08:32 - 23/12/2010 (GMT+7)

BMW, Daimler thử nghiệm dòng xe car2go

Hai thương hiệu xe hạng sang tại châu Âu BMW và Daimler đang hướng sự chú ý vào thị trường xe cho thuê cũng như dòng xe car2go (chương trình cho người dân, sinh viên tại một thành phố hay một tiểu bang thuê xe ôtô để đi làm hay đi học). Đây có thể được xem là một bước tiến lớn đối với 2 nhà sản xuất vốn chỉ tập trung vào kinh doanh xe trong lịch sử hơn 100 năm qua này.

Xu hướng sở hữu xe gia tăng, đặc biệt là của giới trẻ đang gây áp lực rất lớn lên giao thông và cơ sở hạ tầng của các đô thị khiến ý tưởng phát triển dịch vụ thuê xe ngày càng được các chính phủ dành nhiều sự quan tâm. Đó chính là động lực thúc đẩy các hãng xe đầu tư nhiều hơn cho nghiên cứu  phát triển các dòng xe car2go.

Kế hoạch phát triển dòng car2go của Daimler hiện đang được thực hiện tại Austin (Texas, Mỹ) và Ulm (Đức). Cùng lúc đó, BMW đã đưa ra một chương trình thí điểm chia sẻ xe trong vòng 1 năm tại Munich.

Dịch vụ chia sẻ xe thử nghiệm của BMW, được gọi là dịch vụ BMW theo yêu cầu, cho phép khách hàng có thể tùy chọn sử dụng những mẫu xe khác nhau tại các thời điểm khác nhau thay vì chỉ gắn cứng với 1 chiếc xe cụ thể. Chương trình thử nghiệm này của BMW đã ra mắt thị trường từ giữa năm nay. Khách hàng có thể đăng ký sử dụng một chiếc xe hơi với màu sắc, kiểu dáng và kích thước cụ thể, thông qua điện thoại hoặc internet. Mức giá thuê phụ thuộc vào mẫu xe họ chọn và thời gian sử dụng (thường tính bằng giờ). Ví dụ, hiện tại BMW quy định giá thuê 1 mẫu xe thuộc dòng 1 series là 16 Euro/h (tương đương khoảng 21,2 USD/h) còn giá thuê dòng 5 series là 23 euro/h (tương đương 30,49 USD/h) bao gồm cả phí bảo hiểm và các dịch vụ vệ sinh.

Joachim Schmidt, giám đốc marketing của Mercedes-Benz ở Stuttgart, cho biết: “Hiện tại đã có khoảng 20.000 người đăng ký sử dụng dịch vụ Car2go tại Ulm và 10.000 người tại Austin”. Car2go chỉ sử dụng những chiếc xe nhỏ 2 chỗ dòng Smart For two minicar. Daimler đang xem xét khả năng chạy thử nghiệm chương trình car2go tại các thành phố khác ở Bắc Mỹ và Tây Âu.

Một mẫu xe mới với cái tên Smart Car2go Edition sở hữu một hệ thống liên lạc viễn thông thông minh hơn, nóc xe thiết kế với tính năng tích lũy năng lượng mặt trời đã được giới thiệu tại triển lãm ôtô Paris vào tháng 10 vừa qua. Theo kế hoạch, mẫu xe này sẽ được vào sử dụng từ đầu năm tới tại Hamburg, Đức, nơi mà Daimler vừa ký hợp tác liên doanh với hãng cho thuê xe Europcar Autovermietung GmbH.

Nói chung, kiểu dáng các loại xe tham gia vào chương trình car2go không quá đa dạng bởi đa số những người lựa chọn sử dụng dịch vụ này tìm đến với nhu cầu về 1 loại phương tiện chứ không đòi hỏi quá cao về kiểu dáng, tỷ lệ những người tìm kiếm một mẫu xe cụ thể là rất hạn chế. Tuy nhiên, thống kê đáng ngạc nhiên nhất theo công bố của hãng tư vấn Frost & Sullivan chính là mỗi một chiếc xe car2go đồng nghĩa với việc thị trường sẽ mất đi khoảng 9-15 người sở hữu xe cá nhân. Hãng này chỉ ra rằng, xu hướng đầu tư mua xe sẽ giảm đi nếu dịch vụ car2go phát triển, các cá nhân thay vì tậu một chiếc xe với nhiều chi phí tốn kém sẽ chuyển sang xu hướng đầu tư vào bất động sản và các lĩnh vực khác có lợi ích kinh tế hơn.

Phan Liên

CTV1

Ý kiến của độc giả

0 bình luận

Gửi bình luận của bạn


Hoặc bình luận bằng Facebook


Bình luận mới

LXV 3V i.e 125 : Tiền nào của nấy

https://zithromaxa.store/# zithromax buy online no prescription

[VIMS 2016] Porsche features great sportscar lineup

buy doxycycline: buy doxycycline 100mg - buy doxycycline online

LXV 3V i.e 125 : Tiền nào của nấy

neurontin 300mg: over the counter neurontin - neurontin 100mg cap