Sau rất nhiều đoạn video và hình ảnh bị rò rỉ, ngày cuối cùng của tháng 2 vừa qua Ferrari đã tung ra hình ảnh chính thức của siêu xe mới sử dụng động cơ V12 có tên F12 Berlinetta.
Cách đây ít hôm, mẫu F12 Berlinetta được gọi bằng một cái tên khác là F620GT 2013 và vài bức hình chụp trộm mẫu xe này khiến giới yêu xe tốn không ít lời bình luận
F12 Berlinetta sẽ ra mắt vào tuần sau tại Geneva, đây là tín hiệu cho thấy trang sử của siêu xe 599 GTB Fiorano sắp khép lại. F12 Berlinetta ngắn hơn và có trọng tâm thấp hơn mẫu xe tiền nhiệm. Nghệ thuật thiết kế siêu xe này nằm ở kết cấu, nguyên nhân là vì độ cứng được tăng thêm 20% mà trọng lượng lại giảm 68 kg so với mẫu xe bị thay thế. Ferrari F12 Berlinetta chỉ còn 1.525 kg.
F12 Berlinetta có nhiều nét quen thuộc trên mẫu xe 458 và FF |
Chính trung tâm Styling Center Ferrari đã kết hợp với Pininfarina để thiết kế thân của chiếc xe này. Phần đầu xe trông rất dữ dằn và cơ bắp, cách tạo hình đèn pha có nhiều đường nét gợi cho mọi người liên tưởng tới đèn pha của Ferrari FF và 458. Phần đèn hậu của F12 tương đồng với chiếc 599 GTB cũng như kiểu truyền thống riêng của cả thương hiệu Ferrari. Đuôi xe có một bộ khuếch tán không khí được chia làm ba khoang, chính giữa bộ khuếch tán là một đèn sương mù LED lấy cảm hứng thiết kế từ đèn hậu của chiếc xe công thức 1.
Bốn ống xả, đèn hậu tròn quen thuộc, bộ khuếch tán chia làm ba khoang tạo nên nét riêng của F12 Berlinetta |
Về nội thất, ghế của F12 Berlinetta được bọc da của hãng Frau, vì thế khách hàng có thể thoải mái biến hoá theo cách mà họ muốn. Như mọi chiếc Ferrari đời mới khác, vô-lăng của F12 hầu như được gắn toàn bộ các nút điều khiển quan trọng, một số khác còn lại thì bố trí xung quanh vị trí người lái. Bảng đồng trung tâm chỉ hiển thị tốc độ, vị trí của hộp số, vòng tua máy, nhiệt độ nước làm mát và nhiệt độ dầu. Bên cạnh đó, một màn hình hẹp nằm ngang gắn ngay trên ngăn chứa đồ phía hành khách sẽ cung cấp các thông tin về hành trình của chuyến đi, vị trí của hộp số, tốc độ vòng tua máy. Đây cũng là đặc điểm từng xuất hiện trên mẫu xe sedan coupe FF của Ferrari.
Vô-lăng quen thuộc của Ferrari với … rất nhiều nút bấm |
Như hứa hẹn từ trước của nhà sản xuất có đại bản doanh đặt tại Maranello, F12 Berlinetta là chiếc xe dành cho đường phố mạnh mẽ nhất mà Ferrari từng sản xuất. Động cơ đặt phía trước (front-mid) hoàn toàn mới dung tích 6.3L V12 mang lại công suất tới 740 mã lực tại 8.250 vòng/phút và mô-men xoắn 688 Nm (508 lb-ft) tại 6.000 vòng/phút. Tốc độ vòng quay tối đa của chiếc xe này là 8.700 vòng/phút. Với động cơ này, từ vạch xuất phát Ferrari F12 Berlinetta chạm tới mốc 100km/h trong vòng 3,1 giây, chạm tới mốc 200km/h mất 8,5 giây và tốc độ tối đa đạt 338 km/h.
Toàn bộ không gian cabin của F12 Berlinetta |
Động cơ V12 trên kết hợp với hộp số ly hợp kép 7 cấp (thiết kế theo kiểu hộp số của xe F1) truyền động tới bánh sau và được thiết lập để đạt được tỉ lệ phân bổ trọng lượng lên cầu trước/cầu sau là 46/54
Mặc dù công suất của mẫu xe mới được tăng lên đáng kể so với 599 GTB, Ferrari cho biết lượng nhiên liệu tiêu thụ lại giảm đi 30% để đạt được con số 15,68L/100km, lượng khí thải CO2 vào khoảng 350g/km trong điều kiện giao thông hỗn hợp ở châu Âu.
F12 Berlinetta sẽ sử dụng phanh carbon-ceramic của Ferrari và hệ thống phanh ABS công nghệ tiên tiến nhằm chắc chắn khả năng có thể dừng khối động cơ V12 này lại được. Bên cạnh đó là hệ thống khoá vi sai điện tử chống trượt, hệ thống cân bằng điện tử ESP và hệ thống điều chỉnh giảm xóc.
Động cơ đặt trước (front-mid) khiến cabin bị đẩy lùi về phía sau, chính cách bố trí động cơ đã tạo ra tỉ lệ phân bổ trọng lượng trước sau 46/54 |
Hiện tại, Ferrari chưa công bố giá thành của F12 Berlinetta. Theo lịch trình nó sẽ ra mắt tại triễn lãm Geneva vào tháng sau và có mặt tại các đại lý trong khoảng cuối năm nay.
Động cơ |
6.5L V-12 |
Công suất |
730 mã lực |
Mô-men xoắn |
508 @ 6000 rpm |
Hộp số |
Tự động ly hợp kép 7 cấp |
Dẫn động |
rear-wheel |
Kích thước |
4.618 x 1.943 x 1.272 (mm) |
Trọng lượng khô |
1.525 kg |
Tăng tốc 0-100km/h |
3.1 giây |
Tốc độ tối đa |
338 km/h |
Thảo Đỗ
Ý kiến của độc giả
0 bình luận