08:34 - 29/03/2011 (GMT+7)

Nguy cơ khủng hoảng linh kiện cận kề

Tính đến thời điểm 2 tuần sau trận động đất tại Nhật Bản, tình trạng gián đoạn sản xuất do thiếu linh kiện của ngành công nghiệp ôtô thế giới hiện không còn là vấn đề của riêng Nhật Bản mà đang lan nhanh một cách đáng lo ngại ra nhiều nền sản xuất lớn trên thế giới.

30% sản lượng ôtô toàn cầu tiêu tan sau thảm họa Nhật Bản

Báo cáo phân tích mới nhất của cơ quan dự báo IHS Automotive Hoa Kỳ quan ngại rằng điều này sẽ tiếp tục trở nên phổ biến rộng rãi ít nhất là cho tới trung tuần tháng 4 sắp tới, đồng thời kéo theo sự sụt giảm khoảng 30% sản lượng ôtô toàn cầu trong nhiều tháng tới. Hôm thứ 4 tuần này, đại diện của Toyota cho biết sản xuất vẫn bị đình chỉ vô thời hạn ở phần lớn các nhà máy lắp ráp tại Nhật Bản, mặc dù hãng đang nỗ lực phôi phục một phần dây chuyền sản xuất các mẫu xe hybrid như Prius, Lexus HS250h and CT 200h hiện đang cháy hàng trên thị trường.

Khủng hoảng thiếu linh kiện lan rộng

Tất cả các nhà sản xuất xe trên thế giới đều phải mua các thành phần quan trọng như linh kiện điện tử, các bộ phận cấu tạo từ chất dẻo, cao su và một loạt các thành phần thuộc hệ thống truyền động… từ Nhật Bản. Các sản phẩm này hiện đang trong tình trạng khan hiếm trầm trọng bởi tất cả các nhà máy sản xuất đặt tại Nhật đã đóng cửa vô thời hạn.

Ví dụ, một nhà máy linh kiện ôtô của Hitachi chuyên sản cảm biến lưu lượng khí, cung cấp khoảng 60% tổng nhu cầu sử dụng toàn thế giới, trong đó có những khách hàng lớn như Ford, GM,  Renault-Nissan, Toyota và Volkswagen đã bị thiệt hại trên 50% cơ sở sản xuất. Nếu các nhà máy cung cấp linh kiện này không quay trở lại hoạt động trong vòng 6 tuần nữa, IHS ước tính sẽ có khoảng 100.000 xe/ngày không thể xuất xưởng, tức là khoảng 30% sản lượng ôtô toàn thế giới không có khả năng đưa ra thị trường theo đúng công suất.

Đưa ra dự báo chi tiết về tình trạng thiếu linh kiện vào lúc này là một nhiệm vụ vô cùng khó khăn đối với các hãng xe bởi diễn biến xấu đang lan nhanh một cách khó kiểm soát. Các nhà sản xuất có thể nắm bắt và xử lý tình huống nếu đó chỉ là sự thiếu hụt một loại linh kiện hay một số nhà cung cấp. Nhưng ở đây, vấn đề trở nên nghiêm trọng hơn nhiều bởi đó là sự đứt gẫy cả một chuỗi cung ứng.

Hãy tưởng tượng xem điều gì sẽ xảy ra khi 2 tháng nữa các nhà máy tại Nhật vẫn chưa thể hồi phục. Liệu cuộc khủng hoảng thiếu này có thể gây ra hỗn loạn giá và cung cầu trên thị trường, kéo theo đó là những hệ lụy đầu cơ, làm giá, phân chia lại thị phần…?

Dưới đây là tổng hợp thông tin mới nhất từ các hãng xe – 2 tuần sau thảm họa động đất

Fuji Heavy Industries (Subaru)
Tính đến 9:15 sáng ngày 24/03/2011

 

Tại Mỹ:
• Tạm dừng dây chuyền sản xuất các mẫu Legacy, Outback, Tribeca và Toyota Camry tại nhà máy bang Indiana tới ngày 01/04 do thiếu linh kiện.

Tại Nhật:
• Đình chỉ toàn bộ hoạt động của tất cả các nhà máy (dự kiến tới 28/03) do mất điện và thiếu linh kiện.

