13:39 - 12/09/2012 (GMT+7)

Ford chuẩn bị người kế nhiệm Alan Mulally

Ban lãnh đạo tập đoàn xe hơi lớn thứ hai nước Mỹ đang chuẩn bị cho kế hoạch đề bạt ông Mark Fields, 51 tuổi, trở thành nhà cầm quân mới của tập đoàn thay cho CEO đương nhiệm Alan Mulally.

Cái bóng của Alan Mulally quá lớn và Ford đang rất thận trọng trong việc tìm người kế nhiệm khi CEO Mulally nghỉ hưu vào cuối năm 2013, nội bộ hãng cho hay. Hội đồng quản trị Ford Motor sẽ bỏ phiếu thông qua trong tháng này hoặc tháng sau để quyết định có bổ nhiệm Mark Field vào vị trí CEO mới hay không.

Mark Field hiện là giám đốc điều hành của Ford ở khu vực Mỹ và là người đã có thời gian cống hiến ở Ford 23 năm. Ông có nhiều đóng góp tích cực trong quá trình chuyển biến của thị trường Bắc Mỹ, từ thua lỗ cách đây 4 năm cho đến những thành tựu như ngày hôm nay.

Các cuộc họp Hội đồng Quản trị sẽ bắt đầu từ hôm nay, 12/9.

Nếu thành công, Fields sẽ từ bỏ vai trò là người giám sát các hoạt động tại khu vực Bắc và Nam Mỹ, mà ông đương nhiệm từ năm 2005 cho đến nay để giữ chức vụ mới. Vị trí bỏ ngỏ sau khi ông đi sẽ có người thay thế, và người đó sẽ là một trong hai đối thủ của Fields cho ghế CEO: Joe Hinrichs và Jim Farley.

Mark Fields
Mark Fields hiện là giám đốc điều hành của Ford ở khu vực Mỹ

Joe Hinrichs, 45 tuổi, hiện là giám đốc điều hành của Ford ở khu vực châu Á, và Jim Farley, 50 tuổi, giám đốc tiếp thị toàn cầu của Ford.

Tuy nhiên, Fields nổi lên là một ứng cử viên sáng giá cho vị trí CEO mới, là người kế nhiệm đầy tin tưởng của Mulally, 67 tuổi, người được mệnh danh là “tài sản vô giá” của Ford đã có công cứu hãng xe hơi lớn thứ hai nước Mỹ thoát khỏi phá sản mà không cần gói cứu trợ của chính phủ Mỹ.

Kể từ đầu năm 2012, khi được hỏi rằng ông có muốn trở thành CEO mới của Ford không? Fields trả lời: “Tôi rất tập trung vào công việc mà tôi đang làm bây giờ. Tham vọng của tôi là góp phần mang lại lợi nhuận nhiều nhất có thể ở khu vực mà tôi phụ trách nhằm giúp Ford tăng trưởng lợi nhuận.”

Alan Mulally, người được mệnh danh là
CEO Alan Mulally, người được mệnh danh là “tài sản vô giá” của Ford.

Phải nói rằng, Fields rất thành công trong vai trò giám đốc điều hành khu vực Mỹ. Thị trường Bắc Mỹ đã luôn là điểm sáng của Ford với khả năng đạt lợi nhuận kỷ lục. Ford kiếm được 4,14 tỷ USD ở thị trường Bắc Mỹ trong nửa đầu năm 2012 và có tỷ suất lợi nhuận hoạt động đạt 10,8% trong ngành xe hơi Mỹ, nơi mà chỉ cần tỷ suất đó đạt 5% đã được coi là đáng nể.

Trong vai trò mới, Fields sẽ nhận thêm trách nhiệm quán xuyến các hoạt động ở khu vực châu Âu và châu Á. Cả hai thị trường khu vực này, Ford đều không mạnh bằng Mỹ nhưng có tiềm năng tăng trưởng. Lewis Booth từng là “tướng phó” dưới trướng của Mullaly và là người rất có kinh nghiệm ở hai khu vực này đã nghỉ hưu từ 1/4 năm nay, và kể từ đó ông Mulally chưa có người thay thế.

Ford từ chối bình luận về tiến trình nhưng khẳng định rằng: “Về sự kế nghiệm, công ty có kế hoạch rất nghiêm túc và sẽ tiến cử người thích hợp vào mỗi vị trí lãnh đạo chủ chốt trong tập đoàn.” Ray Day, phát ngôn viên hãng cho biết.

Kim Ngân (tổng hợp)

CTV1

Ý kiến của độc giả

0 bình luận

Gửi bình luận của bạn


Hoặc bình luận bằng Facebook


Bình luận mới

‘Huyền thoại’ Honda Rebel 250 tại Việt Nam giá 180 triệu đồng

medicine neurontin 300 mg: neurontin 800 mg - cheap neurontin

[VMCS2017] Ngọc Trinh bất ngờ xuất hiện tại gian hàng Ducati

zithromax 1000 mg online: zithromax over the counter uk - can

[VMCS2017] Ngọc Trinh bất ngờ xuất hiện tại gian hàng Ducati

https://zithromaxa.store/# can you buy zithromax over the counter in mexico