09:09 - 27/09/2011 (GMT+7)

Chevy Volt & Nissan Leaf: Ai là người thắng cuộc?

Người Mỹ luôn thích sự cạnh tranh, cho dù đó là Cocacola và Pepsi, P&G và Unilever hay Dunkin ’Donuts và Starbucks. Vì vậy, không có gì đáng ngạc nhiên khi thương vụ ra mắt đồng thời của Chevy Volt và Nissan Leaf vào cuối năm ngoái đã mở ra một cuộc chạy đua lớn giữa 2 tên tuổi được coi là dẫn đầu làn sóng xe điện toàn cầu.

Cả hai mẫu ôtô xanh đã tồn tại trên thị trường được khoảng 1 năm nay, nhưng trong tương lai sẽ chỉ có một cái tên thắng cuộc và ở lại với cuộc đua. Đó là cái tên nào?

Cho đến nay, Nissan đã bán được 4.806 chiếc Leaf tại thị trường Mỹ, trong khi doanh số bán Volt của GM chỉ là 2.870 chiếc, chưa kể rằng một phần trong số đó là đơn đặt hàng của Chính phủ liên bang dành ưu tiên cho hãng xe con cưng. Tuy nhiên, điều thú vị là ở chỗ, ngoại trừ doanh số bán hàng, tất cả những con số thống kê còn lại hầu như không nói lên điều gì.

Tổng lượng cung của hai hãng chưa có nhiều khác biệt rõ nét. GM dự định sẽ lắp ráp 16.000 chiếc Volt trong năm 2011 và 50.000 chiếc vào năm 2012. Trong khi đó, Nissan hiện nay có thể cho ra lò khoảng 50.000 chiếc Leaf mỗi năm chỉ riêng tại các các nhà máy Nhật Bản. Bắt đầu từ năm 2013, tổng sản lượng Leaf hàng năm sẽ được Nissan nâng lên mức 150.000 chiếc sau khi nhà máy mới tại bang Tennessee, Mỹ đi vào hoạt động.

Những lời khen mà giới chuyên môn giành cho cả hai đều có vẻ khá cân bằng. David Crane, giám đốc điều hành tập đoàn năng lượng khổng lồ NRG tại Houston, đồng thời là chủ sở hữu của một chiếc Leaf cho hay ông hoàn toàn hài lòng với sản phẩm mà mình đã lựa chọn. Trong khi đó, David Champion, người đứng đầu các chương trình chạy thử nghiệm tại Consumer Reports lại không tiếc lời ca ngợi Chevy Volt như một chiếc xe mà bất cứ ai cũng sẵn sàng đánh đổi nhiều thứ để sở hữu nó.

Cả hai cũng thu hút được những khách hàng cao cấp. AutoPacific, một công ty nghiên cứu thị trường tại California, đã khảo sát rằng thu nhập trung bình của những người mua Volt hoặc Leaf là khoảng 150.000 USD/năm, so với mức 100.000 USD/năm của những người mua Toyota Prius. Thêm nữa, họ cũng không mua Volt hoặc Leaf để phục vụ những vận chuyển cơ bản, bởi hơn một nửa số người mua sở hữu ít nhất hai xe khác. Nói đúng hơn, họ đang sử dụng chúng như những thứ đồ chơi sang trọng, đắt tiền, thỏa mãn thú vui nào đó.

Mặc dù nằm trong cùng phần đoạn thị trường nhưng khách hàng của hai mẫu xe không có tính trùng lặp. Chỉ có 56% khách hàng sở hữu Volt được hỏi cho biết sự lựa chọn thứ hai của họ sẽ là Leaf. Nguyên nhân là do 2 hãng xe có cách xây dựng hình ảnh và PR sản phẩm khác nhau. Chevy Volt được giới chuyên môn đánh giá cao về yếu tố kỹ thuật và thiết kế thanh lịch. Tuy nhiên với giá bán 43.000 USD, nó không chiếm được cảm tình của số đông khách hàng bởi mức giá thiếu cạnh tranh đi kèm với nhược điểm về khả năng điều khiển.

Phía bên kia, Nissan Leaf với danh tiếng là sản phẩm bảo vệ môi trường, giá chào bán 34.500 USD được xem là mẫu xe điện rẻ nhất trong phân khúc. Trong các thành phần ghép nên một chiếc xe điện, pin là bộ phận đắt nhất. Nhưng Nissan công khai theo đuổi tham vọng ứng dụng bộ pin với giá dưới 370 USD/kWh, bộ pin giá thấp nhất trong các sản phẩm đồng hạng.

Nếu phải lựa chọn đại diện đang có ưu thế vào thời điểm này, đó sẽ là Chevy Volt, bởi việc sở hữu động cơ xăng có nghĩa là nó sẽ giúp người dùng không bao giờ phải “bó tay” trong bất cứ hoàn cảnh nào . Nhưng xét về lâu dài, Volt với công nghệ tốn kém có thể sẽ tự mắc bẫy của chính mình. Khi đó, một chiếc xe điện thuần túy như Leaf mới chính là thứ mà thị trường đón nhận.

CTV1

Ý kiến của độc giả

0 bình luận

Gửi bình luận của bạn


Hoặc bình luận bằng Facebook


Bình luận mới

Mercedes-Benz Việt Nam phản hồi về vụ cháy xe GLC 200 tại Hà Nội

darkmarket link [url=https://mydarknetmarketlinks.com/ ]deep web drug links [/url] darknet links

Hộp số ôtô: Xu hướng nào cho tương lai?

bitcoin dark web https://mydarknetmarketlinks.com/ - dark web market links

One-millionth Audi Q5 manufactured at Ingolstadt

buy cialis in australia online

Sáu vật liệu có thể thay đổi thế giới

На сайте https://razrabotka.pro/ вы сможете заказать такую важную и полезную услугу,