General Motors
Tính đến 9:25 sáng ngày 22/03/2011

 

Tại Mỹ:
• Dừng dây chuyền sản xuất Chevrolet Colorado và mẫu pickup GMC Canyon tại nhà máy Shreveport, Los Angeles do thiếu linh kiện.
• Đình chỉ hoạt động hệ thống máy móc tại nhà máy Tonawanda, New York. 59/623 công nhân tạm nghỉ vô thời hạn.

• Tạm dừng tất cả các chi tiêu và công du công tác không cần thiết.


Tại Châu Âu:

• Tạm dừng hoạt động toàn bộ các nhà máy đặt tại Tây Ban Nha và Đức do thiếu linh kiện.


Tại Châu Á:

• Tạm dừng hoạt động 2 nhà máy đặt tại Hàn Quốc tới hết tháng 3/2011.

Honda Motor Co.
Tính đến 8:46 sáng ngày 24/03/2011

 

Tại Mỹ:
• Tạm thời chưa ảnh hưởng đến hoạt động của các nhà máy đặt tại Bắc Mỹ.

• Dừng nhận đơn đặt hàng đối với các mẫu có xuất xứ từ Nhật như Fit, Insight, CR-Z, Civic Hybrid, Acura TSX, Acura RL, và CR-Vs
• Dời lịch ra mắt Honda Civic phiên bản 2012 tại Mỹ sang tháng 4/2011.


Tại Nhật
:
• Dừng toàn bộ dây chuyền sản xuất CR-V, Accord, Fit, Acura RL và TSX tại nhà máy Sayama, cũng như Fit, Civic, Civic hybrid, Insight và CR-Z tại nhà máy Suzuka ít nhất là tới ngày 03/04 do mất điện và thiếu linh kiện.

• Mở cửa sản xuất trở lại nhà máy sản xuất xe máy và động cơ tại tỉnh Kumamoto từ ngày 28/03.

• Chuyển một số bộ phận phát triển sản phẩm từ trung tâm nghiên cứu tại Tochigi sang Sayama, Suzuka và Wako, hy vọng sẽ mở cửa trở lại sau vài tháng nữa.

• Các nhà máy Hamamatsu (bộ truyền động và động cơ), Ogawa (động cơ) và Tochigi (bộ truyền động) dự kiến bắt đầu thiếu linh kiện từ 27/03.

Mazda Motor Corp.
Tính đến 9:05 sáng ngày 24/03/2011

 

Tại Nhật:

• Mở cửa sản xuất tạm thời 2 nhà máy chuyên về linh kiện và phụ tùng thay thế từ ngày 22/3.

• Dự kiến đưa nhà máy Hofu (Atenza, Axela) và Hiroshima (Bongo, CX-7, CX-9, Demio, Premacy, Roadster, RX-8, Verisa) quay trở lại hoạt động từ ngày 28/03.

Mitsubishi Motors Corp.
Tính đến 9:10 sáng ngày 24/03/2011

 

Tại Mỹ:
• Nhà máy tại  Normal, Ill. vẫn hoạt động bình thường, chưa gặp trở ngại.

Tại Nhật:
• 3 nhà máy đã quay trở lại hoạt động từ ngày 22/3 nhưng gặp khó khăn về vấn đề giao thông vận chuyển vì đường xấu.
• Dự kiến ​​đưa nhà máy lắp ráp tại Okazaki (Colt, Outlander Sport) và nhà máy chuyên cho dòng xe tải Pajero hoạt động bình thường trở lại từ ngày 25/03.

Nissan Motor Co.
Tính đến 11:33 sáng ngày 24/03/2011

 

Tại Mỹ:
• Toàn bộ 4 nhà máy tại Bắc Mỹ có đủ lượng linh kiện để duy trì hoạt động ít nhất cho tới 01/04.

• Khoảng 1.300 xe Infiniti đã bị hư hỏng hoàn toàn tại cảng ở Nhật trên đường đến Mỹ.

• 24/03 gửi thông báo tới các đại lý ủy quyền rằng bắt đầu nhận đơn đặt hàng cho tháng 5 như bình thường.

 
Tại Nhật:

• Mở cửa hoạt động trở lại 5 nhà máy: Oppama, Tochigi, Kyushu, Yokohama và Nissan Shatai từ ngày 21/03.
• Thiếu linh kiện chính ảnh hưởng đến Rogue, Leaf, 350Z, GT-R Sport và Infiniti.

