13:20 - 13/07/2010 (GMT+7)

Ford “khai tử” Mercury và quy luật tồn tại

Trong suốt 10 năm qua, doanh số của Mercury sụt giảm tệ hại, và gần đây, thương hiệu này chỉ còn chiếm 0,8% tổng thị phần của Ford. Đó chính là lý do khiến Mercury không thể tồn tại.


Quyết định này được đưa ra sau nhiều năm liền Mercury chỉ đạt doanh số tiêu thụ ít ỏi. Thị hiếu khách hàng thay đổi, sự khác biệt không rõ ràng giữa xe mang mác Ford và Mercury cũng như các mẫu xe mới đã làm suy giảm mạnh mẽ sức tiêu thụ của Mercury.

Năm 2009, công ty chỉ bán được 99.299 chiếc, mức thấp kỷ lục trong 20 năm qua. Hiện Mercury chiếm 16% thị phần của Ford và 0,8% thị phần thị trường ôtô Mỹ. Đa số xe Mercury tiêu thụ được hiện nay là nhờ đối tượng khách hàng doanh nghiệp/tổ chức hoặc các khách hàng mua xe bằng chương trình giảm giá dành cho nhân viên, người nghỉ hưu, bạn bè và họ hàng của họ. Nếu chỉ như vậy, Ford có thể đạt được bằng chính các xe của Ford, chứ không cần tới Mercury.

Tình hình tài chính khả quan hơn của Ford hiện nay cho phép tập đoàn gánh được những chi phí ngắn hạn liên quan đến việc dừng thương hiệu Mercury và dồn vốn đầu tư phát triển sản phẩm cho Lincoln.

Ở Bắc Mỹ, hiện không có đại lý nào chỉ bán xe Mercury, mà thường kết hợp với Lincoln và/hoặc Ford. Tập đoàn sẽ làm việc cụ thể để duy trì các đại lý dưới dạng đại lý Lincoln hoặc Ford-Lincoln. Hãng xe Mỹ dự kiến sẽ tung ra thị trường 4 năm tới 7 model Lincoln hoàn toàn mới hoặc thiết kế lại nhằm cạnh tranh với 2 đối thủ Cadillac và Lexus ở khu vực Bắc Mỹ.

Như vậy là chỉ trong vòng chưa đến 4 năm, tập đoàn Ford đã “rũ bỏ” 5 thương hiệu, gồm Aston Martin, Land Rover, Jaguar, Volvo và Mercury, nhằm tập trung nguồn lực cho các thương hiệu cốt lõi là Ford và Lincoln. Mục tiêu của tập đoàn là đưa Lincoln trở thành thương hiệu trong phân khúc xe sang, đứng ngang hàng với Lexus, Acura, BMW, Mercedes…

4 lý do Ford “khai tử” Mercury

Không có định dạng thương hiệu


Từ nhiều năm nay, Mercury tồn tại trong sự mập mờ, không phân biệt rõ ràng. Thương hiệu này là sự pha trộn giữa dòng sản phẩm Ford tầm trung và Lincoln sang trọng. Nhiều mẫu xe Mercury là những phiên bản gắn mác lại từ model Ford: Mercury Grand Marquis (Ford Crown Victoria), Mercury Sable (Ford Taurus) và Mercury Mountaineer (Ford Explorer). Thậm chí, khi Mercury giới thiệu model riêng của mình thì sau đó chúng cũng được mang logo Ford như: Cougar, Tracer và Capri.

Không có mẫu xe nổi trội


Khi Cougar kết thúc quá trình hoạt động năm 2002, Mercury đã mất mẫu xe thể thao duy nhất, chiếm vị trí quan trọng trong hình ảnh thương hiệu Mercury. Hiện tại, Mercury cung cấp Grand Marquis, Milan, Mountaineer và Mariner, những phiên bản của Crown Victoria, Fusion, Explorer và Escape tương ứng. Trong khi đó, Ford có chiến lược phát triển thị trường cho từng phân khúc: crossover (Flex, Taurus X), sedan hạng trung (Taurus), compact (Focus), subcompact (Fiesta), xe thể thao (Mustang) và pick-up (F-Series). Suốt chiều dài lịch sử, Mercury hiếm khi tạo nên một model có đủ sức lôi cuốn người mua đến các đại lý.

