“Độ xe” đang là một trào lưu và có thể sẽ là nguyên nhân dẫn đến nhiều vụ TNGT. Vậy “độ xe” ở mức nào là không phạm luật, bảo đảm an toàn? Chúng tôi đã có cuộc trao đổi với ông Nguyễn Hữu Trí – Phó cục trưởng Cục Đăng kiểm VN về vấn đề này.
Hiện, nhiều chủ phương tiện đang có thú chơi “độ xe” (thay đổi lại một hay nhiều tính năng hoặc kiểu dáng không theo chuẩn mực của nhà sản xuất). Điều này ảnh hưởng thế nào đến sự an toàn của phương tiện cũng như ATGT, thưa ông?
Ôtô, xe máy được các hãng sản xuất thiết kế tính toán, thử nghiệm đảm bảo đáp ứng các tiêu chuẩn, quy chuẩn kỹ thuật và mục đích sử dụng cụ thể theo từng loại xe. Việc tự ý “độ xe” không theo hướng dẫn của hãng sản xuất làm thay đổi cấu tạo, hình dáng, bố trí, nguyên lý làm việc, đặc tính kỹ thuật của xe làm cho thông số kỹ thuật của ôtô, xe máy không còn phù hợp các tiêu chuẩn, quy chuẩn kỹ thuật, không đảm bảo an toàn chuyển động của xe, dễ gây tai nạn khi tham gia giao thông.
Ông Nguyễn Hữu Trí – Phó cục trưởng Cục Đăng kiểm VN |
Việc “độ xe” có thể gây mất an toàn cho xe và người điều khiển hoặc gây nguy hiểm cho người cùng tham gia giao thông. Ví dụ, khi lắp bóng đèn của đèn chiếu sáng phía trước không đúng quy định có thể gây chói mắt cho người đi ngược chiều. Hay việc sử dụng lốp không đúng kích cỡ, kiểu loại sẽ làm sai lệch chỉ số đồng hồ tốc độ, không đảm bảo sự làm việc chính xác của hệ thống phanh, thay đổi chiều cao trọng tâm xe làm thay đổi về động học và động lực học của xe…
Việc “độ xe” cũng phải theo hướng dẫn của hãng sản xuất |
Như tại Đức, nếu muốn “độ” hoặc cải tạo ôtô thì chủ xe phải có phương án trình cơ quan quản lý. Khi đó cơ quan này sẽ tính toán đầy đủ các yếu tố kỹ thuật thì mới cho phép tiến hành cải tạo. Đối với mô tô, xe máy, tại một số nước, chủ phương tiện trình phương án cải tạo và nếu đạt yêu cầu sẽ được cho thi công ngay tại xưởng của Nhà nước.
“Độ xe” đang là một trào lưu trong giới chơi xe hiện nay |
Ý kiến của độc giả
0 bình luận