17:04 - 29/05/2012 (GMT+7)

Jeep mong muốn trở lại sản xuất ở Trung Quốc

Các cửa hiệu Jeep ở phía nam thủ đô Bắc Kinh bày bán rất nhiều mặt hàng thời trang như áo sơ mi, giày, thắt lưng và ba lô… của Jeep, song lại hoàn toàn vắng bóng những chiếc xe SUV của thương hiệu này.

Hệ thống phụ kiện của Jeep rất phổ biến ở Trung Quốc với hơn 1.500 cửa hiệu quần áo được cấp phép trên cả nước, trong khi chỉ có 120 đại lý bán dòng xe này. Một con số rất khiêm tốn so với General Motors, hãng xe lớn nhất ở đây với hệ thống 2.900 đại lý, nhiều hơn gấp 24 lần so với số đại lý của Jeep.

Mike Manley, Giám sát các công việc kinh doanh ở Châu Á của Chrysler, cho biết ông muốn đẩy mạnh doanh số của Jeep tại thị trường Trung Quốc bằng việc mở rộng mạng lưới đại lý của Chrysler thêm 29% trong năm nay và bắt đầu sản xuất trở lại tại địa phương vào đầu năm 2014.

Ở Trung Quốc, Jeep là thương hiệu nổi tiếng gắn liền với phong cách ưa mạo hiểm, song chưa thật sự phổ biến ở đây, không phải vì nó không nổi tiếng hay không ấn tượng, theo ông Bill Russo nguyên là Chủ tịch Chrysler TQ cho biết, mà chính vì sự thay đổi quyền sở hữu, khiến nó không được đầu tư xứng đáng.

Doanh số bán xe của Jeep tăng lên 63% vào năm ngoái đạt 19.013 chiếc, dù vậy cũng không thấm vào đâu so với doanh số của General Motors với 2,55 triệu xe tiêu thụ vào năm ngoái mà trong đó có sự đóng góp lớn của các thương hiệu Buick, Chevrolet và Wuling.

Trong ba thập kỷ với nhiều lần chuyển giao chủ sở hữu khiến Chrysler không có tâm trí đâu để mắt đến Jeep, hãng không nắm bắt thời cơ cho nên nó bỏ lỡ cơ hội phát triển dòng xe SUV ở thị trường xe hơi lớn nhất thế giới.

Những bước đi đầu tiên của Jeep vào thị trường Trung Quốc hồi đầu thập kỷ 1980 khi những chiếc Jeep off-road của quân đội được nhận biết rộng rãi ở đây. Song thật buồn tẻ, những chiếc xe Jeep lần đầu tiên được sản xuất ở Trung Quốc sau đó chỉ xuất hiện vài chiếc ở trên phố và những chiếc off-road vốn sinh ra để chịu thử thách lại chỉ được lái quanh quẩn trong các con phố ở Bắc Kinh, chứ không được lái từ tỉnh này sang tỉnh khác.

Jim Mann của Johns Hopkins School cho biết: “Các doanh nghiệp đã gặp vô vàn khó khăn, song họ vẫn sống sót, giống như loài mèo có đến 9 mạng sống vậy.”

Những thách thức đó rất đa dạng từ những khác biệt về văn hoá cho đến việc chuyển giao quyền sở hữu – Jeep được mua bởi Chrysler vào năm 1987. Chrysler sau đó sáp nhập với Daimler-Benz AG vào năm 1998 và Jeep được bán cho Cerberus Capital Management LP vào năm 2006. Năm đó cũng là năm Jeep được ngừng sản xuất ở Trung Quốc.

Cho đến khi Fiat SpA nắm quyền kiểm soát Chrysler (bao gồm cả Jeep) vào năm 2009 do Chrysler đứng trước vực phá sản dưới sự bảo hộ của chính phủ, đối tác sản xuất ban đầu của Jeep lúc này trở thành đối tác của Mercedes.

“Chrysler đã có rất nhiều thách thức trong việc đối phó với những lần chuyển quyền sở hữu, họ thực sự không thể đầu tư và quan tâm vào việc xây dựng bất kỳ liên doanh nào tại Trung Quốc.” ông Russo trước là cựu Giám đốc điều hành Chrysler và hiện đang là chủ tịch của Synergistics Inc cho biết. “Công ty buộc phải giảm quy mô để tập trung vào giải quyết khủng hoảng ở quê hương. Bây giờ, con thuyền đã nổi và họ muốn quay trở lại Trung Quốc.”

Sẽ cần ít nhất là 18 tháng để bắt đầu sản xuất sau khi hãng quyết định hợp tác với một đối tác trong nước và nhận được sự chấp thuận của chính phủ, ông Manley chia sẻ. Một đối tác của Fiat là Guangzhou Automobile Group đã cho biết họ muốn sản xuất xe Jeep.

Khôi Nguyên (theo Bloomberg)

CTV1

Ý kiến của độc giả

0 bình luận

Gửi bình luận của bạn


Hoặc bình luận bằng Facebook


Bình luận mới

‘Huyền thoại’ Honda Rebel 250 tại Việt Nam giá 180 triệu đồng

https://cheapestandfast.shop/# how to buy prescriptions from canada safely

Mercedes-Benz Việt Nam phản hồi về vụ cháy xe GLC 200 tại Hà Nội

thebuzzerpodcast.com Tang Yin과 다른 사람들은 모두 얼굴이 창백했지만 마음은 안도했습니다.

Sáu vật liệu có thể thay đổi thế giới

На сайте https://agrotechelit.ru/ закажите звонок для того, чтобы проконсультироваться по поводу

Sáu vật liệu có thể thay đổi thế giới

Хотите выглядеть свежо и молодо? Тогда процедура Premium Face - то,