15:10 - 9/12/2010 (GMT+7)

Mỹ có thể cấm sử dụng ĐTDT trên ôtô

Các nhà chức trách Mỹ đang tính đến việc áp dụng một loại công nghệ mới có khả năng chặn sóng điện thoại di động trên ôtô. Đây là dự thảo nhằm giảm thiểu các vụ tai nạn giao thông liên quan đến sử dụng điện thoại trên ôtô đang có chiều hướng gia tăng trong thời gian gần đây.

Trong một bài phát biểu trên kênh truyền hình MSNBC, Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải Mỹ – ông Ray LaHood cho biết cơ quan này đang cân nhắc đến việc áp dụng một loại thiết bị có khả năng chặn đứng sóng điện thoại di động trên tất cả những chiếc xe được phép lưu thông trước những thống kê tiêu cực về tình hình tai nạn giao thông trên toàn liên bang: 5.500 người tử vong và hơn 500.000 người bị thương.

Con số thực tế thậm chí có thể lớn hơn nhiều lần. Ông nhấn mạnh: “Với công nghệ hiện đại, việc áp dụng các thiết bị này có thể được thực hiện hoàn toàn dễ dàng. Tuy nhiên vấn đề cần quan tâm vào lúc này là phải đảm bảo có một hệ thống luật hỗ trợ tốt, hệ thống thực thi tốt, và quan trọng hơn các công dân phải có trách nhiệm cá nhân. Đó là điểm mấu chốt”. Để tăng tính thuyết phục cho bài phát biểu của mình, ông LaHood công bố một đoạn băng có tên “Nhận dạng những lái xe phân tâm”, nơi mà các nạn nhân nói về những tai nạn đã làm thay đổi cuộc sống của họ.

1
Nhắn tin trên xe cũng nguy hiểm không kém so với việc say rượu

“Khi chúng tôi yêu cầu những lái xe trẻ tuổi về quy định về nồng độ cồn khi lái xe, họ tỏ ra bất hợp tác. Họ nói rằng hãy nói những điều đó với những gã lái xe say rượu, chứ không phải với họ – những người chỉ đơn giản là quen nhắn tin, nghe điện thoại trên xe. Vấn đề là họ không hiểu rằng nhắn tin trên xe cũng nguy hiểm không kém so với việc say rượu. Và có lẽ khi họ nhận thức được điều ấy thì mọi chuyện đã quá muộn”.

Hiện tại, Mỹ chưa có luật toàn liên bang về việc hạn chế sử dụng điện thoại di động trong khi lái xe, mặc dù nhiều tiểu bang đã áp dụng luật cấm nhắn tin, và chỉ cho phép nghe điện thoại bằng tai nghe, quay số bằng giọng nói. Dự thảo quy định mới này của Bộ giao thông vận tải Mỹ hiện vẫn đang vấp phải sự phản đối của Ủy ban Truyền thông Liên bang.

Phan Liên (Nguồn: Carscoop)

CTV1

Ý kiến của độc giả

0 bình luận

Gửi bình luận của bạn


Hoặc bình luận bằng Facebook


Bình luận mới

Sáu vật liệu có thể thay đổi thế giới

ทดลองเล่นสล็อต

Mercedes-Benz Việt Nam phản hồi về vụ cháy xe GLC 200 tại Hà Nội

В нашем мире, где диплом - это начало успешной карьеры в

Mercedes-Benz Việt Nam phản hồi về vụ cháy xe GLC 200 tại Hà Nội

На сегодняшний день, когда диплом является началом успешной карьеры в любой