14:38 - 5/01/2011 (GMT+7)

Nhìn lại ngành CN ôtô toàn cầu 2010

2010 quả là một năm đáng nhớ của nền công nghiệp ôtô thế giới với hàng loạt những sự kiện nổi bật, góp phần mang lại cục diện hoàn toàn mới mẻ cho lĩnh vực này.

Hãy cùng Autonet nhìn lại những sự kiện nổi bật nhất của ngành công nghiệp ôtô thế giới trong năm vừa qua.

1. Vụ thu hồi xe kỷ lục của Toyota

Sự kiện nổi bật nhất của ngành công nghiệp ôtô toàn cầu năm 2010 chính là vụ thu hồi xe kỷ lục của Toyota. Có thể nói, “cơn bão thu hồi Toyota” đã gây ra tác động không nhỏ đối với toàn ngành.

Uy tín của thương hiệu Toyota bị sụt giảm nghiêm trọng
Uy tín của thương hiệu Toyota bị sụt giảm nghiêm trọng

Với tổng số xe bị thu hồi lên tới trên 9,1 triệu chiếc do lỗi chân ga và thảm lót sàn, trong đó có những dòng xe rất quen thuộc với người tiêu dùng như Avalon, Camry, Corolla hay RAV4. Tiếng tăm về chất lượng có được sau hàng thập kỷ cần mẫn đầu tư, nghiên cứu và chinh phục của nhà sản xuất Nhật Bản bị lu mờ. Có thể nói, 2010 là một năm đáng buồn trong lịch của Toyota. Mặc dù nhiều khả năng vẫn giữ được ngôi vị số một thế giới về quy mô sản xuất, nhưng chắc chắn một điều, sẽ còn rất lâu nữa Toyota mới có thể tìm lại được hình ảnh vinh quang xưa.

2. Ford vượt khủng hoảng đầy ấn tượng

Ford chính là hãng sản xuất tiên biểu cho sự hồi sinh mạnh mẽ của nhóm “Big Three” nói riêng cũng như nền công nghiệp xe hơi Mỹ nói chung. Dưới sự lãnh đạo tài tình của Alan Mulally, Ford từng bước vượt qua khó khăn và gặt hái thành công vang dội. Còn nhớ, trong cuộc khủng hoảng năm 2008, Ford là tên tuổi duy nhất không cần tới sự trợ giúp từ chính phủ nhưng vẫn trụ vững, điều mà cả General Motors (GM) và Chrysler đã không thể làm được.

Ford chính là hãng sản xuất tiên biểu cho sự hồi sinh mạnh mẽ của nhóm “Big Three”
Ford chính là hãng sản xuất tiên biểu cho sự hồi sinh mạnh mẽ của nhóm “Big Three”

Dù lỗ 14,6 tỷ USD trong năm 2008, nhưng Ford đã đạt lợi nhuận 2,7 tỷ USD trong năm 2009 và 6,37 tỷ USD trong 9 tháng đầu năm 2010. Ngoài ra, trong cuộc khảo sát chất lượng đầu năm của J.D. Power về những thương hiệu bình dân, Ford đứng vị trí số 1.

3. Sự hồi sinh kỳ diệu của General Motors

General Motors (GM) cũng có một năm đáng nhớ với kết quả kinh doanh khả quan. Sau khi chính thức rơi vào tình trạng phá sản và được sự bảo hộ của chính phủ từ ngày 01/06/2009, GM đã từng bước vươn lên bằng chiến lược kinh doanh hợp lý. Hãng này cũng đã hoàn trả lại một phần số tiền cứu trợ của chính phủ.

GM đã đạt kết quả đã dẫn đầu doanh số bán xe trong năm 2010 ở cả Mỹ và Trung Quốc. Một số nhãn hiệu mới như Chevrolet Equinox, Buick Regal, Opel Ampera được nhiều tạp chí ôtô khen ngợi. Đặc biệt mẫu Chevrolet Cruze giúp GM lần đầu tiên trong nhiều thập niên giành lại thị phần của xe hơi loại nhỏ.

GM đã từng bước vươn lên bằng chiến lược kinh doanh hợp lý
GM đã từng bước vươn lên bằng chiến lược kinh doanh hợp lý

Giữa tháng 11 vừa qua, cổ phiếu của GM lần đầu tiên được chào giá cho công chúng ở mức 33 USD/cổ phiếu và tổng giá trị đạt 23 tỷ USD. Trong ngày đầu tiên trở lại sàn giao dịch, cổ phiếu GM tăng 3,6%.

