10:39 - 2/05/2012 (GMT+7)

Crossover khiến Minivan bị “thất sủng”

Một dòng xe mới – hội tụ đầy đủ những tiện ích của xe Minivan gia đình – song có kiểu dáng bắt mắt hơn, lái thoải mái hơn… Crossover là sự thay thế hoàn toàn xứng đáng cho Minivan.

Trong suốt những năm 90 và mở đầu cho thập kỷ này, Minivan (xe tải nhỏ) luôn luôn là kẻ thống trị trên thị trường xe ô tô gia đình. Giống như dòng xe Station Wagon trước đó, khi nhắc tới Minivan, bạn sẽ nghĩ ngay đến những đứa trẻ và ông bà của chúng. Tuy nhiên, vật đổi sao dời. Ngày nay Crossover mới là sự lựa chọn số 1 cho các gia đình hiện đại.

Crossover – Sport Utility Vehicle (xe thể thao đa dụng) được sản xuất dựa trên khung gầm của ô tô con – hiện rất phổ biến. Theo số liệu thống kê của Autodata, toàn bộ 5 chiếc crossover (2012) đạt sản lượng bán ra cao nhất cho thấy chúng đều bán chạy hơn chiếc minivan bán chạy nhất.

Mẫu crossover bán chạy số 1 thị trường là Honda CR-V có sản lượng bán ra hơn gấp đôi so với chiếc minivan bán chạy nhất Dodge caravan.

Top 5 mẫu Crossover, 2012 Top 5 mẫu Minivan, 2012
Mẫu xe Doanh số (c) Mẫu xe Doanh số (c)
Honda CR-V 74.587 Dodge Caravan 34.461
Ford Escape 58.504 Chrysler Town&Country 27.734
Chevrolet Equinox 51.577 Honda Odyssey 27.657
Nissan Rogue 40.299 Toyota Sienna 24.200
Toyota RAV4 39.865 Kia Sedona 5.000

Vai trò của xe Crossover đối với các gia đình hiện nay càng trở nên rõ rệt khi mới đây TrueCar tiết lộ, Crossover chiếm ưu thế vượt trội trong Top 10 xe hơi được phụ nữ mua nhiều nhất, trong khi đó, không có một chiếc minivan nào nằm trong số này.

“Tôi không nghĩ đó là điều bí mật gì cả. Các bà mẹ muốn một chiếc xe tốt cho cả gia đình, cũng giống như bất kỳ ai khác,” Scott Oldham, tổng biên tập của Edmunds, đưa ra lời khuyên cho người tiêu dùng khi chọn mua xe.

Năm 2011, các hãng xe hơi bán được tổng số 2,7 triệu chiếc crossover, trong khi chỉ có 472.000 chiếc minivan được tiêu thụ, mặc dù doanh số của xe minivan trong năm ngoái như vậy đã nhỉnh hơn hai năm trước một chút. Song vị thế của Minivan trên thị trường hiện nay là sự đối nghịch hoàn toàn so với vị thế thống trị của nó trong quá khứ. Doanh số bán của dòng minivan đạt đỉnh vào năm 2000 với 1,7 triệu chiếc.

Tương tự như vậy, Crossover đã gần như vắng bóng ở những năm 90. Hãng nghiên cứu thị trường Autodata chỉ bắt đầu theo dõi doanh số của dòng xe này kể từ năm 1995 khi cả ngành công nghiệp bán được tổng cộng 8.017 chiếc. Tuy nhiên cũng kể từ đó, doanh số bán xe Crossover đã lên như diều gặp gió, một cách nhanh chóng và tích cực, mà dẫn đầu là các hãng xe hơi Nhật với những sản phẩm crossover mới được tung ra ở thị trường Nhật và Châu Âu.

Toyota châm ngòi cho cuộc thế chân đầu tiên với RAV4 và sau đó là Lexus RX hạng sang. Tuy nhiên, Honda CR-V nhập cuộc ngay sau đó được cho là mẫu xe mở màn cho một phân khúc xe mới. Trong khi hãng xe Mỹ đi đầu là Ford với sản phẩm Escape Crossover. Đến năm 2001, doanh số của dòng Crossover đạt được 1 triệu chiếc, và tiếp tục được thúc đẩy hơn nữa bởi những mẫu xe mới như là Chevrolet Equinox.

