15:35 - 24/12/2010 (GMT+7)

IIHS công bố top xe an toàn nhất của năm

Viện Bảo hiểm An toàn đường bộ Hoa Kỳ (IIHS) vừa công bố danh sách 66 mẫu xe đạt giải “Xe an toàn của năm”, trong đó bao gồm 40 chiếc sedan và hatchback, 25 chiếc SUV và 1 chiếc minivan.

Hyundai-Kia vươn lên dẫn đầu

Tập đoàn Hyundai & Kia Motor Corp của Hàn Quốc, cùng với Volkswagen AG, là 2 hãng có số lượng xe nằm trong top các xe an toàn lớn nhất với 9 mẫu. Đây có thể là một trong những nguyên nhân quan trọng khiến hãng xe Hàn Quốc ngày một định hình tên tuổi tại thị trường Mỹ – nơi họ chỉ đứng sau Chrysler Group về doanh số bán hàng trong tháng 11 và hiện đã bỏ xa các đối thủ cạnh tranh từ Nhật Bản.

Tiếp sau đó là General Motors với nhãn hiệu Chevrolet, Ford Motor Co với nhãn hiệu Lincoln, và Toyota Motor Corp với thương hiệu Lexus, Scion. Subaru của Nhật Bản với 5 mẫu xe đạt giải là hãng duy nhất giành chiến thắng tuyệt đối tại tất cả các phân khúc thị trường có xe tham gia. Chiếc SUV Touareg của Volkswagen chiến thắng trong phân khúc SUV cỡ lớn, Toyota Sienna chiến thắng trong phân khúc xe minivan trong khi Ford Fiesta giành giải tại phân khúc minicar. Ford đã có những bước cải tiến lớn về khả năng chống chịu lực của nóc xe của nhiều mẫu xe trong phiên bản 2011.

Tiêu chí khó khăn hơn

Giải thưởng này của IIHS bắt đầu được tổ chức từ năm 2006. Vào thời điểm đó, những chiếc xe để đáp ứng tiêu chuẩn an toàn chỉ phải trải qua các bài test tác động va chạm từ phía trước và sườn xe.

Tuy nhiên, yêu cầu về mức độ bảo vệ hai tác động va chạm từ phía trước và sườn xe xe đã tăng đáng kể trong những năm qua. Hầu hết các mẫu xe con, xe SUV 2011 và hơn một nửa số xe bán tải 2011 có túi khí tiêu chuẩn bảo vệ đầu và thân. Tương tự như vậy, hệ thống kiểm soát ổn định điện tử đã được chuẩn hóa trên tất cả các mẫu sedan, SUV 2011, và khoảng ¾ xe pick-up.

 

1
Một thử nghiệm sườn xe của IIHS

Năm nay, số lượng mẫu được trao giải tăng gấp đôi so với năm ngoái. Để giành được giải thưởng danh giá mà IIHS trao tặng, các mẫu xe cần phải đạt được mức điểm cao nhất trong các bài kiểm tra thử nghiệm va chạm trước, nóc xe và sườn xe, kiểm tra mức độ an toàn của dây bảo hiểm. Ngoài ra, hệ thống kiểm soát mức độ ổn định điện tử, một hệ thống máy tính giúp lái xe duy trì khả năng kiểm soát trong những tình huống va chạm đột ngột cũng được kiểm tra. Riêng đối với nóc xe, để đáp ứng tiêu chuẩn an toàn của IIHS cần phải có trọng lượng gấp 4 lần trọng lượng của chiếc xe.

Chi tiết các mẫu xe đoạt giải “Xe an toàn của năm”

LARGE CARS: Buick LaCrosse; Buick Regal; BMW 5 series; Cadillac CTS sedan; Ford Taurus; Hyundai Genesis; Infiniti M37/M56; Lincoln MKS; Mercedes E class coupe; Mercedes E class sedan; Toyota Avalon; Volvo S80.

SMALL CARS: Chevrolet Cruze; Honda Civic; Kia Forte sedan; Kia Soul; Mitsubishi Lancer sedan; Nissan Cube; Scion tC; Scion xB; Subaru Impreza; Toyota Corolla; Volkswagen Golf; Volkswagen GTI.

MIDSIZE SUVs
: Audi Q5; Cadillac SRX; Chevrolet Equinox; Dodge Journey; Ford Explorer; Ford Flex; GMC Terrain; Hyundai Santa Fe; Jeep Grand Cherokee; Kia Sorento; Lexus RX; Lincoln MKT; Mercedes GLK; Subaru Tribeca; Toyota Highlander; Toyota Venza; Volvo XC60; Volvo XC90.

MIDSIZE CARS: Audi A3; Audi A4 sedan; Chevrolet Malibu; Chrysler 200; Dodge Avenger; Ford Fusion; Hyundai Sonata; Kia Optima; Lincoln MKZ; Mercedes C class; Subaru Legacy; Subaru Outback; Volkswagen Jetta sedan; Volkswagen Jetta SportWagen; Volvo C30.

MINICARS: Ford Fiesta.

MINIVAN: Toyota Sienna.

LARGE SUVs: Volkswagen Touareg.

SMALL SUVs: Honda Element; Hyundai Tucson; Jeep Patriot; Kia Sportage; Subaru Forester; Volkswagen Tiguan.

 

CTV1

Ý kiến của độc giả

0 bình luận

Gửi bình luận của bạn


Hoặc bình luận bằng Facebook


Bình luận mới