07:12 - 24/02/2012 (GMT+7)

GM thoả thuận liên minh với Peugeot

Peugeot là một thương hiệu mạnh ở Châu Âu, dù cũng bị lỗ trong năm ngoái, nhưng Peugeot có thể giúp GM khi cả hai công ty chia sẻ các hoạt động nghiên cứu và phát triển.

Những năm trước, Peugeot và GM đã từng tập trung đàm phán về các thoả thuận toàn diện đôi bên cùng có lợi giống như sự cộng tác lâu dài giữa Chrysler và Mercedes-Benz.

Theo xu hướng chung, các công ty đối thủ thường củng cố thêm những liên minh có lợi, cụ thể như chia sẻ động cơ, ắc-quy hoặc nền xe (platform). Peugeot đã thực hiện một vài liên minh kiểu này với Ford, Toyota, BMW và Fiat.

Các liên minh sâu hơn với thoả thuận sở hữu cổ phiếu chéo cũng đang nổi lên giữa các hãng sản xuất xe hơi. Một liên minh chặt chẽ nhất và lâu đời nhất kiểu này là Nissan và Renault – hai công ty cùng chung một tổng giám đốc điều hành, góp vốn đầu tư cho nhau và cùng hoạt động ở nhiều mảng trong đó có nghiên cứu và phát triển.

Liệu Peugeot và GM có đang nghĩ đến một thoả thuận tương tự, hay họ chỉ đơn thuần chia sẻ trang thiết bị và công nghệ?

Trong quá khứ, khi các công ty xe hơi chia sẻ khung gầm (chassis) với nhau đã dẫn đến một hệ quả tất yếu: những chiếc xe hơi tương tự nhau lại trở thành đối thủ của nhau.

Ngày nay, platform đã trở nên linh hoạt, vì thế các hãng xe có thể sửa đổi dựa trên đó sao cho phù hợp với kiểu động cơ và kết cấu khung xe của riêng mình. Tương tự với động cơ. Những mẫu xe khác nhau dùng chung động cơ với nhau có thể vẫn trở nên khác biệt khi động cơ đó được cải tiến hoặc đơn giản chỉ là sử dụng các kiểu tuabin tăng áp khác nhau.

Chia sẻ động cơ và nền xe giúp các hãng xe hơi giảm chi phí đáng kể.
Chia sẻ động cơ và nền xe giúp các hãng xe hơi giảm đi chi phí đáng kể.

Các thoả thuận kinh doanh linh hoạt như trên cho phép các hãng xe hơi cắt giảm chi phí, do đó tăng lợi nhuận. Peugeot đã phải cắt giảm các hoạt động nghiên cứu và phát triển, giảm ngân sách marketing và giảm các tham vọng mở rộng khi hãng liên tiếp thua lỗ 661 triệu USD trong nửa cuối năm 2011. Không có tiền đầu tư vào các chiến lược phát triển, Peugeot sẽ còn thua lỗ trong các năm tới.

Vấn đề của General lại khác. Gã khổng lồ Mỹ đang dần vực dậy sau phá sản. Năm 2011, GM đạt được doanh số và doanh thu cao nhất thế giới, với các thị trường mạnh như Bắc Mỹ, Châu Á và Trung Quốc. Riêng ở Châu Âu, hai nhãn xe Opel và Vauxhall của GM lại chịu thua lỗ nặng nề.

GM là thương hiệu mạnh trên trường quốc tế, song lại yếu ở Châu Âu, ngược lại, Peugeot yếu ở các nơi trên thế giới, nhưng là hãng xe hơi lớn thứ hai ở Châu Âu. Trong những năm qua, Peugeot đã nỗ lực rất nhiều trong việc cắt giảm chi phí, thúc đẩy tiến trình sản xuất và đa dạng hoá các sản phẩm mới. Do đó, đây phải chăng là chiến lược chia sẻ thị trường, tương hỗ lẫn nhau để cùng phát triển mà hai hãng xe đang hướng tới.

Kim Ngân (BBC)

CTV1

Ý kiến của độc giả

0 bình luận

Gửi bình luận của bạn


Hoặc bình luận bằng Facebook


Bình luận mới

[VMCS2017] Ngọc Trinh bất ngờ xuất hiện tại gian hàng Ducati

migliori farmacie online 2024: farmacie online affidabili - migliori farmacie online

Những hình ảnh đầu tiên của Norton Dominator SS

günstige online apotheke: medikamente rezeptfrei - medikament ohne rezept notfall

Subaru giới thiệu XV 2018 tới châu Âu

farmacia online madrid: farmacia online envío gratis - farmacias online seguras