• Mở cửa dây chuyền sản xuất Leaf và pin tại Oppama, nhà máy pin Zama từ ngày 24/03, tuy nhiên tình trạng thiếu điện vẫn rất căng thẳng.

• Tiếp tục đóng cửa nhà máy linh kiện truyền động Iwaki.

PSA Peugeot-Citroën
Tính đến 10:34 sáng ngày 24/03/2011

 

Tại Châu Âu:
• Cắt giảm công suất hoạt động của hầu hết các nhà máy tại EU từ ngày 23/03 do thiếu các linh kiện cảm biến (airflow sensor), ảnh hưởng nặng nặng nề đến dây chuyền sản xuất Peugeot 207, Citroen C3.

• Cắt giảm 40-50% công suất các nhà máy tại Madrid và Vigo (Tây Ban Nha); Poissy và Aulnay (Pháp); và Trnava (Slovakia).

• Cắt giảm 75% công suất 3 nhà máy tại Sochaux, Sevelnord và Mulhouse (Pháp).

• Các nhà máy tại Trung Quốc và châu Mỹ La tinh tạm thời chưa bị ảnh hưởng.

Renault Samsung Motors Corp.
Tính đến 1:50 chiều ngày 22/03/2011

 

Tại Hàn Quốc:
• Cắt giảm công suất hoạt động của tất cả các nhà máy do nguy cơ thiếu linh kiện.
Suzuki Motor Corp.
Tính đến 9:13 sáng ngày 24/03/2011

 

Tại Nhật:
• Tạm ngưng sản xuất 3 nhà máy với các dòng Kizashi sedan, Grand Vitara crossover, và SX4 cỡ nhỏ ít nhất tới ngày 27/03.

• Bắt đầu mở cửa sản xuất nửa ngày 1 số nhà máy từ ngày 22-23/03.

• Dự kiến đưa ra đánh giá kế hoạch tương lai vào ngày 28/3 sắp tới.

Toyota Motor Corp.
Tính đến 9:29 sáng ngày 24/03/2011

 

Tại Mỹ:
• 13 nhà máy tại Bắc Mỹ vẫn tiếp tục hoạt động với cường độ thấp, giảm bớt giờ làm.

• Ngày 23/03 gửi bản ghi nhớ cho các đối tượng liên quan tại  Mỹ và Canada, cảnh báo thiếu linh kiện có thể sẽ gây ra một số gián đoạn trong sản xuất, không xác định được thời gian giải quyết.

• Nguy cơ thiếu linh kiện pin hybrid Prius và một số thành phần liên quan ảnh hưởng nặng nề đến dây chuyền sản xuất Prius và RAV4 crossover, có thể gây thiếu hụt nguồn cung trong thời gian dài.


Tại Nhật:

• 18 nhà máy lắp ráp đóng cửa vô thời hạn.

• Ngày 17/03 và 21/03 lần lượt mở cửa một số nhà máy sản xuất trở lại nhằm hoàn thiện các công đoạn cuối cho loạt xe sắp xuất xưởng.

• Dự kiến đưa dây chuyền sản xuất các mẫu hybrid Prius, Lexus HS250h và CT 200h trở lại hoạt động từ ngày 28/03.

Thiệt hại:

• Nhà máy trung tâm tại tỉnh Miyagi (Yaris), nhà máy Kanto Auto Works Iwate (Scion model xB và xD), tất cả các nhà máy đóng tại Hokkaido và Tohoku bị phá hủy hoàn toàn.
• Hoãn vô thời hạn kế hoạch ra mắt  mẫu wagon Prius tại Nhật, Mỹ và Châu Âu.

(Nguồn: Autonews)

CTV1

Ý kiến của độc giả

0 bình luận

Gửi bình luận của bạn


Hoặc bình luận bằng Facebook


Bình luận mới

[VIMS 2016] Porsche features great sportscar lineup

medikamente rezeptfrei: günstigste online apotheke - internet apotheke

Hộp số ôtô: Xu hướng nào cho tương lai?

buy valacyclovir without a prescription

LXV 3V i.e 125 : Tiền nào của nấy

internet apotheke: medikament ohne rezept notfall - online apotheke deutschland

Mercedes-Benz Việt Nam phản hồi về vụ cháy xe GLC 200 tại Hà Nội

geinoutime.com 명나라를 통틀어 특정한 일과 실제로 접촉한 사람들은 종종 관리들이었다.