10:05 - 28/08/2012 (GMT+7)

Nhiều cây xăng đóng cửa “găm hàng” chờ tăng giá

Như một điệp khúc diễn ra thường xuyên, đó là, cứ mỗi lần xăng dầu rục rịch tăng giá, thì tình trạng nhiều cây xăng ngừng bán lại xảy ra. Tuy nhiên, mức xử phạt vẫn quá nhẹ và chỉ dừng ở xử phạt hành chính. Chính vì thế, nhiều doanh nghiệp đã “nhắm mắt” chịu phạt để kiếm lời cao hơn.

“1001” kiểu găm hàng
 
Kể từ thời điểm xăng bắt đầu tăng giá lên 1.100 đồng/lít, qua công tác kiểm tra, Cục Quản lý thị trường, Bộ Công thương cho biết, tính đến nay, đã phát hiện 32 cây xăng bán lẻ ngừng bán hàng với nhiều lý do. Qua kiểm tra của lực lượng chức năng tại các địa phương cho thấy, tình trạng cây xăng găm hàng chờ tăng giá diễn ra khá phổ biến ở các địa phương như Hà Nội; Hà Nam; Vĩnh Phúc; TP. Hồ Chí Minh; Bình Dương. Cụ thể, tại Hà Nội có 1 cửa hàng xăng dầu khu vực thị trấn Hòa Lạc ngừng bán với lý do “hết xăng, doanh nghiệp đầu mối không cung ứng”.
 
Ngoài ra, một số cửa hàng xăng dầu trên địa bàn lại đổ lỗi do “cửa hàng đăng ký với doanh nghiệp đầu mối cung cấp hàng nhưng không được đáp ứng”.
 
Muôn vẻ găm hàng chờ tăng giá xăng dầu
Muôn vẻ găm hàng chờ tăng giá xăng dầu

Theo văn bản báo cáo của Bộ Công thương về tình hình kiểm tra các cây xăng găm hàng trước thời điểm giá xăng tăng tại hai tỉnh đó là Hà Nam và Vĩnh Phúc, khi lập biên bản, chủ các cây xăng này đồng loạt đổ lỗi do các doanh nghiệp đầu mối không cung cấp hàng. Trong khi đó, lực lượng quản lý thị trường TP. Hồ Chí Minh cho biết, kiểm tra cửa hàng xăng dầu 2450 quốc lộ 1 A, phường Trung Mỹ Tây, quận 12 và cửa hàng xăng dầu 77 số 152A Nguyễn Oanh, phường 12, quận Gò Vấp phát hiện tình trạng ngừng bán hàng vì hết xăng, doanh nghiệp đầu mối không cung ứng.

Tại tỉnh Đồng Nai tình hình trở nên rất phức tạp khi chỉ tính riêng thành phố Biên Hòa đã có 3 cửa hàng không bán hàng đó là cửa hàng xăng dầu Long Đức, ấp Long Đức 3, Tam Phước. Lực lượng chức năng kiểm tra thực tế vẫn còn xăng dầu trong các bồn, nhưng không bán để găm hàng chờ tăng giá, tại huyện Nhơn Trạch cũng có 1 cửa hàng ngưng bán xăng.

Chấp nhận phạt để có lời
 
Theo khẳng định của Thứ trưởng Bộ Công thương Nguyễn Cẩm Tú: “nguồn cung xăng, dầu không hề bị đứt đoạn”. Điều đó cho thấy, xăng vẫn được bơm đầy đủ để cung ứng cho thị trường. Mặc dù, 32 cây xăng bị phát hiện nếu so với hơn 15.000 cây xăng trên cả nước, thì chỉ như “muối bỏ biển”. Nhưng với mỗi lít xăng doanh nghiệp lãi hơn 1.000 đồng thì sau đợt găm hàng, các doanh nghiệp đều kiếm được khoản lời khá lớn.
 