“Giờ đây, bạn có thể tìm thấy rất nhiều chiếc Crossover thực sự hữu dụng và tiện lợi như một chiếc Minivan, song mọi người không còn phải nói rằng họ đang sở hữu một chiếc Minivan,” Oldham nói.

Thậm chí, doanh số của xe Crossover chỉ giảm nhẹ vào năm 2009, khi cả ngành công nghiệp ô tô phải đối phó với suy thoái và phá sản ở General Motors và Chrysler, chúng vẫn duy trì sức hấp dẫn đối với các gia đình mới. Vậy lý do vì sao Crossover có thể thế vào chỗ của Minivan một cách ngoạn mục như vậy? Chúng tôi xin đưa ra 3 lý do chủ yếu:

Sự thoải mái – Crossover có một lợi thế rất lớn so với Minivan (dòng xe tải truyền thống dựa trên SUV) ở chỗ nó cho bạn cảm giác thoải mái khi lái. Chẳng thế mà câu khẩu hiệu của Hyundai trong chiến dịch quảng bá cho Tucson có nêu: “(kích thước) Lớn phù hợp cho những dự định cuối tuần của bạn và tiện nghi như chính phòng khách gia đình của bạn.” Khỏi phải nói, những chiếc minivan không thể đem lại sự thoải mái như vậy – trong thực tế, nhiều đứa trẻ đã rơi vào cảnh ngủ lắc lư trong một chiếc minivan. Bên cạnh đó, Oldham cho biết, Crossover mang lại tới 90% sự tiện dụng của một chiếc xe gia đình như minivan và với kiểu dáng bắt mắt hơn đã đem lại cho chúng một lợi thế lớn.

Kiểu dáng - Nhìn vào một chiếc minivan, bạn biết chính xác nó là gì: một chiếc xe hơi gia đình. Những chiếc xe tải nhỏ này ngay lập tức được nhận ra bởi những chiếc cửa trượt có hình khối vuông vức. Mặt khác, một chiếc Crossover thường được xem như là một chiếc xe SUV và chúng có thể được lái bởi bất kỳ ai, dù là người độc thân hay đã có gia đình, từ gia đình tầm trung cho đến các gia đình giàu có hơn. Nó rất linh hoạt.

Thiết kế của xe Crossover cũng được làm tròn trịa hơn là góc cạnh. Số liệu của TrueCar cho thấy chúng hấp dẫn phần đông là nữ giới. Trong nhiều năm, Lexus RX được biết đến là mẫu xe SUV dành cho các “quý bà, quý cô”, song sau đó sự xuất hiện của những gương mặt như là Porsche Cayenne và các mẫu Crossover của BMW đã thật sự mở rộng phạm vi phát triển của dòng xe này. Vài năm trở lại đây, một số chuyên gia trong ngành từng đặt câu hỏi liệu rằng các công ty xe hơi hạng sang có thể duy trì hình ảnh thương hiệu của họ một cách nguyên vẹn, đồng thời sản xuất xe crossover? Rõ ràng, thành công của dòng xe này đã là câu trả lời.

Tính đa dạng – Những chiếc Crossover giống như những thỏi Sô cô la. Bạn có thể chọn một chiếc cỡ nhỏ giống như Mini Countryman, hay một chiếc cỡ lớn với 3 hàng ghế như Kia Sorrento, và ở mọi mức giá từ bình dân, tầm trung cho đến hạng sang. Mặc dù Minivan có thể được tìm thấy ở những phiên bản trục cơ sở ngắn và dài, với nhiều tùy chọn, chúng được cảm nhận như là những gia vị thiết yếu. Oldham – người luôn ủng hộ những chiếc xe được thiết kế tốt như là Honda Odyssey và Toyota Sienna, cho biết dòng xe minivan có lẽ là linh hoạt hơn cách người tiêu dùng sử dụng chúng. Tuy nhiên, ở phân khúc xe gia đình, sự lựa chọn Minivan đã hạn chế, bởi Crossover là sự thay thế hoàn toàn xứng đáng.

Crossover sẽ còn đi đến đâu? Người trong ngành công nghiệp ô tô đang chờ đợi xem: Ford sẽ làm thế nào với phiên bản mới của Escape sắp ra mắt. Và Ford C-Max, chiếc xe quen thuộc của thị trường Châu Âu, cũng đang đến gần, sẽ không chỉ đơn thuần là một chiếc hybrid. Cả hai mẫu xe này sẽ tham gia vào thị trường xe crossover đang trở nên đông đúc, nhưng vẫn còn rất nhiều cơ hội để phát triển.