Cùng lúc đó, chính phủ cũng chấm dứt chiếm giữ phần lớn cổ phần của GM, giảm từ mức 60% còn 33%. Giờ đây, GM chỉ giữ lại 5% cổ phiếu cho nhân viên, những người về hưu và các đối tác.

11 tháng đầu năm 2010, GM lãi gần 7 tỷ USD, lần đầu tiên có lãi từ năm 2004. GM ước tính sẽ lãi 19 tỷ USD/năm khi thị trường xe hơi phục hồi.

4. Trung Quốc tiếp tục là thị trường xe hơi lớn nhất thế giới

Năm 2009, nhờ những chính sách ưu đãi về thuế, Trung Quốc đã chính thức vượt qua Mỹ để trở thành thị trường xe hơi lớn nhất thế giới với doanh số đạt trên 13,6 triệu xe, tăng 44% so với năm 2008, vượt xa con số 10,4 triệu xe của thị trường Mỹ.

Năm 2010 cũng vậy, tính đến hết tháng 11, doanh số tiêu thụ xe hơi ở Trung Quốc đã tăng 34% lên 16,4 triệu chiếc và theo giới phân tích dự đoán, tổng doanh số năm 2010 có thể tăng gần 30% lên khoảng 17 triệu xe.

Thị trường xe hơi Trung Quốc được dự báo sẽ còn bùng nổ hơn nữa trong năm 2011
Thị trường xe hơi Trung Quốc được dự báo sẽ còn bùng nổ hơn nữa trong năm 2011

Mặc dù, chính phủ tuyên bố sẽ chấm dứt những ưu đãi về thuế cho xe cỡ nhỏ trong năm 2011. Tuy nhiên,  Bộ Thương mại Trung Quốc ngày 31/12/2010 cho hay nước này sẽ gia hạn mức trợ giá cho những người mua xe tiết kiệm nhiên liệu trong năm 2011. Theo đó, chính phủ sẽ tiếp tục thúc đẩy xe xanh và tiết kiệm nhiên liệu thông qua những khoản trợ giá. Vì vậy, năm 2011 được kỳ vọng thị trường xe hơi Trung Quốc sẽ còn bùng nổ hơn nữa với tổng doanh số có thể đạt 20 triệu xe.

5. Hyundai tiếp tục thành công


Nếu như trước đây nhắc đến tập đoàn Hyundai (bao gồm cả Kia) là người ta nói đến loại ôtô rẻ tiền và chất lượng thấp thì nay nhắc tới thương hiệu này, người ta nghĩ ngay đó là sản phẩm hợp với túi tiền của mọi người dân, tiện nghi và bền đẹp. Với khẩu hiệu “Chất lượng tốt nhất, giá thành hạ thấp và chất lượng phục vụ tốt nhất”, Hyundai đã khiến cả thế giới phải nhìn về mình và hình ảnh của Hyundai gần như lột xác hoàn toàn. Hiện tại, Hyundai đang vững vàng ở top 5 nhà sản xuất lớn nhất thế giới.

Hyundai ngày càng chiếm được cảm tình của người tiêu dùng nhờ mẫu mã và chất lượng sản phẩm
Hyundai ngày càng chiếm được cảm tình của người tiêu dùng nhờ mẫu mã và chất lượng sản phẩm

Trong năm vừa qua, Hyundai đã trở thành hãng sản xuất xe hơi châu Á lớn nhất ở châu Âu. Theo số liệu của Hiệp hội các nhà sản xuất Ôtô châu Âu, trong 10 tháng đầu năm 2010, doanh số của Hyundai đã tăng 4%, đạt 521.369 xe.

Còn tại thị trường Mỹ, doanh số của Hyundai cũng tăng mạnh (21%) trong 10 tháng đầu năm nay, phần nhiều nhờ mẫu Sonata với doanh số tăng tới 64%. Theo dự đoán của các chuyên gia, 2011 sẽ là năm của Hyundai tại thị trường Mỹ.

CTV1

Ý kiến của độc giả

0 bình luận

Gửi bình luận của bạn


Hoặc bình luận bằng Facebook


Bình luận mới

[VIMS 2016] Porsche features great sportscar lineup

buy doxycycline: buy doxycycline 100mg - buy doxycycline online

LXV 3V i.e 125 : Tiền nào của nấy

neurontin 300mg: over the counter neurontin - neurontin 100mg cap