Vấn đề được đặt ra là vì sao cứ mỗi lần rục rịch tăng giá, lại xảy ra hiện tượng cây xăng ngừng bán hàng? Có thể nói, cho dù với bất kỳ lý do nào, thì dư luận cũng nghi ngờ. Bởi, thực tế những lúc thị trường bình thường, các cửa hàng bán xăng đều có lời. Nếu không nói là lời lớn.
 
Xăng tăng giá sẽ
Trong vài ngày tới nếu Bộ Tài chính không có ý kiến gì thì các doanh nghiệp sẽ chủ động chọn thời điểm để điều chỉnh giá

Xăng là hàng hoá quan trọng, liên quan đến an ninh năng lượng của đất nước. Nếu cùng lúc các cây xăng đều ngừng bán, thì kinh tế đất nước sẽ ngưng trệ. Chính vì lẽ đó, nhà nước đã có những quy định có thể xử nghiêm với hành vi găm hàng, cao nhất có thể xử lý hình sự tội đầu cơ, lũng đoạn thị trường để trục lợi. Thế nhưng, một thực tế đang diễn ra trước mắt của các doanh nghiệp kinh doanh xăng dầu đối với pháp luật khi từ trước đến nay, chưa có chủ cây xăng hay chủ doanh nghiệp, đại lý đầu mối nào phải ngồi tù vì hành vi này. Nặng nhất, mới bị rút giấy phép kinh doanh xăng dầu, còn lại chủ yếu phạt hành chính vài triệu đồng.

Chính vì vậy, đến hẹn lại lên, các chủ cây xăng lại tiếp tục găm hàng để kiếm lợi nhuận cao. Bởi nếu tính 1 lít xăng lãi hơn 1.000 đồng, việc bị xử phạt hành chính vài triệu đồng, thì khoản lãi mà các chủ doanh nghiệp kinh doanh xăng dầu thu được sau khi găm hàng đem lại còn cao hơn nhiều so với mức phạt.
 
một số cửa hàng sẵn sàng…làm liều
Vì lợi nhuận, một số cửa hàng sẵn sàng…làm liều

Nói về nguyên nhân chính dẫn đến tình trạng nhiều chủ cây xăng ngừng bán hàng, Phó Tổng Giám đốc Tập đoàn Xăng dầu Việt Nam (Petrolimex) Trần Ngọc Năm cho rằng, bản chất ở đây là lợi ích kinh tế, nếu biết tăng giá, động thái lùi xuất hàng lại ngày hôm sau của doanh nghiệp có thể có một khoản lợi nhuận bằng cả tháng làm được. Do vậy, một số cửa hàng sẵn sàng…làm liều.

Nếu mức độ tăng giá càng cao hiện tượng gian lận có thể phát sinh càng lớn. Theo Cục Phó Cục Quản lý Thị trường – Bộ Công thương Đào Minh Hải, Cục sẽ xử lý nghiêm và công khai các cây xăng vi phạm, thậm chí có thể rút giấy phép kinh doanh các đơn vị cố tình đóng cửa để chờ tăng giá.
 
* Theo ông Nguyễn Tiến Thỏa, Cục trưởng Cục Quản lý giá, Bộ Tài chính, “Dự kiến trong vài ngày tới nếu Bộ Tài chính không có ý kiến gì thì các doanh nghiệp sẽ chủ động chọn thời điểm để điều chỉnh giá. Như vậy, nếu như xăng tăng giá, thì giá xăng bán lẻ có thể lên đến 24.100-24.200 đồng/lít”. Đây là mức giá cao nhất từ trước tới nay trong lịch sử thị trường xăng dầu, vượt qua giá đỉnh điểm 23.800 đồng/lít xăng áp dụng từ 20-4 đến 9-5-2012.
 
Theo daidoanket

CTV1

Ý kiến của độc giả

0 bình luận

Gửi bình luận của bạn


Hoặc bình luận bằng Facebook