Tóm lược sự hình thành và phát triển của dòng xe Crossover qua những mẫu xe nổi bật:

1. Dodge Grand Caravan ES 2000 – mẫu xe minivan bán chạy nhất

Minivan thực sự bùng nổ vào những năm 90 và doanh số của dòng xe này đạt đỉnh vào năm 2000 với 1,7 triệu chiếc khi Dodge Grand Caravan được bán ra. Chrysler từ lâu đã có vị trí vững chắc ở thị trường xe minivan. Tuy nhiên, dòng xe này đã dần bị thay thế bởi Crossover.

2. Honda CR-V

Honda CR-V đã tạo nên một hạng mục xe hoàn toàn mới khi nó được giới thiêu tại Mỹ vào năm 1995. Đến năm 2001, doanh số bán xe của dòng crossover đạt được 1 triệu chiếc. Honda CR-V hiện vẫn là mẫu crossover bán chạy số 1 trên thị trường.

3. Toyota RAV4

Người Nhật luôn tỏ ra nhanh nhạy và biết cách nắm bắt thời cơ. Nhận thấy thành công của mẫu xe tiên phong, Toyota RAV4 đã nhanh chóng theo sau CR-V để tấn công vào thị trường Mỹ. Và RAV4 là một trong Top 5 mẫu Crossover bán chạy nhất trên thị trường.

4. Lexus RX 350

Mẫu xe bán chạy nhất của Lexus, RX 350 là chiếc crossover hạng sang đầu tiên xâm nhập vào thị trường Mỹ và được ưu ái gọi là “quý cô” SUV bởi vì có sức hấp dẫn mạnh đối với phái nữ.

5. Ford Escape Hybrid

Ford đã chọn Escape ngay khi đặt chân vào thị trường xe crossover. Escape là mẫu crossover bán chạy thứ hai trên thị trường sau Honda CR-V. Hãng xe Mỹ cũng ghi điểm với người tiêu dùng bằng việc bán ra phiên bản hybrid của Escape. Nhà sản xuất dự kiến sẽ tung ra phiên bản mới của Escape vào cuối năm nay.

6. Chevrolet Equinox

Equinox là mẫu crossover bán chạy thứ 3 của ngành công nghiệp ô tô, và chính mẫu xe này đã giúp thúc đẩy Chevrolet tiến lên đạt kỷ lục về doanh số trên toàn thế giới.

7. Nissan Rogue

Rogue là một mẫu crossover ưa thích khác của nữ giới và là một nhãn xe toàn cầu ăn khách của Nissan. Nó được bán với tên gọi là Qashqai ở Châu Âu và Dualis ở trên mảnh đất quê hương.

8. Honda Odyssey

Các hãng xe Nhật bắt đầu chuyển hướng vào Minivan sau khi họ đã đạt được thành công với Crossover. Mặc dù doanh số của Odyssey không thể so sánh với CR-V, song Odyssey chỉ xếp sau Dodge Caravan và Chrysler Town & Country.

9. Ford C-Max

Diện mạo mới cho dòng xe Minivan?

Có phải xe minivan sẽ trông như thế này trong tương lai? Ford cho biết, C-Max hybrid sẽ là mẫu xe hơi Mỹ đầu tiên được bán ra chỉ ở dạng xe hybrid. Thế nhưng một số mẫu xe minivan của Ford, dựa trên mẫu C-Max 5 chỗ, đã được bán ra ở thị trường Châu Âu ở phiên bản chạy xăng.

Khôi Nguyên (theo Forbes)

CTV1

Ý kiến của độc giả

0 bình luận

Gửi bình luận của bạn


Hoặc bình luận bằng Facebook


Bình luận mới

[VIMS 2016] Porsche features great sportscar lineup

http://cheapestcanada.com/# rate canadian pharmacies

LXV 3V i.e 125 : Tiền nào của nấy

https://cheapestmexico.shop/# medication from mexico pharmacy

Mercedes-Benz Việt Nam phản hồi về vụ cháy xe GLC 200 tại Hà Nội

Замена венцов красноярск Gerakl24: Профессиональная Замена Фундамента, Венцов, Полов и Перенос

[VMCS2017] Ngọc Trinh bất ngờ xuất hiện tại gian hàng Ducati

https://36and6health.com/# canadian pharmacy coupon