Thêm ngân sách để đầu tư cho Lincoln

“Khai tử” Mercury cũng đồng nghĩa với việc Ford có thêm tiền để tiếp tục đầu tư cho Lincoln, biến thương hiệu này thành một đối thủ cạnh tranh toàn cầu như General Motors đang làm với Buick. Theo truyền thống, cả Buick và Lincoln được xem như những thương hiệu hạng sang, hướng tới đối tượng khách hàng trung niên có điều kiện, tuy nhiên, GM đã có bước dịch chuyển để Buick đủ sức cạnh tranh với những tên tuổi lớn Lexus và BMW. Ford cũng dần dần thay đổi Lincoln, bằng chứng là sự ra mắt của MKT crossover.

Quy luật tồn tại

Để tồn tại và chiếm lĩnh vị thế trên thị trường, mỗi một sản phẩm khi ra đời cần phải có được những nét riêng, vượt trội so với các đối thủ cạnh tranh, nếu không sẽ không thể trụ vững. Đó cũng chính là lý do mà các nhà sản xuất xe hơi của nhóm “Big Three” đã “giảm biên chế” những thương hiệu không cần thiết. Chrysler “khai tử” Plymouth do mang nhiều nét tương đồng với Dodge có cùng mức giá và kích thước. General Motors (GM) cũng buộc phải từ bỏ Oldsmobile, Saturn, Pontiac và Hummer. Vì vậy, trường hợp của Mercury chắc chắn không nằm ngoài quy luật tồn tại khi không thể đối đầu với Chevrolet, Buick hay Cadillac.

Edsel Ford, con trai của người sáng lập hãng Ford, đã xây dựng nhãn hiệu Mercury trong thời gian xảy ra Đại suy thoái, để cạnh tranh với Oldsmobile và Buick của General Motors, Dodge và DeSoto thuộc hãng Chrysler.

Thành công lớn nhất của Mercury là vào năm 1978, với doanh số bán hàng lên tới 579.498 xe. Tuy nhiên, từ nhiều năm nay, Mercury đã không đi đúng quỹ đạo của ngành công nghiệp xe hơi và liên tục sụt giảm về mặt doanh số.

Những dòng xe hiện tại của Mercury gồm Milan sedan – phiên bản của Ford Fusion, Mariner SUV – phiên bản của Ford Escape, Mountaineer SUV – phiên bản của Ford Explorer và Grand Marquis sedan. Grand Marquis sẽ là một trong mẫu bị ngừng sản xuất trong năm tới khi Ford chấm dứt hoạt động sản xuất mẫu xe dẫn động cầu sau. Cùng với Grand Marquis sẽ là Ford Crown Victoria và Lincoln Town. Đồng thời, Ford sẽ giới thiệu mẫu Explorer SUV mới vào cuối năm nay, và sẽ không có phiên bản nào của Merucry.

Trong lịch sử 71 năm tồn tại, Mercury có không ít model từng gây tiếng vang lớn, như: Mercury 1949, mẫu xe cổ điển tốt nhất của Mercury, từng xuất hiện trong bộ phim Rebel Without A Cause cùng với tài tử James Dean.

Một mẫu xe khác của Mercury cũng được nhiều nhà sưu tập săn lùng là chiếc Mercury Cougar 1967, “người anh em song sinh” với Ford Mustang, cùng được giới thiệu ra công chúng lần đầu tiên năm 1967.

CTV1

Ý kiến của độc giả

0 bình luận

Gửi bình luận của bạn


Hoặc bình luận bằng Facebook


Bình luận mới

Sáu vật liệu có thể thay đổi thế giới

На сайте https://sobr26.ru получите бесплатную консультацию для того, чтобы узнать все

[VMCS2017] Ngọc Trinh bất ngờ xuất hiện tại gian hàng Ducati

online pharmacy no prescription: no prescription needed pharmacy - buy pain

Subaru giới thiệu XV 2018 tới châu Âu

https://pharmmexico.online/# buying from online mexican pharmacy