06:51 - 16/06/2012 (GMT+7)

Saab đã có chủ đầu tư mới

Hồi tháng 3/2012 có ít nhất 4 công ty có ý định mua lại Saab trong đó tập đoàn Tata của Ấn Độ quyết định chi 350 triệu USD. Tuy nhiên, đến giờ thì Saab đã thuộc về một liên doanh ôtô Nhật – Trung.

National Electric Vehicle Sweden (NEVS) là liên doanh sản xuất xe hơi chạy điện được lãnh đạo bởi các nhà đầu tư người Nhật Bản và Hồng Kông mà đứng đầu là cựu tổng giám đốc điều hành của Volvo Trucks trước đây, đã đặt bút ký kết thoả thuận mua lại Saab, hãng xe hơi Thuỵ Điển đang trong tình trạng vỡ nợ.

Giá mua các tài sản của Saab bao gồm hệ thống máy móc, hệ dẫn động và những bộ phận chính của dây chuyền sản xuất xe hơi đã không được tiết lộ.

NEVS được sở hữu bởi công ty xây dựng nhà máy điện năng lượng mới National Modern Energy Holdings Ltd. đặt tại Hồng Kông với 51% cổ phần và tập đoàn đầu tư Sun Investment LLC của Nhật Bản với 49% cổ phần. Đây là liên doanh mới được thành lập với mục đích là mua lại Saab có trụ sở tại thành phố Trollhattan ở miền Tây Thuỵ Điển.

Với hơn 3.000 công nhân, Saab đã đệ đơn xin phá sản vào tháng 12 năm ngoái sau khi chủ cũ là hãng xe hơi hạng sang Spyker của Hà Lan (sau đó đổi tên thành Swedish Automobile) thất bại trong việc vực dậy thương hiệu này.

Saab Aero X concept được nhen
Saab Aero X concept – mẫu xe ý tưởng sử dụng nhiên liệu sinh học Ethanol V6 nhiều năm khoác áo “concept” nhưng vẫn chưa được sản xuất thực tế.

Vào đầu năm 2011, Saab lâm vào tình trạng không có khả năng chi trả cho các nhà cung cấp và buộc phải đóng cửa nhà máy vào tháng 3/2011, sau đó khởi động lại một cách ì ạch và cuối cùng là ngừng sản xuất hẳn cho đến nay khi rơi vào khủng hoảng trầm trọng hơn.

Vài tháng trở lại đây đã có một số nhà đầu tư nước ngoài có ý định mua Saab, các nỗ lực đàm phán gần như bế tắc vào đầu tháng này, sau đó bất ngờ nổi lên tin đồn về chủ đầu tư mới có thể là một liên doanh sản xuất xe hơi điện trong nước – NEVS.

Trong tháng 4, một bản tóm tắt của bảng cân đối kế toán của Saab cho thấy công ty hiện có tổng các khoản nợ là 1,9 tỷ USD, trong khi đó giá trị tài sản chỉ vào khoảng 532 triệu USD. Các chủ nợ của Saab là Nhà nước Thuỵ Điển, hãng mẹ General Motors trước đây, các nhà cung cấp và thậm chí là người lao động.

Hai mẫu concept 9X, 4-X của Sabb
Hai mẫu concept BioPower và Hybrid của Saab

Saab từng là nhà sản xuất phi cơ cho đến sau Thế chiến II mới bắt đầu bước chân vào ngành công nghiệp sản xuất xe hơi với sản phẩm đầu tiên chính là chiếc Saab 92 động cơ hai kỳ. Saab nhanh chóng trở thành thương hiệu ôtô gia đình ở Thuỵ Điển và trong thập niên 1970 hãng tiếp tục tung ra mẫu xe turbo-charged đầu tiên – Saab 99. Nó cũng là công ty xe hơi đầu tiên đưa hệ thống ghế sưởi lên ôtô vào năm 1971.

Saab 92 sản xuất năm 1947
Saab 92 sản xuất năm 1947

General Motors đã mua lại 50% cổ phần và nắm quyền quản lý Saab vào năm 1989, trở thành chủ sở hữu duy nhất vào năm 2000. Trong khi đó vẫn tồn tại một công ty máy bay cùng tên chuyên sản xuất phi cơ chiến đấu và hệ thống vũ khí phục phụ quốc phòng.

Doanh số bán xe hơi của Saab đạt kỷ lục vào năm 2006 với 133.000 chiếc. Sau đó, doanh số giảm dần xuống 93.000 chiếc vào năm 2008 và chỉ còn 27.000 chiếc vào năm 2009 trong giai đoạn suy thoái mà hãng mẹ General Motors phải tự cứu mình trước, cũng là lúc Saab được đặt lên bàn cân kinh tế.

Bảo An (theo detnews)

CTV1

Ý kiến của độc giả

0 bình luận

Gửi bình luận của bạn


Hoặc bình luận bằng Facebook


Bình luận mới

Subaru giới thiệu XV 2018 tới châu Âu

п»їkamagra: buy kamagra online - Kamagra 100mg price

Vì sao nước làm mát liên tục bị cạn?

Levitra online USA fast: levitrav.store - Buy Levitra 20mg online

LXV 3V i.e 125 : Tiền nào của nấy

http://cenforce.pro/# Cenforce 100mg tablets for sale

‘Huyền thoại’ Honda Rebel 250 tại Việt Nam giá 180 triệu đồng

buy kamagra online usa: kamagra - buy kamagra online usa