13:55 - 14/05/2012 (GMT+7)

CEO GM: Hệ thống chính trị Mỹ đã rạn nứt

Chủ tịch kiêm Tổng giám đốc điều hành tập đoàn xe hơi khổng lồ Mỹ General Motors, ông Dan Akerson nói với sinh viên tốt nghiệp tại Đại học Columbia Sunday rằng hệ thống chính trị của Mỹ đã rạn nứt. Ông cũng lưu ý rằng sự suy giảm giá trị cổ phiếu của General Motors đã có tiền lệ.

Theo bản sao bài phát biểu của Akerson được phát hành bởi General Motors, ông cho biết: “Một số thiết lập mà xã hội chúng ta dựa vào đã đổ nát nghiêm trọng, nếu không thì cũng đã rạn nứt hoàn toàn. Nền kinh tế Mỹ đã rạn nứt và bấp bênh bên bờ vực suy thoái. Hệ thống ngân hàng của chúng ta bị ngưng. Thị trường nhà ở co hẹp. Hàng triệu công ăn việc làm bốc hơi. Những điều đang được cải thiện, nhưng hồi phục hoàn toàn là một chặng đường dài… và đó là một phần vì hệ thống chính trị của chúng ta đã rạn nứt.”

General Motors đã trở thành mũi nhọn trong chiến dịch vận động tranh cử tổng thống vào thời điểm suy thoái năm 2008 – một vị trí mà nhà xuất ô tô Detroit muốn tránh. Ông Akerson đã ra làm chứng trước Quốc hội vào tháng 1 về sự an toàn của xe Chevrolet Volt. Ông nói, cuộc điều tra đó đã biến Volt thành một quả “bóng đá chính trị”.

Trong bài phát biểu trước sinh viên tốt nghiệp, Akerson cho biết General Motors cũng đã rạn nứt khi nó gần như sụp đổ vào tháng 12/2008 và duy chỉ được cứu sống bằng gói cứu trợ 49,5 tỷ USD được phê duyệt bởi hai vị tổng thống.

“Người khổng lồ” Mỹ General Motors một thời từng cai trị thế giới xe hơi đã định ra các tiêu chuẩn của sự thành công để các trường học kinh doanh nghiên cứu, thì sau đó cũng trở thành đối tượng nghiên cứu về sự thất bại. General Motors đã sụp đổ và gần như đã chết.” Akerson chia sẻ. “Hai đảng phái chính trị với rất nhiều quan điểm khác nhau về thế giới này – đã đạt được một cái gì đó tốt hơn so với những nổi cộm của ngày hôm nay, đó phải chăng là lợi thế chiến thuật.”

Akerson lưu ý rằng ngành công nghiệp xe hơi đang thúc đẩy tăng trưởng kinh tế và doanh số bán hàng của nó đóng góp một nửa số tăng 2,2% tổng sản phẩm quốc nội (GDP) của Mỹ trong ba tháng đầu năm nay.

Akerson đã chỉ ra rằng kể từ giữa năm 2009, General Motors đã công bố đầu tư hơn 7,1 tỷ USD tại 30 cơ sở Mỹ và đã tạo ra hoặc giữ lại gần 18.000 việc làm ở Mỹ.

Akerson từng là đối tác của Tập đoàn Carlyle và đã từ bỏ nhiều hơn 100 triệu đô la để sang điều hành General Motors. Ông cũng là một thành viên hội đồng quản trị được bổ nhiệm bởi Bộ tài chính để trở thành Tổng giám đốc điều hành của General Motors vào tháng 9/2010 khi cựu CEO Edward Whitacre Jr. nói với Hội đồng quản trị rằng ông sẽ không cam kết ở lại sau khi General Motors phát hành cổ phiếu lần đầu ra công chúng (IPO).

Akerson nói rằng lịch sử đầy biến động của General Motors đã hình thành từ năm 1908 tại Flint bởi Billy Durant, sau đó công ty đã trở thành hãng xe hơi lớn nhất và có lợi nhuận cao nhất trên thế giới. Vào đầu thế kỷ 20, Detroit có 125 hãng xe hơi.

“Từ năm 1914 đến 1920, giá cổ phiếu của General Motors đã tăng hơn 5.500%. Tuy nhiên không lâu sau, ngành công nghiệp xe hơi vỡ bong bóng và tất yếu đẩy giá cổ phiếu của xe hơi giảm mạnh. General Motors đánh mất hai phần ba giá trị cổ phiếu của nó và Durant bị mất quyền kiểm soát công ty,” Akerson cho biết. “Sau những nỗ lực, Durant tạm thời đã giành lại quyền kiểm soát General Motors, nhưng cuối cùng thì ông cũng bị mất toàn bộ gia sản lẫn công ty mà ông gây dựng.”

Cổ phiếu của hãng xe Mỹ này đã mất khoảng 1/3 kể từ khi phát hành ra công chúng vào năm 2010. Theo giá hiện hành, Chính phủ Mỹ sẽ mất khoảng 15 tỷ USD tiền cứu trợ tài chính – nếu hãng bán nốt số cổ phần 26% còn lại. Trong tuần trước, Bộ tài chính cho biết họ đã không có kế hoạch cho sự tồn tại của General Motors.

Akerson đã kêu gọi các sinh viên tốt nghiệp hãy phục vụ đất nước, “Tôi mong các bạn hãy đặt lợi ích quốc gia lên trên lợi ích cá nhân. Hãy đặt hết tâm trí vào cộng đồng. Mang theo nhiệt huyết, trí tuệ, tham vọng và năng lượng của bạn để đưa nước Mỹ lên vị trí xứng đáng.”

Akerson bắt đầu nghiên cứu General Motors từ khi còn là sinh viên vào những năm 1970 và ông đã ghi chép các vấn đề của “gã khổng lồ Mỹ” ở các mặt như chăm sóc sức khỏe cho cán bộ công nhân viên về hưu, chế độ nghỉ hưu, các quy luật leo thang và làm xói mòn giá trị cổ phiếu… “Thật khó để chúng ta hình dung về công việc tại General Motors trong tương lai,” Akerson nói. Vì thế, bạn không thể biết trước sự nghiệp của bạn có thể đi đến những đâu.”

Bảo An (theo detnews)

CTV1

Ý kiến của độc giả

0 bình luận

Gửi bình luận của bạn


Hoặc bình luận bằng Facebook


Bình luận mới

[VMCS2017] Ngọc Trinh bất ngờ xuất hiện tại gian hàng Ducati

http://cheapestandfast.com/# online pharmacies without prescriptions

Những hình ảnh đầu tiên của Norton Dominator SS

http://cheapestandfast.com/# meds online without prescription

Subaru giới thiệu XV 2018 tới châu Âu

https://cheapestandfast.com/# canadian prescription drugstore review

Vì sao nước làm mát liên tục bị cạn?

https://36and6health.shop/# cheapest pharmacy for prescriptions without insurance