08:51 - 11/06/2014 (GMT+7)

Đại hội cổ đông GM : Nóng trước giờ khai mạc

Tập đoàn chế tạo ôtô General Motors (GM) của Mỹ đang phải đối mặt với muôn vàn khó khăn và rắc rối liên quan đến hàng loạt vụ tai nạn phát sinh từ những trục trặc trên các mẫu xe của hãng. Chính vì vậy, Đại hội cổ đông thường niên của GM họp vào ngày thứ 3 tới đang thu hút sự chú ý rất lớn của dư luận.

Đây cũng là dịp để các cổ đông đưa ra những câu chất vấn khắc nghiệt nhất nhằm vào bà Mary Barra, Giám đốc điều hành của GM – người đang phải hứng chịu không ít lời chỉ trích từ sự cố “lỗi đánh lửa” gây xôn xao dư luận trong thời gian qua. Tuy nhiên, theo nhận định của một số nhà nghiên cứu cho rằng, việc doanh số bán hàng vẫn tăng trưởng mạnh mẽ giữa cuộc khủng hoảng sẽ bảo vệ và giúp cho người đàn bà quyền lực nhất GM đứng vững trước “tâm bão” trong cuộc họp sắp tới.Các nhà đầu tư sẽ tập trung tại Renaissance Center (Detroit) chỉ năm ngày sau khi GM phát đi một thông cáo dài 325 trang, trong đó thừa nhận trách nhiệm của hãng trước các cáo buộc về lỗi kỹ thuật và sự chậm trễ trong động thái triệu hồi xe khiến 13 trường hợp tử vong.

Gia đình các nạn nhân của GM cũng đang lên kế hoạch tổ chức một cuộc biểu tình phản đối bên ngoài trụ sở Trung tâm Renaissance, nơi sẽ diễn ra Đại hội cổ đông thường niên của GM.
Các nhà phân tích đã chỉ ra rằng, GM sẽ phải rút hầu bao hàng tỷ USD để nộp phạt và khắc phục những hậu quả nghiêm trọng mà họ gây ra. Tuy nhiên, với 30 tỷ USD tiền mặt có được từ lợi nhuận kinh doanh tại khu vực Bắc Mỹ, GM đã ủy thác cho ông Kenneth Feinberg, vị luật sư có nhiều kinh nghiệm trong lĩnh vực tư vấn bồi thường, để sẵn sàng đối thoại và đền bù thỏa đáng cho những người bị thương và thiệt mạng trong các vụ tai nạn do lỗi kỹ thuật của hãng gây ra.Câu hỏi được nhiều người quan tâm là liệu các cổ đông GM sẽ châm ngòi cho một cơn bão chỉ trích nhằm vào những khuyết điểm đang tồn tại hay họ sẽ đặt ra hàng loạt câu hỏi cụ thể về những gì Mary Barra cần phải làm để ngăn chặn sự sụp đổ tái diễn từ thói làm việc quan liêu của hãng?

Cổ phiếu của GM đóng cửa ở mức 36,5 USD vào thứ hai đầu tuần. Tính riêng trong ngày, con số trên đã giảm đi 5 cent, nhưng nếu đem so với mốc 35,17 USD của tháng hai thì đây hẳn là một kết quả tích cực có được nhờ động thái quyết định triệu hồi hàng loạt xe bị lỗi đánh lửa của GM.

Trong một buổi nói chuyện hôm thứ năm vừa qua, bà Marry Barra đã khẳng định “những cuộc tranh cãi” không có ý nghĩa và tác động nhiều đến kết quả kinh doanh của GM. Trong tháng 5, doanh số của hãng đã tăng 13%. Đồng thời, các đối thủ cũng phải công nhận rằng họ chẳng thu được lợi gì từ những rắc rối mà GM đang gặp phải.Hơn nữa, vẫn chưa có bất kỳ dấu hiệu nào cho thấy các nhà đầu tư đang “chùn bước” trước những kết quả điều tra nội bộ về GM vừa được Công tố viên liên bang Anton Valukas công bố. John Murphy, một nhà phân tích đang làm việc tại Bank of America cho biết, ông không thấy bất kỳ sự thay đổi ngắn hạn hay dài hạn nào trên thị trường cổ phiếu chỉ vì lỗi đánh lửa của GM. “Tôi nghĩ sẽ không có bất kỳ ai tranh luận hay cho rằng đây là một vấn đề tốt, dù xét trên bất kỳ phương diện nào đi chăng nữa. Tuy nhiên, GM cho thấy họ đang xử lý khá ổn những rắc rối hiện tại”.

Bên cạnh đó, GM cũng đang đề nghị Thẩm phán phụ trách phụ phá sản Robert Gerber xác nhận lại những tuyên bố trước đây của ông nhằm cho phép họ thoát khỏi tình trạng phá sản nhờ sự miễn trừ trách nhiệm đối với các vụ việc đã xảy ra trước thời điểm tháng 7/2009.

Đại hội Cổ đông thường niên của General Motors sẽ diễn ra vào lúc 09:30 A.M (giờ Hoa Kỳ) ngày 10/6/2014 tại Renaissance Center, Detroit, Mỹ.

Thanh An

 

 

CTV1

Ý kiến của độc giả

0 bình luận

Gửi bình luận của bạn


Hoặc bình luận bằng Facebook


Bình luận mới