14:21 - 13/04/2011 (GMT+7)

Hệ lụy từ việc TQ tăng giá xăng

Những lo ngại bạo lực cũng như tình hình bất ổn chính trị tại Bắc Phi và Trung Đông là nguyên nhân chính khiến giá dầu thô ngày càng đắt đỏ trên thị trường. Hiện giá mặt hàng này tại sở giao dịch NYSE đã xoay quanh ngưỡng 108-110 USD/thùng, tăng 28% giá trị so với thời điểm trước khi xảy ra cuộc chiến tại Lybia.

Trong tình thế miễn cưỡng, Ủy ban Cải cách và Phát triển Quốc gia Trung Quốc (NDRC) thông báo chính thức tăng giá xăng và dầu diesel nội địa lần lượt thêm 5,6% và 4,9% kể từ ngày 7/4 vừa qua. Cụ thể mức giá trần cho mỗi tấn xăng sẽ tăng thêm 500 nhân dân tệ (tương đương khoảng 76,34 USD/tấn), dầu diesel cũng tăng thêm 400 nhân dân tệ/tấn (tương đương 61,1 USD/tấn). Với mức điều chỉnh này, mỗi lít xăng bán lẻ sẽ tăng thêm 0,37 nhân dân tệ (khoảng 1.180 đồng) lên khoảng 20.447 đồng. Còn mỗi lít dầu diesel cũng tăng thêm 0,34 nhân dân tệ (1.080 đồng). Như vậy, đây là lần tăng giá xăng thứ hai của Trung Quốc trong năm nay và là lần tăng thứ năm kể từ đầu năm 2010.

Trung Quốc hiện là quốc gia tiêu thụ dầu mỏ lớn thứ hai thế giới, chỉ sau Hoa Kỳ. Mặc dù động thái tăng giá xăng của Trung Quốc đã có tác động đến thị trường quốc tế, giá dầu thô biển Bắc giao tháng 4 giảm nhẹ trong một số phiên gần đây nhưng mức độ là không quá lớn. Trong bối cảnh này, giới chức Bắc Kinh tỏ ra quan ngại về khả năng xảy ra những tác động tiêu cực đến tốc độ phát triển đang khá thăng hoa của ngành công nghiệp xe hơi tại nước này.

Trung Quốc hiện là thị trường ôtô lớn nhất thế giới sau khi vượt mặt Hoa Kỳ về tổng doanh số tiêu thụ trong năm 2009. Theo thống kê chính thức của Hiệp hội các nhà sản xuất xe hơi Trung Quốc (CAAM), trong tháng 2/2011 tổng số ôtô bán ra tại thị trường nội địa đạt 1,26 triệu chiếc, tăng 4,57% so với cùng kỳ năm ngoái. Như vậy tổng lượng xe bán ra trong hai tháng đầu năm 2011 đã lên tới con số 3,16 triệu xe, tăng 9,71% so với cùng kỳ năm trước. Trong đó, riêng doanh số xe hơi đã tăng 2,57% trong tháng 2, đạt 987.200 chiếc. Mặc dù vậy, tốc độ tăng trưởng này vẫn kém xa nếu so với con số cao ngất ngưởng 32,4% đã đạt được trong cả năm 2010. Một ví dụ khác, hãng xe Nhật Bản Honda Motor cho biết doanh số bán hàng tháng 3 vừa qua tại thị trường Trung Quốc đã bắt đầu có dấu hiệu đi xuống khi giảm 5,3% so với cùng kỳ năm ngoái, xuống còn 58.611 chiếc. Với kết quả này, tổng mức tăng trưởng của hãng trong cả quý I/2011 chỉ là 0,8%, kém xa con số 12% mục tiêu đề ra hồi đầu năm – tương đương mức tiêu thụ 730.000 xe.

CAAM nhận định tổng doanh số tiêu thụ xe hơi của thị trường Trung Quốc trong năm nay dự kiến sẽ vẫn bùng nổ, tuy nhiên tăng trưởng sẽ giảm so với 2010, hai nguyên nhân chính được đưa ra là do giá dầu thế giới tăng cao và những biện pháp quyết liệt mà các địa phương tại nước này đang nỗ lực áp dụng nhằm hạn chế tắc nghẽn giao thông. Quyết định tăng giá xăng vào những ngày đầu tháng 4 vừa qua của Chính phủ Trung Quốc một lần nữa khẳng định quan ngại của CAAM là hoàn toàn thực tế. Và khi đó, ngôi vị thị trường số 1 thế giới của quốc gia hơn 1,2 tỉ dân này sẽ rất có khả năng bị tước đoạt bởi các đối thủ sừng sỏ khác như Hoa Kỳ hay EU.

 

CTV1

Ý kiến của độc giả

0 bình luận

Gửi bình luận của bạn


Hoặc bình luận bằng Facebook


Bình luận mới

[VMCS2017] Ngọc Trinh bất ngờ xuất hiện tại gian hàng Ducati

Farmacia online più conveniente: comprare farmaci online all'estero - Farmacia online

Mercedes-Benz Việt Nam phản hồi về vụ cháy xe GLC 200 tại Hà Nội

האפליקציה מהווה תוכנה פופולרית במדינה לקנייה של קנאביס בצורה וירטואלי. היא

Sáu vật liệu có thể thay đổi thế giới

Rassilka.kz оказывает высококачественные услуги. Делаем email, смс, ватсап, рассылки по Алматы,

Sáu vật liệu có thể thay đổi thế giới

הפלטפורמה היא פלטפורמה נפוצה בישראל לקנייה של צמח הקנאביס באופן מקוון.