10:30 - 11/04/2012 (GMT+7)

Fiat theo đuổi 100% cổ phần của Chrysler

Fiat SpA đã tiến thêm một bước gần hơn đến việc sáp nhập hoàn toàn với Chrysler Group LLC, sau khi các cổ đông của Fiat đã thông qua cấu trúc góp vốn đầu tư rút gọn và việc tạo ra cổ phiếu thường.

Ông Sergio Marchionne, 59 tuổi, nhà điều hành cả hai hãng xe Fiat và Chrysler, đã phát biểu với các phóng viên ở Turin vào hôm thứ 5 tuần trước sau cuộc họp cổ đông thường niên của Fiat rằng: “Fiat sẽ theo đuổi chiến lược nắm giữ 100% cổ phần của Chrysler. Cơ chế sẽ tuỳ vào các cuộc đàm phán và các điều kiện thị trường. Trong khi đó sự sáp nhập sẽ chưa thể xuất hiện trong năm nay.”

Fiat hiện sở hữu 58,5% cổ phần của Chrysler – hãng xe Mỹ đặt trụ sở tại Auburn Hills, Mỹ. Kế hoạch đầy tham vọng của Marchionne trong việc sáp nhập hai công ty dưới một trụ sở duy nhất đã được hình thành từ đầu năm 2011. Đó là chiến lược nhằm thúc đẩy doanh số lên hơn 100 tỷ euro (132 tỷ USD) đến năm 2014 và để hình thành nên một hãng xe toàn cầu thay vì là hãng xe riêng lẻ của từng khu vực.

Marchionne cho biết, Fiat – hãng xe đặt trụ sở tại Turin có thể mua thêm 3.3% cổ phần của Chrysler trong nửa cuối năm nay. Ông tin tưởng Chrysler sẽ thúc đẩy sự tăng trưởng ở Fiat – hãng xe có hai nhãn hiệu thua lỗ đến 500 triệu euro ở Châu Âu trong năm ngoái.

Wolfram Mrowetz, Chủ tịch của hãng đầu tư Alisei SIM ở Milan cho biết vào hôm thứ Tư tuần trước: “Với khủng hoảng ở Châu Âu và sự phục hồi của thị trường xe hơi Mỹ, Marchionne nên đẩy nhanh tiến độ và hoàn tất sáp nhập càng sớm càng tốt và tập trung vào thị trường tư bản ở Mỹ để rót vốn cho các dự án đầu tư mới.”

Thứ 5 tuần qua, các cổ đông của Fiat đã biểu quyết thông qua việc chuyển đổi tiền tiết kiệm và cổ phần thành dạng cổ phiếu thường. Đó sẽ là “các phương tiện chuẩn bị cho sự sáp nhập tiềm năng với Chrysler” Marchionne cho biết vào hôm 28/10 năm ngoái. Kế hoạch của Marchionne cũng được hỗ trợ bởi hãng đầu tư Exor SpA.

Trước mắt, Fiat cần đạt được thoả thuận với Hiệp hội công nhân ô tô Mỹ về số cổ phần còn lại của Chrysler (41.5%) được nắm giữ bởi VEBA, hiệp hội chăm sóc sức khoẻ cho người về hưu. Fiat có quyền mua toàn bộ số cổ phần này, trị giá khoảng 4,25 tỷ USD, thêm 9% lợi tức hàng năm được tính từ 1/2010.

Ông Gianluca Spina, Trưởng khoa Kinh doanh của Đại học Milan Polytechnic nhận định: “Sự sáp nhập hoàn toàn giữa Fiat và Chrysler là điều chắc chắn xảy ra. Vấn đề còn lại vào lúc này là… Detroit hay Italy sẽ là trụ sở của công ty mới.”

Bảo An (theo detnews)

CTV1

Ý kiến của độc giả

0 bình luận

Gửi bình luận của bạn


Hoặc bình luận bằng Facebook


Bình luận mới

Những hình ảnh đầu tiên của Norton Dominator SS

http://cheapestandfast.com/# meds online without prescription

Subaru giới thiệu XV 2018 tới châu Âu

https://cheapestandfast.com/# canadian prescription drugstore review

Vì sao nước làm mát liên tục bị cạn?

https://36and6health.shop/# cheapest pharmacy for prescriptions without insurance