chính quyền Quảng Châu phải có các biện pháp quyết liệt và quyết định hạn chế đăng ký xe hơi chỉ 120.000 xe mỗi năm từ 01 tháng 7
Thành phố Quảng Châu, thủ phủ của tỉnh Quảng Đông, đã trở thành một bãi xe hơi khổng lồ hàng ngày vào giờ cao điểm từ khoảng 9:30 giờ sáng hoặc 7:00 vào đêm khi cả thành phố ngập tràn xe hơi nối đuôi nhau san sát trên đường phố. Lái xe taxi than phiền về tiền lương bị giảm còn thời gian chờ đợt, kẹt xe ngày càng tăng. Hiện nay ở Quảng Châu mỗi tháng có thêm 31.000 xe mới được đăng ký, tương đương khoảng 1.000 xe mỗi ngày, và rõ ràng tình trạng này liên tục gia tăng áp lực giao thông trên đường phố, dẫn đến việc chính quyền Quảng Châu phải có các biện pháp quyết liệt và quyết định hạn chế đăng ký xe hơi chỉ 120.000 xe mỗi năm từ 01 tháng 7.
Biện pháp gây sốc này đã được công bố mà hoàn toàn không có cảnh báo trước, trong khi Chính phủ thành phố Bắc Kinh khi áp dụng giới hạn đăng ký xe hơi vào cuối năm 2010 đã cho công dân của mình 30 ngày cảnh báo trước, tạo cơ hội cho người dân có chút thời gian di mua xe mới. Mặc dù quy định mới được công bố lúc 9 giờ tối ngày 30 tháng 6, nhưng các đại lý xe hơi ở Quảng Châu đã có thông tin từ 17h và vội vã gọi cho các khách hàng tiềm năng của họ. Kết quả là chỉ trong bốn giờ đồng hồ, từ 17:00-21:00 doanh số bán hàng của các đại lý lập tức vượt quá hạn ngạch hàng tháng của họ.
Kết quả có thể thấy ngay từ quyết định hạn chế đăng ký ô tô của chính quyền Quảng Châu trong ngắn hạn là giao thông đỡ ách tắc hơn, các đại lý xe hơi cũng sẽ làm ăn khó khăn hơn, và nhiều khả năng các thành phố lớn khác ở Trung Quốc sẽ theo bước chân của Quảng Châu hạn chế lượng xe đăng ký. Bắc Kinh hiện đang áp dụng mức giới hạn đăng ký 240.000 xe mỗi năm hay 20.000 xe mỗi tháng , Thượng Hải thậm chí còn bán đấu giá biển xe đăng ký xe mới. Liệu đây có phải dấu hiệu báo trước sự sút giảm của thị trường ô tô Trung Quốc trong vài năm tới hay không? Chúng ta hãy cùng chờ xem.
Ý kiến của độc giả
0 bình luận