toyota rơi vào tình trạng suy giảm doanh số bán hàng trong tháng 12. Hiện tập đoàn này vẫn còn đang chao đảo vì những vụ thu hồi xe khồng lồ từ đầu năm đến nay do lỗi kỹ thuật, và có thể sẽ còn phải mất nhiều năm nữa để khôi phục hình ảnh trong mắt người tiêu dùng.

Theo bảng dữ liệu theo dõi bán hàng của Autodata, lượng xe tiêu thụ trong tháng 12 tại thị trường Mỹ tăng trưởng 11% so với cùng kì năm ngoái, góp phần nâng tổng lượng xe tiêu thụ cả năm lên con số 11,6 chiếc, tăng 11% so với năm 2009 (10,4 triệu xe).

Tháng 12 tăng trưởng mạnh cho GM

GM đã tăng trưởng 8% trong tháng 12 tại thị trường Mỹ và đây là tháng thành công nhất của GM trong năm 2010.

Tuy nhiên nếu tính cả năm, “gã khổng lồ” này chỉ đạt mức tăng khiêm tốn 6% đồng thời biến 2010 là năm kinh doanh tồi tệ thứ 2 trong nhiều thập kỷ qua của hãng.

Còn tại thị trường nước ngoài, GM đã có một năm đại thành công, như việc bán được 2,4 triệu xe tại Trung Quốc, so sánh với 2,2 triệu xe tại thị trường nội địa.

Khoảng cách đó có khả năng mở rộng trong những năm tới đây, ngay cả khi GM giữ khẩu hiệu “vị trí hãng xe số 1 về doanh số bán hàng của Mỹ, thì Trung Quốc vẫn được xem như giải pháp để có được sự phát triển lớn mạnh hơn trong kinh doanh ôtô.
 
Trong khi đó, mặc dù tạo được nhiều sự chú ý nhưng GM cũng chỉ bán được 326 chiếc Chevy Volt trong tháng đầu ra mắt thị trường và điều này cho thấy Volt dường như vẫn là một chiếc xe dành cho tương lai. Tuy nhiên, nếu so với đối thụ cạnh tranh trực tiếp Nissan LEAF (tiêu thụ 19 xe) thì kết quả mà Chevy Volt có được cũng rất đáng khích lệ.

Ford có một năm kinh doanh tuyệt vời

Doanh số bán hàng trong tháng 12 của Ford đã tăng 4% so với cùng kì năm trước. Nhưng thực tế thì nó bị giảm khi mà năm 2009 Ford vẫn còn sở hữu Volvo và Mercury. Ford đã bán Volvo cho nhà sản xuất ôtô Geely của Trung Quốc và đã công bố cho ngừng hoạt động thương hiệu Mercury vào cuối năm 2009. Doanh số của xe ôtô và xe tải nhẹ ở phần còn lại của thương hiệu Ford và Lincoln đã tăng trưởng 8% trong tháng này.
 
Tổng doanh số cả năm 2010 tăng trưởng mạnh 15% với 1,9 triệu xe, ngay cả khi thương hiệu Volvo và Mercury có trong sự so sánh về doanh số bán hàng.

Toytota tiếp tục khủng hoảng
 
Tháng 12 doanh số Toyota tiếp tục sụt giảm 6%. Đây là điều hoàn toàn dễ hiểu bởi tác động nghiêm trọng từ vụ thu hồi xe kỷ lục của nhà sản xuất này.
 
“Vụ triệu hồi xe tiếp tục phủ bóng đen lên toàn bộ thương hiệu này. Khi vụ triệu hồi xe xảy ra vào đầu năm 2009, họ không nghĩ nó sẽ ảnh hưởng đến họ lâu như vậy. Nhưng nó đã kéo dài cả một năm và sẽ còn tiếp tục trong cả năm nay nữa.” – theo như lời nhà Nhà phân tích Jesse Toprak trao đổi với TrueCar.

Doanh số bán hàng của toàn bộ năm 2009 tụt dốc khoảng 0,4% có nghĩa là Toyota đã mất thị phần trong thị trường lớn nhất của Toyota kể từ năm 1999- khi có sự suy giảm ít hơn.
 
Với sự vươn lên mạnh mẽ của các thương hiệu khác như Huyndai, Kia hay Buick, chắc chắn Toytota sẽ rất khó khăn để lấy lại thị phần như trước.
 
Tập đoàn Chrysler tái sinh
 
Tập đoàn Chrysler bao gồm Chrysler, Dodge và thương hiệu Jeep, đã đạt mức tăng 16% trong tháng 12, mặc dù thực tế là doanh số bán hàng của các mẫu xe hơi mới giảm gần một nửa so với cùng kì năm trước. Nhưng doanh số bán hàng ở các mẫu xe tải nhẹ của tập đoàn này tăng mạnh hơn hẳn so với sự yếu kém của lượng bán xe hơi.

Với tháng bán hàng thuận lợi đã cho phép nhà sản xuất ôtô này vượt qua thời kì phá sản trong năm 2009, đạt mức tăng 17% và hồi phục sau một năm kinh doanh, dẫn trước Nissan với vị trí thứ 5 tại thị trường kinh doanh Mỹ.
 
“Jeep tiếp tục là thương hiệu tốt nhất của Chrysler với những sản phẩm Patriot, Compass và Liberty, trong đó nổi bật nhất là Wrangler và Grand Cherokee,”  theo chuyên gia phân tích cao cấp Karl Brauer của Edmunds.com.

Các thương hiệu nhập khẩu khác tăng lợi nhuận
 
Doanh số kết hợp của Huyndai và Kia nhảy vọt với 37% trong tháng, mang lại cho nhà sản xuất ôtô Hàn Quốc sự tăng trưởng 22% trong năm nay. Nó là sự tiếp nối việc tăng trưởng mạnh của thương hiệu Hàn Quốc đã tạo lập tại thị trường Mỹ hơn ba năm qua.
 
Doanh số bán hàng của Honda cũng tăng 21% trong tháng, và tăng 7% cho cả năm. Nissan ghi nhận mức tăng 28% trong tháng 12, mang lại mức tăng 17% trong doanh số cả năm.

CTV1

Ý kiến của độc giả

0 bình luận

Gửi bình luận của bạn


Hoặc bình luận bằng Facebook


Bình luận mới

Sáu vật liệu có thể thay đổi thế giới

На сайте https://ocims.ru/ закажите звонок для того, чтобы вам рассчитали стоимость

[VMCS2017] Ngọc Trinh bất ngờ xuất hiện tại gian hàng Ducati

prednisone 50 mg canada: purchase prednisone canada - prednisone 10 mg