10:53 - 14/06/2010 (GMT+7)

Công nhân Honda ở TQ vẫn tiếp tục biểu tình

Theo thông tin mới nhất từ Reuters, tính đến ngày 13/6, công nhân tại nhà máy Honda Lock chuyên sản xuất khóa cho Honda ở Trung Quốc vẫn tiếp tục đình công vì các cuộc đàm phán chưa đưa ra được một thỏa thuận thích đáng.

Một tuần sau khi đồng ý tăng 24% lương và mở cửa trở lại 4 nhà máy sản xuất ở Trung Quốc vào ngày 30/5, Honda lại đối tuyên bố đóng cửa hai nhà máy nữa ở tỉnh Quảng Đông cũng bởi lý do công nhân đồng loạt biểu tình đòi tăng lương.

Trong một cuộc điện thoại gần đây nhất, phát ngôn viên của Honda, bà Natsuno Asanuma dù không tiết lộ chi tiết mọi thông tin về những thỏa thuận giữa Honda và công nhân nhưng khẳng định mọi việc đã được giải quyết ổn thỏa hôm 12/6, và quá trình sản xuất tại các nhà máy này cũng đã khôi phục.

Tuy nhiên, có hai công nhân của nhà máy nói trên đã chủ động liên lạc với Reuters và tiết lộ các cuộc đàm phán vẫn chưa có kết quả cuối cùng, vì vậy, các cuộc đình công vẫn tiếp diễn.

Một công nhân tên Chen cho biết: “Tối ngày 12/6, ban lãnh đạo của Honda đã tập trung công nhân và yêu cầu họ quay lại làm việc ngoài giờ vào ngày chủ nhật. Có rất nhiều công nhân đã đến tụ tập ở cổng công ty nhưng không lâu sau đã rời khỏi đó khi các nhà quản lý không đề cập đến việc sẽ tăng thêm lương cho họ, khoảng 100 tệ ($114)/tháng”.

“Chỉ có một số ít người đồng ý quay lại làm việc nhưng hầu hết vẫn đang đình công”, ông này nói thêm.

“Tôi nhận thấy, phía Honda đã bắt đầu bày tỏ sự thỏa hiệp nhưng chính quyền địa phương lại là những người không ủng hộ nhà sản xuất này tăng lương cho chúng tôi. Tôi nghĩ rằng họ đang lo sợ nếu chúng tôi đạt được những gì chúng tôi muốn, thì công nhân ở các công ty khác trong khu vực cũng sẽ bắt chước biểu tình đòi quyền lợi”, ông Chen bày tỏ.

Theo tờ South China Morning Post, ngay sau khi cuộc biểu tình đầu tiên của công nhân nhà máy sản xuất phụ tùng của Honda diễn ra vào ngày 27/5, Cơ quan tuyên truyền của Đảng Cộng sản đã ra lệnh cấm các phương tiện truyền thông đưa tin về các cuộc biểu tình vì lo ngại sẽ gây nên tình trạng hỗn loạn, ảnh hưởng đến quá trình sản xuất tại đây.

(Nguồn: Autonews)

CTV1

Ý kiến của độc giả

0 bình luận

Gửi bình luận của bạn


Hoặc bình luận bằng Facebook


Bình luận mới